Cầu Rạch Miễu 2 chậm tiến độ do thiếu tiền bồi thường tái định cư.

Thông tin được Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Trí Đông cho biết tại buổi họp báo quý thường kỳ tỉnh Tiền Giang ngày 25/10.
Cầu Rạch Miễu 2 đi qua tỉnh Tiền Giang đang chậm tiến độ, mới chỉ 51% mặt bằng được bàn giao vì thiếu tiền giải phóng mặt bằng.

Theo ông Nguyễn Trí Đông, trong tổng số tiền 2100 tỷ phục vụ bồi thường, tái định cư cho dự án, địa phương được bố trí trên 1260 tỷ đồng, vẫn thiếu trên 860 tỷ. Việc triển khai dự án qua địa bàn vì thế gặp khó khăn.

Trong 927 hộ, tổ chức tại Thành phố Mỹ Tho và huyện Châu Thành bị ảnh hưởng bởi dự án có 474 hộ đã nhận tổng số tiền bồi thường gần 700 tỷ, chiếm 42,8%. Diện tích mặt bằng đã bàn giao cho chủ đầu tư là hơn 100.000m2, chiếm hơn 51%.

"Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận bố trí đủ nguồn vốn bồi thường và tái định cư để dự án đúng tiến độ", ông Đông thông tin.

Trong khi đó, chủ đầu tư - Ban QLDA Mỹ Thuận, cho biết hiện tỉnh Bến Tre đã bàn giao khoảng 96%. Do diện tích mặt bằng phía Tiền Giang chưa bàn giao lớn gây khó khăn cho việc xây dựng. Dự án có 6 gói thầu xây lắp, đến nay tổng giá trị sản lượng của các hợp đồng đang xây dựng đạt hơn 31,7%, chậm so với kế hoạch.

Chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công, tư vấn tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thi công, đẩy nhanh tiến độ. Gói cầu chính dây văng đến nay đã hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi của các trụ tháp, trụ neo, đã thi công hoàn thành bệ 2 trụ tháp. Đơn vị này cũng kiến nghị tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang sớm cấp phép các mỏ vật liệu để các nhà thầu có đủ cát để thi công.

Trước đó, khảo sát tiến độ cầu Rạch Miễu hôm 15/2, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 vào tháng 10/2025, sớm 6 tháng so với kế hoạch.

Cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền, nối Tiền Giang và Bến Tre dài 17,6km, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, thiết kế 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h, cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4km. Dự án khởi công tháng 03/2022, tổng vốn được điều chỉnh từ 5200 tỷ lên 6810 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 3 năm, giúp giảm tải cho cầu hiện hữu.


Tin liên quan

Tin mới