Cập nhật toàn bộ thông tin về gạch xây nhà mới nhất 2022

Hiện nay trên thị trường có rât nhiều loại gạch với ưu nhược điểm khác nhau. Vì thế nhiều khách hàng băn khoăn không biết nên lựa chọn mẫu gạch nào để vừa đảm bảo về chất lượng

Gạch xây nhà là gì?

Gạch xây nhà là một loại vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến trong xây dựng. Gạch thường có hình chữ nhật, được chia thành từng viên nhỏ với kích thước trung bình là 205mm x 55mm ( kích thước tùy thuộc vào từng loại gạch, kiểu dáng khác nhau). Đa phần trong xây dựng gạch được xếp chồng lên nhau hay xếp sát nhau và sử dụng vữa, xi măng hay nhựa dán để kết dính chúng với nhau, với bề mặt cần lát.

Gạch xây nhà là gì?
Gạch xây nhà là gì?

Gạch xây nhà cần để đạt chuẩn chất lượng cần những tiêu chí nào?

Gạch xây nhà là phần vật liệu quan trọng vì thế khi xây nhà cần lựa chọn những loại gạch tốt, đảm bảo chất lượng. Một số lưu ý về lựa chọn gạch trong xây nhà:

- Khi chọn gạch thì cần phải xem các góc cạnh của gạch cần phải đều và sắc nét, viên gạch phải vuông vắn.

- Đặc biệt các viên gạch không được có vết nứt trên bề mặt

- Khi gõ, gạch sẽ phát ra âm thanh đặc trưng.

- Gạch sẽ không bị vỡ khi đặt ở mặt phẳng trên 600m.

- Với những công trình nhà ở lớn có tải trọng cao thì cần phải yêu cầu gạch có khả năng chịu lực tốt.

- Ngâm gạch trong nước lạnh trong 24 giờ thì lượng hấp thụ không được vượt quá 15% trọng lượng khô của gạch.

Gạch xây nhà có những loại nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại gạch trong xây dựng, mỗi loại gạch lại mang những ưu nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, ở bài viết này chúng tôi sẽ cập nhật tới quý khách hàng những mẫu gạch được sử dụng phổ biến nhiều nhất hiện nay.

Gạch xây nhà dạng nung

Đây là loại gạch truyền thống được sử dụng từ xưa tới nay, gạch nung hay còn gọi là gach đất nung, được làm từ đất sét và các phụ gia trải qua quá trình nung ở nhiệt độ cao. Tạo ra thành phẩm là viên gạch màu đỏ hoặc màu nâu.

Gạch nung lại được phân chia thành nhiều loại khác nhau, để khách hàng có thể lựa chọn loại phù hợp với chi phí cũng như thẩm mỹ.

Gạch nung đỏ đặc

Đây là loại gạch có kích thước 220x105x55 mm, có sức chịu lực tốt do được nén chặt và nung trong nhiệt độ cao. Thường thì loại gạch này sẽ dùng để xây dựng phần móng nhà, tường nhà sẽ đảm bảo độ chắc chắn cao cho công trình. Gạch nung đỏ đặc được chia làm 3 loại A1, A2 và B theo cường độ chịu lực.

Gạch nung đỏ đặc
Gạch nung đỏ đặc

Ưu điểm của gạch nung đỏ đặc là chắc chắn và chống thâm tốt.

Nhược điểm: Gạch nung đỏ đặc sẽ có trọng lượng khá nặng so với những loại gạch khác và chi phí cũng sẽ đắt hơn nhiều.

Gạch nung đỏ 2 lỗ

Kích thước của loại gạch này thường là 220x105x55mm, vì là gạch nung nên màu của gạch 2 lỗ cũng có màu đỏ hoặc đỏ nâu, thường được sử dụng trong những vị trí không chịu lực hoặc không có yêu cầu về chống thấm cao. Thông thường gạch nung đỏ 2 lỗ thường sử dụng làm vách, tường ngăn phòng.

Gạch nung đỏ 2 lỗ
Gạch nung đỏ 2 lỗ

Gạch 2 lỗ thường sử dụng xen kẽ với gạch đặc trong xây dựng để giảm bớt trọng lượng.

