Giải pháp đưa ánh sáng tự nhiên xuống tầng hầm

Tầng hầm là phần công trình nằm phía dưới lòng đất. Chính vì nằm dưới lòng đất nên việc lấy ánh sáng tự nhiên cho tầng hầm cũng như thông gió một cách hiệu quả là một trong những vấn đề cần tính toán khi xây dựng nhà có tầng hầm.
Tầng hầm được xem là không gian phụ, với công năng đơn thuần như kho chứa đồ.
Tầng hầm được xem là không gian phụ, với công năng đơn thuần như kho chứa đồ.

Tầng hầm được xem là không gian phụ, với công năng đơn thuần như kho chứa đồ. Tuy nhiên, khu vực này có thể được thiết kế phòng giải trí, làm việc vì có không gian yên tĩnh và nhiệt độ ổn định.

Để khắc phục nhược điểm về cảm giác tối tăm, ẩm thấp, song song với cải thiện chất lượng không khí, độ ẩm, thì yếu tố chiếu sáng luôn được các đơn vị thiết kế và gia chủ chú trọng khi thiết kế tầng hầm.

Sử dụng ánh sáng tự nhiên

- Đây là giải pháp đòi hỏi kiến trúc sư phải có kinh nghiệm để thiết kế được các khu lấy sáng cho tầng hầm.

- Với tầng bán hầm thì kiến trúc sư thường sử dụng các loại gạch bông gió hoặc tạo các lỗ lấy sáng để giúp ánh sáng cùng với gió từ bên ngoài được tràn vào trong tầng hầm.

Tầng bán hầm để xe ô tô
Để xe ô tô dưới tầng bán hầm

- Với những tầng hầm sâu hơn và không áp dụng được cách xây gạch bông gió hoặc các lỗ thông gió thì kiến trúc sư sẽ thiết kế các tấm kính để dựa vào sự trong suốt cũng như sự phản chiếu ánh sáng giúp mang ánh sáng từ bên trên xuống tầng hầm.

- Khi sử dụng phương pháp lấy sáng tự nhiên thì ta cũng nên chú ý vấn đề ngăn nước từ các vị trí lấy sáng và gió. Vì nếu làm không cẩn thận, nước xâm nhập vào tầng hầm sẽ làm rong rêu phát triển.

Sử dụng đèn mặt trời

Một giải pháp đang trở nên phổ biến trên thế giới khi muốn đem ánh sáng tự nhiên xuống tầng hầm là sử dụng đèn mặt trời.

Đèn mặt trời là hệ thống quang học ứng dụng công nghệ nano giúp tái tạo ánh sáng tự nhiên và hình ảnh bầu trời nhân tạo. Ngoài cảm giác nới rộng không gian, người dùng có thể trải nghiệm chân thực sự có mặt của bầu trời rộng lớn ngay trong ngôi nhà.

Với công nghệ tái tạo ánh sáng tự nhiên, đèn mặt trời cho phép cây cối có thể quang hợp và sinh trưởng. Ở các môi trường có độ ẩm cao như phòng tắm, hay bể bơi dưới tầng hầm, đèn mặt trời có ưu thế hơn so với các giải pháp chiếu sáng thông thường nhờ khả năng chịu ẩm tốt.

Một văn phòng làm việc dưới tầng hầm
Một văn phòng làm việc dưới tầng hầm

Loại đèn này thường được sử dụng trong không gian thiền định, giúp thư giãn, giảm căng thẳng. Qua một số khảo sát, nếu sử dụng đèn mặt trời trong môi trường làm việc, đèn mặt trời còn giúp hạn chế tăng sinh melatonin (loại hormone gây buồn ngủ và chán nản), nên cũng có thể đưa vào các văn phòng công ty hay phòng phục hồi chức năng sau phẫu thuật.

Cần lưu ý mặt gương của đèn mặt trời rất quan trọng nên người dùng phải kiểm tra kỹ mặt gương trước và sau khi lắp đặt. Đầu tiên cần bỏ lớp film bảo vệ và lau mặt gương theo 2 bước: Dùng vải mềm ẩm kèm chất khử bụi chuyên dụng để lau toàn bộ bề mặt, sau đó lau bằng vải cotton khô để loại bỏ chất lỏng dư thừa và làm khô bề mặt.

Nhược điểm của loại đèn này là hiện chỉ sản xuất tại châu Âu, nên giá thành tương đối cao, tùy thuộc vào thương hiệu, model và hình dạng của đèn.


Tin liên quan

Tin mới