Tầng hầm là gì? Phân biệt giữa tầng hầm toàn phần và tầng bán hầm

Tầng hầm là phần công trình nằm phía dưới lòng đất. Tầng hầm hiện đang dần phổ biến khi xây nhà tại Việt Nam vì giải quyết được chỗ đậu xe, kho chứa đồ và hệ thống kỹ thuật, cũng như chống ẩm khá tốt cho tầng trệt.

Tầng hầm là gì?

Tầng hầm là một hoặc nhiều tầng của một tòa nhà hay ngôi nhà được thiết kế nằm hoàn toàn (tầng hầm toàn phần) hoặc một phần dưới tầng trệt (tầng bán hầm). Tầng hầm thường được sử dụng như một không gian tiện ích cho tòa nhà nơi chứa các loại lò sưởi, máy nước nóng, hộp cầu chì, bãi xe, hệ thống điều hòa không khí, truyền hình cáp và hệ thống phân phối điện... Tầng hầm là không gian phổ biến khi xây nhà trong đô thị vì giải quyết được chỗ để xe và hệ thống kỹ thuật, cũng như chống ẩm khá tốt cho tầng trệt và tăng diện tích sử dụng hữu ích.

Phân biệt giữa tầng hầm toàn phần và tầng bán hầm

Tầng hầm toàn phần là tầng nằm hoàn toàn dưới mặt đất, có thiết kế mặt tầng trệt ngang với vỉa hè.

Tầng bán hầm hay còn gọi tầng hầm nổi là kiểu tầng hầm mà một nửa chiều cao nằm trên mặt đất, nửa còn lại nằm âm dưới lòng đất. Theo quy định thì tầng trệt sẽ được thiết kế cao hơn vỉa hè 1m. Tầng bán hầm sẽ thông thoáng hơn tầng hầm toàn phần vì đón ánh sáng tự nhiên từ một nửa ngang hoặc nhô lên khỏi mặt đất.

Tầng hầm toàn phần
Tầng hầm toàn phần
Tầng bán hầm
Tầng bán hầm

Lợi ích của tầng hầm là giúp có thêm không gian tiện ích cho căn nhà, nơi đây gia chủ có thể chứa các loại lò sưởi, máy nước nóng, hộp cầu chì, nơi để xe và các hệ thống điều hòa không khí… đây là lý do quan trọng quyết định có nên xây nhà có tầng hầm toàn phần hay tầng bán hầm hay không.

Những căn nhà ở xứ lạnh thường làm tầng hầm chìm hoàn toàn cho ấm và làm kho thực phẩm, hầm rượu… Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều của Việt Nam thì nên làm tầng bán hầm hơn vì tầng bán hầm thông thoáng và giải quyết kỹ thuật tốt hơn.

Lợi ích khi xây nhà có tầng hầm

Hầm rượu
Hầm rượu

Là không gian tiện ích chứa các loại đồ đạc, máy móc và hệ thống điều hòa không khí

Nếu bạn không muốn tốn chi phí xây dựng thêm kho đồ, hãy tận dụng tầng hầm làm nơi lý tưởng để chứa những đồ đạc chưa sử dụng đến, máy móc, hệ thống điều hoà, điều đó sẽ đảm bảo căn nhà sẽ gọn gàng, ngăn nắp hơn.

Hầm để xe
Hầm để xe

Có vai trò thay thế gara để xe

Đối với những căn nhà ống hẹp, tầng bán hầm là nơi phù hợp để làm nơi để xe. Bởi vẫn đảm bảo thông thoáng, ánh sáng cho không gian nếu được thiết kế hợp lý.

Nâng mặt bằng chung của các tầng khác trong nhà lên

Nếu xây tầng bán hầm cũng tương ứng với việc mặt chung của ngôi nhà sẽ được nâng lên cao hơn. Từ đó, căn nhà sẽ thông thoáng hơn, đón nhận ánh sáng tự nhiên nhiều hơn và cũng chống ẩm khá tốt.

Quy định khi xây dựng tầng hầm

Tầng hầm nằm âm trong mặt đất nên vật liệu xây dựng cũng là loại đặc biệt. Các cột trụ của tầng hầm phải vững để có thể chịu sức ép từ ngôi nhà. Với mục đích sử dụng thông thường, ở các nhà ở xứ lạnh thì thường làm tầng hầm toàn phần để ấm áp và làm kho trữ thực phẩm, rượu. Trong điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều thì nên xây bán hầm hơn vì tầng bán hầm dễ thông thoáng, không mất diện tích cho lối đi xuống sâu và giải quyết kỹ thuật tốt.

Nếu nhà có nhiều tầng và nhu cầu để xe cao thì làm hầm sẽ rất thuật tiện. Trường hợp không quá cần thiết, nên làm tầng hầm theo dạng tầng trệt thấp, từ ngoài lên thẳng phần tầng lửng để vừa giảm chi phí làm móng bè cho hầm, vừa dễ giải quyết các yếu tố chiếu sáng, thông thoáng và tránh ngập úng. Nếu nhà xây theo kiểu lệch tầng có thể đặt bếp ở phía sau cao và thoáng, phía trước thấp dùng đậu xe và làm lối vào, tạo thế vững vàng. Nhà làm tại vùng đất yếu, hầm đồng nghĩa với móng bè, tránh được tình trạng lún không đều nếu làm móng độc lập.

Trái ngược với sân thượng, tầng hầm có thể là một nơi bí bach và hạn chế ánh sáng tự nhiên. Do vậy những bức tường được sơn bằng những màu sáng là điều rất cần thiết và là điểm nhấn với một gian tầng hầm. Nếu tường cao, dùng một hàng rào mắt cáo để làm giá đỡ cho các cây leo có rễ bám sâu vào mặt đất, nếu có thể, hoặc trong các chậu lớn. Khi cây phát triển và leo hướng lên trên chúng sẽ kéo năng lượng bốc lên cao.

Một số lưu ý khi xây tầng hầm

- Nếu diện tích tầng hầm nhỏ thì ram dốc và các công trình phụ sẽ chiếm hết khoảng không dẫn đến hiệu suất khai thác không hiệu quả so với chi phí bỏ ra khi xây tầng hầm. Vì vậy, gia chủ đầu tư cần cân nhắc khi xây tầng hầm nếu diện tích xây dựng nhỏ.

- Nếu chỉ làm nhà dưới 3 lầu có lẽ không nên xây tầng hầm. Xây hầm chỉ hiệu quả khi khai thác tối đa ưu điểm của nó.

- Nếu xây hầm với mục đích để xe thì cần cân đối số tầng so với diện tích căn hầm, tránh tình trạng quá tải do số lượng xe lớn hơn công suất phục vụ.

Tầng hầm tại Việt Nam

Ở Việt Nam mà cụ thể là tại tp Hồ Chí Minh, việc xây hầm để có chỗ để xe là việc làm được khuyến khích trong điều kiện thành phố này đang thiếu bãi gửi xe. Việc xây dựng tầng hầm được khuyến cáo phải hết sức cẩn thận, bởi không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến công trình mà còn ảnh hưởng đến cộng đồng. Ngoài ra tầng hầm trong lịch sử còn được sử dụng vào mục đích làm nơi trú ngụ cho con người trong điều kiện chiến tranh, tầng hầm cũng là nơi trú ẩn khi có biến cố.


Tin liên quan

Tin mới