Kích thước cột nhà dân dụng và những tiêu chuẩn cần biết mới nhất 2022

Cột nhà hay còn được gọi là cột trụ là một trong những kết cấu quan trọng không thể thiếu trong một công trình. Việc xây dựng cột nhà thông thường được tạo theo cấu trúc dọc có hình trụ hay hình vuông. Cột nhà được thiết kế giúp chống đỡ lại các lực phía trên của ngôi nhà ép xuống. Trong bài viết dưới đây Home Up sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kích thước của cột nhà dân dụng cụ thể và chi tiết nhất.

Vai trò của cột nhà dân dụng đối với các công trình nhà ở 

Một ngôi nhà khi xây dựng sẽ được cấu tạo thành từ bởi các yếu tố như móng, khung, cột dầm, sàn, mái,... Mỗi yếu tố đều có vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu giúp đảm bảo sự hoàn thiện và chắc chắn cho ngôi nhà. Trong đó, cột nhà được ví như “bộ xương” giúp ngôi nhà đứng vững, tạo nên sự chắc chắn và hoàn thiện một công trình. 

Không chỉ vậy, cột nhà còn mang yếu tố thẩm mỹ giúp ngôi nhà trông đẹp mắt và ấn tượng hơn. Nếu bạn thích sự mềm mại, nhẹ nhàng thì có thể lựa chọn những trụ cột tròn, có hoa văn bay bổng. Nếu yêu thích sự mạnh mẽ, cá tính thì những chiếc cột vuông vức với đường nét dứt khoát sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo. Tùy thuộc vào không gian sử dụng, chiều cao nhà, số lượng mà kích thước cột nhà dân dụng khác nhau. Đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ, tuổi thọ cũng như chất lượng công trình nhà ở. 

Tùy thuộc vào nhu cầu, diện tích và không gian sử dụng mà chủ đầu tư lựa chọn chất liệu làm cột nhà khác nhau 

Cách tính kích thước cột nhà dân dụng

Kích thước cột nhà dân dụng phụ thuộc nhiều vào yếu tố chiều cao cũng như chất liệu xây dựng. Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp được cách tính kích thước cột nhà dân dụng làm bằng các chất liệu khác nhau, cụ thể: 

Kích thước cột nhà dân dụng bằng gạch, đá 

Cột nhà làm từ chất liệu đá, gạch có kết cấu chịu lực tương đối kém. Ngoài ra kích thước, tiết diện nhỏ hơn so với chiều cao thường có khả năng chịu uốn kém và có độ mảnh lớn. Do đó, các loại cột nhà dân dụng làm bằng gạch, đá thường sử dụng cho các ngôi nhà thấp tầng hoặc dùng để đỡ dầm, sàn đối cho các căn nhà phố. 

Cột nhà dân dụng làm bằng gạch, đá được đặt qua một bản bê tông cốt thép hoặc một lớp vữa xi măng mác >50 với bề dày 30mm và trải đều ở phần đỉnh cột hoặc đệm gỗ. Đa phần các cột nhà được thiết kế dạng hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn hoặc hình tám cạnh. Vì vậy, kích thước của cột nhà dân dụng đều dựa vào tiết diện. Nên sử dụng loại cột có tiết diện 220x220 với chiều cao của trụ cột thấp và có thể chịu được trọng tải nhỏ. Bên cạnh đó sử dụng các loại tiết diện 335 x 335, 450×450, 565×565, 680×680 với những trụ cột cao và chịu tải trọng lớn. 

Cột nhà bằng gạch đá được sử dụng cho những công trình tầng thấp

Kích thước cột nhà dân dụng từ tre, gỗ 

Cột nhà được làm bằng gỗ, tre thường sử dụng các công trình kiến trúc cổ điển, nhà cấp 4, đền chùa hay nhà tạm. Tùy vào mục đích sử dụng mà việc sử dụng kích thước cột nhà bằng tre, gỗ sẽ khác nhau. 

Nếu cột nhà được làm làm từ loại tre già thì cần đường kính phải lớn hơn 100mm và chiều dài cột lớn hơn 2200mm. Cột tre sử dụng cho nhà tạm sẽ phải chôn dưới đất khoảng 0.5-0,6m. Đối với những công trình bình thường khi sử dụng cột nhà bằng tre, gỗ nên kê gạch, đá hoặc bê tông. 

Với các loại được làm từ gỗ, nếu dạng hình tròn thì đường kính cần lớn hơn 100mm. Nếu bạn sử dụng cột dạng hình vuông thì kích thước đường kính của cột phải có kích thước 140 x 140mm, 160 x 160mm. Chú ý, cột gỗ cần phải cố định chắc chắn với phần móng nhà để giúp tránh đổ hoặc bị sập do gió bão. 

Kích thước cột nhà dân dụng bê tông, cốt thép 

Đối với những công trình sử dụng cột bê tông cốt thép cần tuân thủ tỷ số giữa chiều cao và cạnh nhỏ của cột phải nhỏ hơn hoặc bằng 40. Điều này giúp đảm bảo được tuổi thọ cũng như độ an toàn cho công trình. Phần cạnh nhỏ của cột có kích thước lớn hơn 200mm và kích thước này sẽ không thay đổi từ dưới lên. 

Phần cốt thép trong cột sẽ được đặt đối xứng nhau với đường kính 12-22mm. Khoảng cách giữa các đai thường nhỏ hơn 15 lần đường kính cốt thép dọc lớn nhất và nhỏ hơn của cột 500mm. 

Với cột nhà có tiết diện hình chữ nhật thì cốt thép đặt cọc nhỏ với đường kính nên lớn hơn 250mm và đường kính cốt thép dọc lớn hơn 16mm. Phần lớp bảo vệ cốt thép nên lớn hơn 25mm đối với cốt thép dọc và lớn hơn 15mm đối với cốt thép đai. Chiều dài lớp bảo vệ cốt thép lớn hơn 25mm đối với cốt thép dọc và lớn hơn 15mm đối với cốt thép đai. 

Cột nhà bê tông cốt thép cần đảm bảo tỷ số giữa chiều cao và cạnh nhỏ của cột 

Trên đây HomeUp đã giúp bạn đọc tìm hiểu về kích thước cột nhà dân dụng cụ thể nhất. Hy vọng, với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực xây dựng nhà ở. 


Tin liên quan

Tin mới