Diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng nhà ở tại đô thị là bao nhiêu?

Với những gia đình đang có nhu cầu xây dựng nhà ở chắc chắn đang quan tâm tới vấn đề diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng. Trong bài viết dưới đây Home Up sẽ cung cấp thông tin về diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng nhà tại đô thị cũng như giải đáp các câu hỏi liên quan khác, mời bạn đọc cùng theo dõi.

Giấy phép xây dựng nhà ở là gì? 

Giấy phép xây dựng nhà ở là loại giấy tờ hợp pháp được công nhận bởi các cơ quan có thẩm quyền cho cá nhân, tổ chức được quyền tiến hành xây dựng theo mong muốn và nguyện vọng của mình trong một phạm vi nhất định. Đây là một loại giấy tờ quan trọng, thông qua nó có thể xác định được liệu người dân có được phép xây dựng hay không. 

Các  quy trình cung cấp giấy phép xây dựng nhà ở được thực hiện theo trình tự, phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Do đó, trước khi tiến hành xây dựng bất kỳ công trình nào chủ đầu tư cũng cần phải xin giấy phép xây dựng nhà ở trước. Loại giấy tờ này được quy định rõ tại khoản 1 điều 89 Luật nhà ở. Trong một vài trường hợp sẽ được miễn cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật. 

Tìm hiểu về giấy phép xây dựng nhà ở 

Điều kiện được cấp giấy phép xây dựng nhà ở

Điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng ở đô thị

Việc cấp giấy phép xây dựng ở đô thị phải phù hợp mục đích sử dụng đất theo hồ sơ quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng cũng như các công trình lân cận, phòng chống cháy nổ và đảm bảo hạ tầng kỹ thuật. Tránh làm ảnh hưởng đến các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc phòng của quốc gia. 

Hồ sơ để được cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở tại các đô thị 

Hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng phải dựa theo quy định, phù hợp với quy hoạch. Đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết phải đảm bảo phù hợp với các quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc các thiết kế đô thị được ban hành bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

Diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng đối với nhà mặt phố 

Dựa theo quyết định số 04/2008/QĐ – BXD  thì diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng sẽ được quy định cụ thể trong từng trường hợp. Kích thước ô đất đất sẽ được xác định dựa vào từng đối tượng sử dụng. Phù hợp với những phương pháp tổ chức về không gian và cần nhận được được sự quản lý theo quy định của khu vực lập ra quy hoạch. Dựa theo quy định, đối với các trường hợp lô đất đó nằm trong khu vực quy hoạch sẽ được chia thành 2 trường hợp để xem xét, cụ thể: 

Nhà ở đường phố có lộ giới từ 20m trở lên 

Khi thực hiện xây dựng ở các lô đất thuộc khu vực quy hoạch xây dựng, khu vực tiếp giáp với đường lộ giới từ 20m trở lên sẽ có diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng cụ thể như sau: 

  • Diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng công trình nhà ở là: 45m2
  • Chiều rộng mặt tiền của lô đất xây dựng: từ 5m trở lên 
  • Chiều sâu của lô đất xây dựng: từ 5m trở lên 
Diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng đối với nhà mặt phố 

Nhà ở đường phố có lộ giới nhỏ hơn 20m

Với việc xây dựng nhà mới, nơi có tiếp giáp lộ giới dưới 20m thì diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng được quy định như sau: 

  • Diện tích lô đất được cấp xây dựng: từ 36m2 trở lên
  • Chiều rộng mặt tiền lô đất xây dựng: trên 4m
  • Chiều sâu lô đất xây dựng: trên 4m

Quy định diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựng đối với nhà trong hẻm 

Trong quy định điều 121 Luật Xây Dựng và điều 3 quyết định số 39/2005/QĐ-TT do Thủ tướng Chính Phủ quy định rõ về việc xây nhà trong hẻm như sau: 

Với lô đất có diện tích nhỏ hơn 15m2

  • Nếu chiều rộng, chiều sâu của lô đất nhỏ hơn 3m (so với chỉ giới xây dựng) sẽ không được phép xây dựng mới mà chỉ được cải tạo, sửa sang công trình. 
  • Lô đất có chiều rộng mặt tiền từ 3m trở lên sẽ được xây mới, cải tạo cũng như suw3ar chữa. Tuy nhiên chỉ có thể xây dựng 1 tầng với chiều cao tối đa là 8,8m. 
Quy định về diện tích xây dựng tối thiểu đối với đất trong hẻm 

Với lô đất có diện tích từ 15-36m2

Tùy vào chiều rộng của mặt tiền cũng như chiều sâu thực tế của lô đất mà sẽ được cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, sửa chữa cho phù hợp. Quy mô xây dựng sẽ phụ thuộc vào kích thước cũng như diện tích của lô đất, cụ thể:

  • Đối với lô đất có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu chỉ có 2m: Không được phép xây mới mà chỉ được phép sửa chữa và cải tạo. 
  • Lô đất có chiều rộng mặt tiền 2-3m: Sẽ được xây dựng với quy mô từ 2 tầng trở xuống và chiều cao tối đa là 12,2m
  • Lô đất có chiều rộng mặt tiền từ 3m trở lên: Được phép xây dựng công trình từ 3 tầng trở xuống và chiều cao công trình không vượt quá 15,6m. 

Trên đây là những quy định về diện tích tối thiểu được cấp phép xây dựngHomeUp đã tổng hợp được. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích đảm bảo quá trình xây dựng luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật. 


Tin liên quan

Tin mới