Cầu Thủ Thiêm 4 hơn 6.000 tỷ đồng, thiết kế chưa từng có tại Việt Nam

Cầu Thủ Thiêm 4 dài khoảng 2,16 km; vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng; sẽ được khởi công năm 2025; công trình được thiết kế nâng hạ nhịp cầu chính với tĩnh thông 45m giúp tàu trọng tải lớn dễ dàng qua lại trên sông Sài Gòn.

Sở GTVT Thành phố HCM vừa trình Hội đồng Thẩm định Thành phố tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức PPP – loại hình BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Công trình này hứa hẹn sẽ giúp kết nối KĐT Thủ Thiêm với quận 7 nói riêng và cả khu vực phía Đông Thành phố với phía Nam Thành phố nói chung. Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ giải quyết tình trạng quá tải của các tuyến đường hiện tại bên phía quận 7, đồng thời thúc đẩy phát triển của các đô thị 2 bờ sông Sài Gòn.

Theo đó, công trình cầu Thủ Thiêm 4 có điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại khu vực giao đường dẫn cầu Tân Thuận 2, quận 7. Điểm cuối dự án kết nối với đường Nguyễn Cơ Thạch tại nút giao thông đường R4 (Thành phố Thủ Đức).

Công trình có tổng mức vốn đầu tư dự kiến 6.030 tỷ đồng (bao gồm lãi vay) được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT. Trong đó vốn ngân sách góp khoảng 49,5%, còn lại là vốn nhà đầu tư.

Dự án dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành vào năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án 18 năm 8 tháng.

Cầu Thủ Thiêm 4 là thiết kế được cho là chưa từng có ở Việt Nam.
Cầu Thủ Thiêm 4 là thiết kế được cho là chưa từng có ở Việt Nam.

Về phương án thiết kế, công trình sẽ dài toàn tuyến khoảng 2,16 km, trong đó phần cầu dài hơn 1,6 km. Đặc biệt, cây cầu có thể nâng hạ nhịp chính với tĩnh không tối đa 45 mét giúp các tàu lớn như tàu khách quốc tế lưu thông trên sông Sài Gòn để vào trung tâm thành phố.

Không chỉ tạo thuận lợi cho tàu thuyền lưu thông trên sông Sài Gòn, thiết kế cầu cũng là điểm nhấn thu hút du khách.


Tin liên quan

Tin mới