6 lưu ý phong thuỷ trong thiết kế tầng hầm

Tầng hầm hiện đang dần phổ biến khi xây nhà tại Việt Nam vì giải quyết được chỗ đậu xe, kho chứa đồ và hệ thống kỹ thuật, cũng như chống ẩm khá tốt cho tầng trệt.

Có 2 loại tầng hầm phổ biến là tầng hầm toàn phần và tầng bán hầm. Trong phong thủy, tầng hầm là nơi âm hàn, dương khí yếu. Nếu bỏ qua phong thủy tầng hầm sẽ gây ảnh hưởng bất lợi. Dưới đây là 6 lưu ý phong thủy khi thiết kế tầng hầm.

1. Tầng hầm toàn phần hay tầng bán hầm?

Những căn nhà ở xứ lạnh thường làm tầng hầm chìm hoàn toàn cho ấm và làm kho thực phẩm, hầm rượu… Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều của Việt Nam thì nên làm tầng bán hầm hơn vì tầng bán hầm thông thoáng và giải quyết kỹ thuật tốt hơn.

Ở Việt Nam nên xây tầng bán hầm
Ở Việt Nam nên xây tầng bán hầm

Về mặt phong thủy, tầng bán hầm tạo khoảng đệm cách ẩm, nâng cao trường khí phòng khách mà vẫn ít bị tù hãm sinh khí. Hầm của các biệt thự thời Pháp xây dựng thường là hầm chứa đồ, nếu muốn tận dụng làm chỗ sinh hoạt thì phải cải tạo, mở nhiều cửa sổ lấy ánh sáng tự nhiên và gắn thêm thiết bị thông gió.

2. Diện tích hầm cần tương xứng với quy mô căn nhà

Khi thiết kế tầng hầm, bạn cần để ý yếu tố Ngũ Hư (không tương xứng với ngôi nhà, khiến gia chủ bần hàn). Nhà có nhiều tầng và cần khu vực để xe rộng, thì thiết kế hầm sẽ đắc lợi, giúp gia chủ luôn mạnh khỏe, nhiều may mắn.

Với nhà kiến trúc lệch tầng, gia chủ có đặt bếp ở phía sau cao và thoáng, phía trước thấp dùng đỗ xe và lối vào, tạo thế Hậu Chẩm cao ráo, có thế tọa sơn, vững vàng, tốt trong phong thủy. Nếu nhà xây tại vùng đất yếu, thiết kế hầm sẽ tránh được tình trạng lún không đều nếu làm móng độc lập.

Nếu nhà không thể đào quá sâu thì bạn nên làm hầm theo dạng như một tầng trệt có chiều cao thấp, bước từ ngoài vào gặp cầu thang dẫn thẳng lên tầng lửng để vừa giảm chi phí làm móng bè cho hầm, vừa dễ giải quyết các yếu tố thông thoáng chiếu sáng tốt hơn.

3. Hầm cần khô ráo, tránh ẩm thấp

Khi bố trí hầm, cần chú ý đến việc chống ẩm, ngập úng. Lối vào cần bố trí hệ thống thoát nước để không bị nước chảy từ ngoài vào, đồng thời luôn có hệ thông bơm hút nước ra ngoài trong trường hợp ngập úng.

Hầm cần khô ráo, tránh ẩm thấp
Hầm cần khô ráo, tránh ẩm thấp

Để tránh thấm từ bên ngoài, gia chủ hãy đúc bê tông cho cả vách hầm. Khoảng giữa và sau hầm cần giếng trời để lấy ánh sáng, thông thoáng, cân bằng phong thủy, không nên làm bịt kín tầng hầm thì âm khí không thoát ra cứ mãi tụ ở tầng hầm.

4. Tầng hầm cần đủ ánh sáng

Nền tầng hầm ở sâu dưới đất nên khá ẩm thấp nên cũng rất cần ánh sáng trực tiếp, do đó gia chủ cần đủ ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo cho trường khí vốn âm thịnh dương suy dưới hầm.

Trường hợp không đủ ánh sáng trên cao rọi xuống, bạn có thể dùng gương phản chiếu kết hợp ánh đèn điện để tăng cường năng lượng dương.

Bạn cũng có thể cải thiện lượng dương khí cho khu vực này bằng các trụ đèn cao, tỏa ánh sáng thường xuyên qua các cây dây leo.

5. Màu sơn tầng hầm

Ngoài ra, do bản chất không gian hầm bị hạn chế về ánh sáng tự nhiên nên màu sơn trắng sáng với hệ thống đèn điện có thể giúp không gian tầng hầm sáng lên.

Về màu sắc, gia chủ cần chọn màu sáng cho tường của tầng hầm. Với bố trí cây leo tường thì cần dựng hàng rào mắt cáo nếu tầng cao để làm giá đỡ cho cây. Khi cây này lớn, leo lên trên sẽ hút năng lượng tốt lên tầng trên ngôi nhà. Bạn cần chọn những cây có khả năng sống mạnh mẽ, xanh tốt quanh năm, sinh tồn ở điều kiện ẩm thấp.

Hầm rượu vang tại Ý
Hầm rượu vang tại Ý

Nếu cầu thang tầng hầm rộng, bạn hãy bài trí ở đó một số chậu cây có màu rực rỡ để khu vực này bớt tối. Tuy nhiên, chuyên gia phong thủy khuyên bạn cần tránh trồng cây bò lan vì chúng mang ý nghĩa u buồn, làm tăng âm khí.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các tranh vẽ trên tường hoặc các tranh phối cảnh, lát sàn tầng hầm bằng đá lát hoặc đá ghép để tầng hầm sáng hơn.

6. Đặt bếp trong tầng hầm thế nào?

Trong phong thủy việc đặt bếp trong tầng hầm là điều tối kỵ vì bếp rất cần "tàng phong, tụ khí". Thay vào đó, gia chủ có thể thiết lập hệ thống máy hút mùi phù hợp để xử lý vấn đề lưu thông không khí.

Trên đây là lời khuyên của homeup.vn về thiết kế phong thuỷ cho tầng hầm, hy vọng bài viết đem đến cho bạn điều gì đó hữu ích!


Tin liên quan

Tin mới