Cầu Phật Tích, Đại Đồng Thành (Bắc Ninh) dự kiến thông xe vào ngày 31/12

Cầu Phật Tích – Đại Đồng Thành là công trình trọng điểm của của tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài 1.518 m, tổng mức đầu tư gần 1.927 tỷ đồng.

Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành là một trong những dự án điểm của tỉnh Bắc Ninh trong năm nay. Cây cầu bắc qua sông Đuống dài hơn 1,5 km, dự kiến thông xe vào tháng 12/2022.

Đây là cây cầu có kiến trúc đẹp, tính thẩm mỹ cao, song đi liền với đó là kết cấu phức tạp. Các đơn vị nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công do mực nước tại sông Đuống rất sâu và dịch Covid-19 hoành hành vừa qua nên tiến độ bị chậm so với sự kiến.

Tuy nhiên, các nhà thầu cam kết hoàn thiện công trình trước ngày 31/12/2022. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành đổ bê tông phần mặt cầu sau đó chuyển sang hạng mục lắp vòm thép, để kịp tiến độ thông xe.

Để bám sát vào kế hoạch và đạt được tiến độ hoàn thành vào cuối năm nay, từ những ngày đầu năm, các đơn vị đã chủ động tăng cường thêm nhân lực, các trang thiết bị, phương tiện và máy móc hiện đại nhất để đẩy nhanh tiến độ dự án không để bị đứt gãy, đình trệ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống được khởi công từ ngày 21/1/2018.

Theo thiết kế, phần thân cầu được làm bằng bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu. Cầu chính dài 440m, cầu dẫn phía Bắc dài hơn 623m, phía Nam dài hơn 173m. Mặt cắt ngang cầu rộng 22,5m, thiết kế 4 làn xe ôtô, lề bộ hành mỗi bên 2m.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành có điểm đầu là xã Cảnh Hưng (huyện Tiên Du) và điểm cuối tại xã Đại Đồng Thành (huyện Thuận Thành).

Vị trí cầu cách lăng Kinh Dương Vương khoảng 500m. Dự kiến đây sẽ là điểm kết nối giao thông giữa các khu di tích lịch sử với nhau. Và các điểm du lịch như: Chùa Dâu, chùa Bút Tháp, khu di tích Lăng và đền thờ, chùa Phật Tích (Tiên Du), Đền Đô (Từ Sơn)...

Sau khi được đưa vào khai thác, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sẽ kết nối mạng lưới giao thông khu vực Bắc Đuống và Nam Đuống. Ngoài ra, chiếc cầu này còn giúp các tỉnh, thành như TP Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua quốc lộ 1, quốc lộ 38, quốc lộ 5, quốc lộ 17 tạo thành một hạ tầng giao thông thuận lợi hơn. Giảm lưu lượng xe qua cầu Hồ (thuận lợi cho việc vận chuyển, đi làm giữa các khu công nghiệp Thuận Thành, Đại Đồng, Từ Sơn...). 

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sẽ là cơ sở hạ tầng trọng điểm để tỉnh Bắc Ninh trở thành TP trực thuộc Trung ương vào năm 2022.

Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sau khi thông xe sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản khu của khu vực. Rút ngắn được khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh, thành, hỗ trợ sự phát triển của kinh tế khu vực. Khi đó, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tăng giá.


Tin liên quan

Tin mới