Cần hơn 86.000 tỷ để kéo dài tuyến Metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Kéo dài Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) kết nối Đồng Nai, Bình Dương cần tổng mức đầu tư 86.150 tỷ đồng; tương đương hơn 3,6 tỷ đô la Mỹ.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh. Tuyến có tổng chiều dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức).
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh. Tuyến có tổng chiều dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức).

Đó là một phần trong nội dung Sở GTVT Thành phố HCM vừa gửi Uỷ ban thành phố và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai kiến nghị góp ý để hoàn thành báo cáo kéo dài Metro số 1. Việc này thực hiện theo kết luận tại buổi làm việc giữa lãnh đạo các địa phương hồi tháng 5.

Theo phương án đưa ra, Metro số 1 từ ga bến xe Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới) sẽ được xây thêm đoạn đi trên cao bên phải QL 1, sau đó rẽ trái nối ga Bình Thắng (ga S0) trước nút giao Tân Vạn (Bình Dương).

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy trình diễn toàn tuyến dài 19,7 km ngày 29/08/2023.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy trình diễn toàn tuyến dài 19,7 km ngày 29/08/2023.

Ở khu vực trên, tuyến metro chia làm 2 nhánh. Một nhánh dài 18,3 km đi trên cao tới Đồng Nai, nối các điểm như ngã 3 Vũng Tàu, chợ Sặt, khu vực xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom). Nhánh còn lại đi Bình Dương dài gần 30km, xây trên cao. Từ ga S0, tuyến chạy qua nút giao Bình Chuẩn, sau đó nối đến Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Thành phố Tân Uyên và Thành phố Thủ Dầu Một).

Tổng chi phí hơn 86.000 tỷ đồng được dùng cho bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án; chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn, dự phòng, trượt giá... Sở GTVT Thành phố HCM đề xuất sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án.

Cụ thể, đoạn 1 của tuyến từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga S0, kinh phí gần 3.000 tỷ do Tp Hồ Chí Minh chủ trì thực hiện. Đoạn 2 tuyến từ ga S0 nối dài lên tỉnh Bình Dương, mức đầu tư hơn 51.700 tỷ đồng do Bình Dương chủ trì triển khai và đoạn 3 tuyến từ ga S0 nối dài lên Đồng Nai, kinh phí trên 31.400 tỷ đồng do tỉnh Đồng Nai chủ trì.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng sẽ có 8 tuyến. Đó là tuyến Trảng Bom - Hòa Hưng, Dĩ An - Lộc Ninh, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Nha Trang, TP.HCM - Cần Thơ, Thủ Thiêm - Long Thành, TP.HCM - Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối cảng Hiệp Phước.


Tin liên quan

Tin mới