Loại gạch này có ưu điểm là trọng lượng nhẹ nên giảm tối đa khả năng chịu lực tốt, đẩy nhanh tiến độ xây dựng thi công, chi phí rẻ hơn.

Tuy nhiên bên cạnh đó thì gạch nung 2 lỗ có khả năng chống thấm kém, nên không dùng ở chỗ có tác động của nước hay độ ẩm cao. Và vì trọng lượng nhẹ nên không sử dụng ở hạng mục tường yêu cầu chịu lực.

Gạch 4 lỗ

Đây là loại gạch nung đỏ được chia làm 4 lỗ có kích thước là 190x80x80mm. Gạch 4 lỗ được sử dụng ở một số công trình có tường dày 100mm hoặc những công trình thi công xây dựng nhà cao tầng.

Ưu điểm của loại gạch 4 lỗ là có trọng lượng nhẹ xây dựng nhanh và giá thành tốt.

Nhược điểm của loại gạch này là không xây được ở phần có chịu lực cao và chống ẩm không tốt. 

Gạch đỏ rỗng 6 lỗ

Đây là loại gạch nung nhưng được chia thành 6 lỗ rỗng với kích thước là 220x105x150mm. Loại gạch này với trọng lượng nhẹ nên thường sử dụng xây tường ngăn phòng hoặc làm phần chống nóng cho mái sân, mái nhà. Dùng ở các phần kết cấu tường không chịu lực

Cũng giống như gạch 2 lỗ hay 4 lỗ, gạch 6 lỗ cũng có khối lượng nhẹ nên giá cả rẻ hơn các loại khác và quá trình xây dựng cũng nhanh hơn.

Nhược điểm của loai gạch này là khả năng chịu lực và chống thấm kém và gạch mỏng nên không thể khoan vít vào.

Gạch không nung

Gạch không nung hay còn gọi là gạch Block. Đây là loại gạch không cần qua nhiệt độ, lò nung tác động lên gạch nên gạch có màu xám, không đỏ như gạch nung. Độ bền của gạch được tăng nhờ ép, rung hoặc cả ép lẫn rung. 

Đây là loại gạch có độ cứng cao cũng như cách nhiệt tốt nên có thể sử dụng để thay thế các loại vật liệu cách nhiệt khác.

Gạch không nung hiện nay được sử dụng phổ biến và rộng rãi bởi sở hữu các ưu điểm: giá rẻ và thời gian thi công nhanh, tiết kiệm đươc chi phí, nhân lực..

Gạch không nung cũng được chia thành 2 loại cơ bản: Gạch nhẹ chưng áp (gạch ACC) và Gạch bê tông bọt.

Gạch nhẹ chưng áp (gạch ACC)

Gạch bê tông khí chưng áp còn gọi là gạch AAC đây là loại gạch có trọng lượng siêu nhẹ, klà một loại gạch siêu nhẹ, kết cấu bê tông với đa số là các bọt khí nhỏ.

Gạch AAC được sản xuất từ các loại vật liệu xi măng, vôi, cát nghiền, nước và chất tạo khí. Tất cả các vật liệu được trộn đều theo tỉ lệ và định hình bằng khuôn thép. Các viên gạch AAC bắt đầu đông, phản ứng sinh khí tạo ra các lỗ rỗng kín làm cho hỗn hợp bê tông trương nở, gạch sau khi khô hoàn thiện lấy khỏi khuôn đưa vào thiết bị chưng áp ở giai đoạn cuối và sau đó là hoàn thành công đoạn sản xuất gạch AAC.

Gạch AAC có ưu điểm là cách nhiệt, cách âm tốt thường được sử dụng xây phòng cách âm. Ngoài ra có trọng lượng nhẹ nên góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Nhược điểm là có khả năng thấm hút hạn chế, dễ bị nứt tường do co giãn nhiệt không tốt.

 Gạch bê tông bọt

Gạch bên tông bọt có nguyên liệu và quy trình sản xuất đơn giản hơn gạch AAC. Có kích thước 100x200x400mm, loại gạch này chống thấm kém nên sử dụng xây tường ngăn, nền. Trọng lượng của gạch bê tông bọt rất nhẹ, cách nhiệt và cách âm tốt.

