Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn sẵn sàng thông xe vào ngày 30/4

Cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc TP Thủ Đức đang vào những công đoạn hoàn thiện cuối cùng, chuẩn bị khánh thành vào ngày 28/4.

Cầu Thủ Thiêm 2 là chìa khóa quan trọng giúp kết nối giao thông khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm khu vực trung tâm TPHCM một cách nhanh nhất, thúc đẩy phát triển TP hiện đại và thông minh.

Cụ thể, người dân sống tại khu vực quận 2 (cũ) nói riêng và người dân sống ở phía đông TP nói chung sẽ thuận tiện di chuyển qua quận 1 mà không cần đổ dồn về phía cầu Sài Gòn, xa lộ Hà Nội và hầm Thủ Thiêm.

Ngược lại, người dân và các phương tiện hướng từ quận 1, quận 4, quận 7 muốn lưu thông qua khu vực TP Thủ Đức cũng chỉ cần di chuyển qua đường Tôn Đức Thắng theo đường dẫn lên cầu.

Cầu Thủ Thiêm 2 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM, đặc biệt là vào các giờ cao điểm mỗi ngày. 

Một số đặc điểm về cầu Thủ Thiêm 2 nối liền hai đầu cầu Thành phố:
  • Cầu có tổng chiều dài gần 1,5km, phần cầu thì dài 885,7m.
  • Cầu có quy mô 6 làn xe, trong đó có 4 làn xe dành cho ô tô và 2 làn là xe tổng hợp.
  • Điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn - Điểm cuối kết nối vào đường Trần Bạch Đằng (tuyến R1).
  • Cây Thủ Thiêm 2 được thiết kế theo hướng cầu dây văng và sử dụng trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu Rồng.
  • Dự kiến vào chiều 30/4, cây cầu trị giá hơn 3.000 tỷ đồng sẽ được thông xe.
Các nhánh và hướng di chuyển của cầu Thủ Thiêm 2

Nhánh chính từ nút giao đường Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn sau đó sẽ được kết nối với nút giao Lê Duẩn – Tôn Đức Thắng.

Nhánh N2 được kết nối từ quận 2 đến quận 1, thẳng xuống đường Tôn Đức Thắng ở trước nút giao là Nguyễn Hữu Cảnh – Lê Thánh Tôn.

Nhánh N1 từ Công trường Mê Linh và chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng, kết nối với Cầu chính để đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc TP Thủ Đức.

Phía quận 2 (TP Thủ Đức): Di chuyển theo hướng đường dẫn kết nối vào Đại lộ Vòng cung trong khu đô thị mới Thủ Thiêm trên đường R12.

Dự án cầu Thủ Thiêm 2 có tổng kinh phí xây dựng lên tới 4.260 tỷ đồng trong đó:

- Sử dụng 2,283,0 tỷ đồng cho chi phí xây dựng và tư vấn

- Dùng 308, 5 tỷ đồng để di dời hạ tầng kỹ thuật và đền bù để giải tỏa

- Chi phí dự phòng khối lượng và dự phòng thay đổi mức lương sẽ dùng đến 491 tỷ đồng.

- Chi phí dự phòng bị trượt giá và lãi vay lên tới 1.177.5 tỷ đồng.

Cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thành không chỉ mang lại một kiến trúc độc đáo cho TPHCM mà còn tác động mạnh đến thị trường bất động sản khu của khu vực. Theo đó, cầu Thủ Thiêm 2 cùng gầm vượt sông Sài Gòn sẽ tạo nên hệ thống giao thông tiện lợi, hạn chế được tình trạng tắc nghẽn hiện nay, hỗ trợ sự phát triển của kinh tế khu vực.

Khi đó, thị trường bất động sản chắc chắn sẽ tăng giá. Đơn cử các nhà đầu tư ngành đất đã có những động thái nhất định với các dự án tiềm năng trong tương lai. Để khi cầu Thủ Thiêm 2 hoàn thiện, có thể đẩy giá trị bất động sản lên và thu lời lập tức.

Một số dự án tiềm năng mà các chủ đầu tư có thể tham khảo: The Metropole Thủ Thiêm quận 2, River Thủ Thiêm, Vinhomes Golden river, Grand Marina Bason Quận 1 và nhiều dự án khác đang được triển khai trong tương lai gần.


Tin liên quan

Tin mới