Nên chọn sàn gỗ công nghiệp hay sàn nhựa giả gỗ?

Sàn nhựa giả gỗ và sàn gỗ công nghiệp là 2 loại vật liệu lát sàn được ưa chuộng. Lý do là bởi tính kinh tế và thẩm mỹ cao của nó. Hãy cùng homeup.vn tìm hiểu các ưu nhược điểm của các loại sàn này để có những lựa chọn phù hợp nhất.

Sàn nhựa giả gỗ là gì?

Sàn nhựa giả gỗ là vật liệu được cấu tạo từ các bột nhựa PVC nguyên sinh kết hợp với bột đá canxi cacbonat và các phụ gia khác. Sàn nhựa giả gỗ giúp khắc phục những hạn chế của sàn gỗ truyền thống. Đó là khả năng chịu lực tác động, chống thấm, chống mối mọt hiệu quả.

những loại sàn này đều có tính thẩm mỹ cao vì nhìn qua rất giống chất liệu gỗ
Những loại sàn nhựa giả gỗ đều có tính thẩm mỹ cao vì nhìn qua rất giống chất liệu gỗ,

Trên thị trường hiện có nhiều loại sàn nhựa giả gỗ như sàn nhựa giả gỗ sàn nhựa dán keo, sàn nhựa giả gỗ tự dán... Về cơ bản, những loại sàn này đều có tính thẩm mỹ cao vì nhìn qua rất giống chất liệu gỗ, sàn còn có chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu lát sàn công trình dân dụng, văn phòng...

Sàn gỗ công nghiệp là gì?

Sàn gỗ công nghiệp và loại vật liệu hiện đại bắt nguồn từ nước Đức, được sản xuất từ bột gỗ tự nhiên kết hợp với công nghệ cao để tạo ra vật liệu gỗ mật độ cao có thể thay thế sàn gỗ tự nhiên cũng như chống lại được ảnh hưởng của môi trường lên các vật liệu gỗ truyền thống như mối mọt, cong vênh, chống ẩm, chống xước…

Hiện nay trên thị trường Việt Nam xuất hiện rât nhiều loại gỗ công nghiệp thuộc nhiều dòng khác nhau và đến từ các nước như Malaysia, Thái Lan và các nước Châu Âu,…
Hiện nay Việt Nam xuất hiện rât nhiều loại gỗ công nghiệp và đến từ các nước như Malaysia, Thái Lan và Châu Âu…

Hiện nay trong thiết kế nội thất, sàn gỗ công nghiệp được dùng rộng rãi bởi những tính năng ưu việt và đặc biệt là giá trị thẩm mỹ tinh tế. Nó được sử dụng trong các chung cư, biệt thự...

So sánh sàn nhựa giả gỗ và sàn gỗ

Hai loại đều có những điểm đặc biệt và đem lại những giá trị khác nhau. 

- Tính thẩm mỹ: Sàn gỗ công nghiệp hiện nay có ứng dụng công nghệ in 3D nên tính thẩm mỹ sắc nét, chân thực. Trong khi sàn nhựa giả gỗ có nhiều mẫu mã bề mặt: Melamine, Laminate... nên tính thẩm mỹ đa dạng cho bạn nhiều lựa chọn.

- Độ bền: Về độ bền thì sàn gỗ công nghiệp có độ bền cao hơn sàn nhựa

- Khả năng chịu nước: Khả năng chịu nước của sàn gỗ công nghiệp tốt, có khả năng phục hồi trên 90%. Với sàn nhựa giả gỗ thì khả năng chịu nước là 100%.

- Chất lượng: Chất lượng sàn gỗ công nghiệp dày, bền, đi êm chân, chống ồn khi di chuyển. Trong khi đó, sàn nhựa có lớp lõi nhựa khá mỏng khi di chuyển cảm giác không êm chân, chắc chắn bằng sàn gỗ công nghiệp.

- Tính an toàn: Cả 2 loại này hiện nay đều có tính an toàn cao.

- Giá thành: Giá của sàn gỗ công nghiệp cao hơn sàn nhựa giả gỗ.

- Vệ sinh bảo dưỡng: Cả 2 loại đều dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Tuy nhiên với sàn gỗ công nghiệp thì không sử dụng nước để vệ sinh trực tiếp.

Ưu và nhược điểm của sàn nhựa giả gỗ

Ưu điểm

–  Dễ lắp đặt, đặc biệt là loại sàn nhựa giả gỗ hèm khóa. So với các loại sàn gỗ thì lát sàn nhựa giả gỗ tiết kiệm được một phần chi phí nhân công và vật liệu.