Kinh nghiệm khi lựa chọn gạch xây nhà bền đẹp

Trước khi xây nhà thì công đoạn quan trong nhất đó là lên dự toán, chuẩn bị vật liệu. Phần gạch xây nhà cũng vậy, bạn cần chọn loại gạch dựa trên 2 yếu tố là kết cấu của căn nhà và theo đặc tính của gạch phù hợp với công trình.

Chọn gạch dựa trên kết cấu của căn nhà

Trong xây nhà thì gạch chủ yếu dùng để xây phần tường và móng của công trình. Vì thế để mua gạch thì cũng cần phải phụ thuộc vào kích thước, độ dày và kết cấu của tường ngôi nhà. Vì thế trong bản vẽ thiết kế thì cần phải tính toán kỹ lưỡng để có thể chọn gạch phù hợp.

Loại gạch đặc, gạch 4 lỗ và gạch bê tông thường dùng cho tường đơn có kết cấu dày 105mm ở các loại hình nhà ở thông dụng, nhà cấp 4, nhà chung cư.

Thường trong công trình nhà hai tầng hoặc nhà chống nóng có kết cấu tường đôi dày 220mm thì thường dùng gạch 2 lỗ, gạch 4 lỗ và gạch 6 lỗ.

- Nhà có kết cấu tường ba gạch dày 335mm, loại nhà 3 tầng hay xây tường cho móng nhà thường dùng gạch có khối lượng nhẹ như gạch ACC, gạch bê tông bọt và gạch đặc.

- Tường có kết cấu bốn gạch dày 450mm nên sử dụng loại gạch chịu lực và chống ẩm cao như các loại gạch không nung. 

Chọn gạch theo đặc tính của gạch phù hợp với công trình

Gạch xây nhà theo tiêu chuẩn của nước ta về quy cách và cấu tạo như sau:

- Kích thước: 220x105x55mm

- Cân nặng: 2,5 - 3kg/viên

- Cường độ chịu lực ép ( Mac) của viên gạch máy R = 75:200 kg/cm2

- Cường độ chịu lực ép của gạch thủ công : R = 35:75 kg/cm2

- Mác của gạch ( cường độ chịu lực) có các loại : 30, 50, 75, 100, 150, 200

Bảng giá các loại gạch xây nhà cập nhật mới nhất 2022

Thị trường vật liệu xây dựng hiện nay rất sôi động với mức giá thay đổi lên xuống liên tục, đặc biệt sau thời gian dài bị ảnh hưởng của đại dịch Covid 19. Loại vật liệu gạch xây dựng cũng có nhiều thay đổi, sau đây là cập nhật mức giá các loại gạch xây nhà trong năm 2022.

Sản phẩm Đơn Vị  Đơn giá (VND
 Gạch ống Phước Thành

Viên

1.080
Gạch đinh Phước Thành Viên 1.080
Gạch ống Thành Tâm  Viên 1.090
Gạch đinh Thành Tâm Viên 1.090
Gạch ống đồng tâm 17 Viên 950
Gạch đinh Đồng Tâm 17 Viên 950
Gạch ống Tám Quỳnh Viên 1.090
Gạch đinh Tám Quỳnh Viên 1.090
Gạch ống Quốc Toàn  Viên 1.090
Gạch đinh Quốc Toàn Viên 1.090
Gạch An Bình Viên 850
Gạch Hồng Phát Đồng Nai Viên 920
Gạch block 100x190x390 Viên 5.500
Gạch block 190x190x390 Viên 11.500
Gạch block 19*19*19 Viên 5.800
Gạch bê tông ép thủy lực 8x8x18 Viên 1.300
 Gạch bê tông ép thủy lực 4x8x18 Viên 1.280

Bảng giá gạch xây dựng trên đây đã bao gồm thuế VAT và công vận chuyên đến tận chân công trình cho khách hàng. Giá có thể thay đổi theo biến động của thị trường, cũng như số lượng gạch khách mua.

Bảng giá các loại gạch không nung 2022
Bảng giá các loại gạch block 2022

Trên đây là toàn bộ thông tin về phân loại, kinh nghiệm và bảng giá mới nhất của gạch xây nhà. Hy vọng bài viết có thể mang đến những thông tin hữu ích cho quý bạn đọc. Đăng ký theo dõi homeup để cập nhật thông tin giá gạch xây nhà mới nhất


Tin liên quan

Tin mới