Hướng dẫn cách tính diện tích mái ngói chuẩn từng centimet

Biết cách tính diện tích mái ngói sẽ giúp bạn cân đối chi phí xây dựng hiệu quả, đồng thời quá trình tính toán nguyên vật liệu cần thiết sẽ đơn giản hơn. Dưới đây là công thức tính diện tích cho phần mái ngói chuẩn xác được chia sẻ từ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm. 

Vì sao phải tính diện tích mái ngói? 

Chủ nhà cần lên kế hoạch dự trù kinh phí nên việc tính diện tích mái ngói rất quan trọng. Bên cạnh đó, nắm chắc các phương pháp tính toán cũng giúp bạn đàm phán thương lượng với chủ thầu tốt, có phương án xây dựng hiệu quả hơn. 

Dự trù tiền công

Xu hướng xây dựng ngày nay thường ưu tiên tính chi phí công xây dựng dựa trên diện tích. Hình thức này có nhiều ưu điểm hơn so với cách tính theo công nhật như trước đây. Mái ngói cũng là một trong những phần thi công quan trọng nên việc tính diện tích cũng sẽ giúp gia chủ tính toán được mức chi phí cần có để hoàn thành công trình. Sự chủ động trong tài chính là là điều cần được ưu tiên.

Chuẩn bị vật liệu xây dựng

Để chủ động hơn trong việc chuẩn bị vật liệu xây dựng, chúng ta cũng phải biết diện tích mái ngói của mình là bao nhiêu. Nếu như tính toán không chính xác, việc mua thiếu hoặc thừa vật liệu cũng gây thiệt hại chi phí. Nếu mua thừa vật liệu thì gây tốn kém, mua không đủ sẽ làm chậm đi quá trình xây dựng. Đồng thời việc mua lẻ thêm cũng khiến ngân sách xây dựng phát sinh hơn so với dự trù. 

Linh hoạt hơn khi điều chỉnh thiết kế

Trong một số trường hợp, cách tính diện tích mái ngói đó lại có ích đối với hoạt động điều chỉnh thiết kế. Mái thường sẽ gây ra một trọng tải nhất định lên móng, dầm và cột. Do đó, nếu như các thông số bên dưới thay đổi thì chỉ số của mái ngói cũng cần được điều chỉnh theo nhằm đảm bảo chất lượng thi công.

Gia chủ biết cách tính diện tích mái ngói sẽ chủ động hơn khi giám sát công trình
Gia chủ biết cách tính diện tích mái ngói sẽ chủ động hơn khi giám sát công trình

Công thức cách tính diện tích mái ngói nghiêng

Với mái ngói nghiêng, chúng ta sẽ có công thức tính diện tích riêng. Việc đầu tiên cần làm là tính ra được mái ngói đó có chiều dài dốc là bao nhiêu:
 b2 = a2 + c2
Ở trong công thức đó, chúng ta hiểu:
a là chiều cao được kiến trúc sư thiết kế từ đỉnh kèo thép cho đến mái.
b được tính là độ dài cạnh của mái.
c là độ lớn của một nửa chiều rộng mặt sàn.
Ví dụ: Diện tích mặt bằng của một ngôi nhà là 80m2, ngôi nhà có hình chữ nhật với chiều dài là 10m, chiều cao từ đỉnh kèo thép đến mai là 2m thì chiều rộng mặt sàn sẽ là 80/10 = 8m. Hạ một đường cao từ đỉnh xuống đến trung điểm chiều rộng chúng ta có một nửa chiều rộng mặt bằng là 4m. Lúc đó, chiều dài dốc mái được tính là b2 = 22 + 42 = 6m.
Lúc này, cách tính diện tích mái ngói cho mái nghiêng là:
(Chiều dốc mái tôn x 2) x chiều dài mặt sàn = (6 x 2) x 10 = 120 mét vuông

Cách tính diện tích mái nghiêng phù hợp nhất với dạng nhà mái Thái
Cách tính diện tích mái nghiêng phù hợp nhất với dạng nhà mái Thái

Cách tính diện tích mái ngói theo diện tích sàn

Dựa vào diện tích sàn, các kiến trúc sư cũng có thể tính ra diện tích mái ngói vô cùng chính xác. Theo đó, công thức sẽ được áp dụng như sau:

  • Nếu ở bên dưới là trần giả, chúng ta sẽ tính diện tích mái ngói bằng 100% diện tích mặt sàn chéo.
  • Với dạng đổ sàn bê tông, thì cách tính diện tích mái ngói bằng 150 – 175% diện tích mặt sàn chéo theo mái.
  • Riêng với mái ngói cho trần thạch cao thì sẽ là 125% diện tích mặt sàn. 

Về bản chất, cách tính diện tích mái ngói thường sẽ do kiến trúc sư đảm nhiệm. Gia chủ chỉ phải tự tính khi căn nhà đó được tự thiết kế, tự xây dựng. 

Những kiểu mái ngói phổ biến nhất hiện nay

Để có thêm kiến thức và áp dụng chính xác cách tính diện tích mái ngói, chúng ta nên biết thêm về các kiểu mái nhà đang được ưa chuộng hiện nay. Hầu hết các công trình ở Việt Nam đều đang có một trong 3 loại mái sau:

Nhà mái bằng

Những ngôi nhà theo lối kiến trúc hiện đại thường được thiết kế với mái bằng. Đặc điểm của dạng mái này là mang đến sự khỏe khoắn, chắc chắn và sang trọng. Với loại mái này thì hầu như sẽ không lợp ngói mà sử dụng mái khung nhôm kính hoặc các tấm lợp bằng nhựa.

Nhà mái vòm

Với mẫu thiết kế kiến trúc này, người ta thường xây dựng ở thành phố, làm cho công trình biệt thự. Mái vẫn có thể lợp ngói nhưng bên cạnh đó chúng ta cũng có vô vàn lựa chọn khác thay thế mang tính tối ưu hơn.

Kiểu mái vòm phù hợp với những ngôi biệt thự hào nhoáng, xa hoa
Kiểu mái vòm phù hợp với những ngôi biệt thự hào nhoáng, xa hoa

Nhà mái Thái

Đây là dạng mái dốc rất đặc trưng ở các vùng nông thôn với vật liệu điển hình là ngói. Đây là loại mái vừa đảm bảo tính công năng vừa đảm bảo thẩm mỹ. Chúng ta cũng đã có công thức về cách tính diện tích mái ngói cho dạng mái chéo này ở trên.

Trên đây là những cách tính diện tích mái ngói vô cùng chuẩn xác cho công trình xây dựng. Bạn có thể không giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên việc tính toán chắc chắn không đạt được độ chính xác tuyệt đối. Vì thế, nếu có thể hãy nhờ tới những người thực sự am hiểu và có kinh nghiệm trong công việc này hỗ trợ.


Tin liên quan

Tin mới