–  Mẫu mã đa dạng, tùy chọn theo thiết kế không gian. Sàn nhựa giả gỗ có dạng vân gỗ, vân đá, người dùng có thể thoải mái lựa chọn cho công trình của mình. Không chỉ vậy, với thiết kế vân gỗ tự nhiên, sản phẩm sàn nhựa giả gỗ tạo nên không gian tự nhiên, sang trọng như sàn gỗ.

–  Nhờ thành phần cấu tạo 5 lớp: lớp lót, lớp cốt, lớp phim vân gỗ, lớp phủ trong suốt và lớp phủ UV, sản phẩm sàn này có khả năng chống nước. Thành phần chính là bột đá giúp sàn chống nấm mốc ngay cả khi trong điều kiện môi trường ẩm.

–  Với lớp phủ trong suốt chống trơn trượt, sàn cũng có khả năng chống trơn trượt, cho một cảm giác chắc chân khi di chuyển.

–  Đặc biệt, sàn không chứa các chất độc hại như formaldehyde, benzen hay các kim loại nặng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia chủ. Vật liệu sàn nhựa giả gỗ có khả năng chống cháy, không tạo khí ga hay khói độc.

–  Bên cạnh đó, nhiều loại sàn còn còn có khả năng chống mài mòn,chống cong vênh, bong tróc. Do đó có thể sử dụng lâu dài mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ.

–  Dễ dàng lau chùi, vệ sinh bằng giẻ lau.

Dễ dàng lắp đặt và vệ sinh, bảo dưỡng
Sàn nhựa giả gỗ dễ dàng lắp đặt và vệ sinh, bảo dưỡng

Nhược điểm

–  Kích thước mỏng hơn so với sàn gỗ công nghiệp. Cũng chính bởi vậy mà khả năng chịu lực không tốt bằng. 

–  Loại sàn nhựa dán keo có tuổi thọ thấp hơn so với loại hèm khóa. Vì phần keo khi tiếp xúc với nước có thể xuất hiện tình trạng bong tróc.

Ưu và nhược điểm của sàn gỗ công nghiệp

Ưu điểm

–  Sàn gỗ công nghiệp cũng có màu sắc đẹp. Vân gỗ nhân tạo nên có mẫu mã đa dạng, không bị giới hạn kiểu vân. Màu sắc và mẫu mã đa dạng nên bạn có thể dễ dàng chọn cho không gian của mình.

–  Sàn gỗ có độ chịu lực lớn, lại có khả năng chống trầy xước, chống thủng tốt hơn sàn nhựa. Dễ dàng bảo dưỡng, sửa chữa vết trầy bằng sáp, chất tạo bóng.

–  Có độ dày lớn nên mang lại cảm giác chắc chân, thoải mái khi di chuyển.

Nhược điểm

Nhược điểm lớn nhất của sàn gỗ công nghiệp là khả năng chống nước. Do được cấu tạo từ bột nhựa và bột gỗ nên nếu bị ngập nước thì ảnh hưởng đến độ bền cũng như cấu trúc. Chính vì thế sàn được lắp đặt ở những khu vực hạn chế tiếp xúc nước.

Khác với sàn nhựa giả gỗ, sàn gỗ công nghiệp có thể bị phồng rộp, cong vênh do điều kiện thời tiết hoặc cách sử dụng sai cách. Tuổi thọ sàn gỗ công nghiệp có thể kéo dài từ 7 – 10 năm.

Sàn gỗ công nghiệp có thể bị cong vênh
Sàn gỗ công nghiệp có thể bị cong vênh

Nên chọn sàn gỗ công nghiệp hay sàn nhựa giả gỗ?

Nếu bỏ qua các tiêu chí riêng của người tiêu dùng, chỉ xét về tổng thể về những lợi ích các loại ván sàn đem lại thì chắc chắn sàn gỗ sẽ là loại vật liệu tốt hơn. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng cả về tính thẩm mỹ, chất lượng hay tính thân thiện môi trường ván sàn công nghiệp đều tốt hơn sàn nhựa.

Sàn công nghiệp là loại sàn được thiết kế khắc phục tối đa nhược điểm của sàn gỗ tự nhiên như giãn nở co ngót, mối mọt. Loại vật liệu này giữ được những đặc tính của gỗ như độ đằm, chắc chắn, mát mẻ khi di chuyển trên sàn nhà mà lại giảm thiểu được tình trạng khai thác nguồn tài nguyên rừng nguyên sinh cần được bảo tồn. Ván gỗ lót sàn công nghiệp cũng là vật liệu xanh trong suốt vòng đời của chúng, xanh từ quá trình khai thác gỗ đến cả khi hết hạn. Chúng cũng có thể tự phân hủy không để lại rác thải làm gánh nặng cho môi trường. Không chỉ vậy, khi sử dụng gỗ thật vào ứng dụng trong thiết kế nội thất cũng giúp điều hòa không khí, điều mà các loại vật liệu nhựa không đáp ứng được.


Tin liên quan

Tin mới