Cây phong thủy là gì? Ý nghĩa và cách phân loại cây phong thủy?

Cây phong thủy là một tên gọi chung chỉ những loại cây phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng mà sẽ đem đến tài lộc, may mắn, có khả năng bổ trợ giúp cuộc sống của người sở hữu trở nên tốt đẹp hơn.

Cây phong thủy là gì? 

Theo văn hóa dân gian từ xưa tới nay, cây phong thủy là một tên gọi chung chỉ những loại cây phù hợp với từng hoàn cảnh, từng đối tượng mà sẽ đem đến tài lộc, may mắn, có khả năng bổ trợ giúp cuộc sống của người sở hữu trở nên tốt đẹp hơn. 

Cây phong thủy hiện nay được sử dụng rất nhiều ở mọi nơi từ nhà, khu du lịch, giải trí, quán ăn và cả chốn văn phòng,... 

Tìm hiểu về cây phong thủy
Tìm hiểu về cây phong thủy 

Lý do loại cây này được ưa chuộng như vậy là bởi vì không chỉ đem lại những giá trị về mặt tinh thần, phong thủy, thu hút vượng khí mà còn có tác dụng khác đó là nâng cao tính thẩm mĩ, giúp cho không gian trở nên thoáng đãng, mát mẻ hơn. 

Trong lĩnh vực phong thủy thì cây phong thủy hợp mệnh hoặc là hợp tuổi sẽ mang đến cho người sở hữu cuộc sống tốt đẹp hơn, gặp nhiều may mắn và luôn có một tinh thần sảng khoái từ đó sự nghiệp, tình cảm,... đều thuận lợi. 

Cây phong thủy có ý nghĩa như thế nào trong đời sống hiện nay? 

Cây phong thủy là gì và những tác dụng cơ bản của cây phong thủy thì chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng nghe qua nhưng quý bạn đọc đã thực sự hiểu hết ý nghĩa của cây phong thủy hay chưa? Hãy cùng theo dõi phần sau đây để có cái nhìn sâu sắc hơn về loại cây đặc biệt này nhé. 

Theo các chuyên gia phong thủy thì mỗi loại cây phong thủy đều sẽ mang 1 ý nghĩa khác nhau, tùy theo tuổi và mệnh của mỗi người mà sẽ có những loại cây phù hợp tương ứng. Dùng cây sai mục đích, sai ý nghĩa và không hợp mệnh có thể sẽ gây ra tự tương khắc từ đó tác dụng bị phản ngược lại. 

Cây phong thủy không chỉ được sử dụng với ý nghĩa chung chung như để trong nhà, văn phòng, quán ăn,... sẽ thu hút vượng khí và để ở ngoài giúp xua đuổi tà ma mà ngoài ra còn có nhiều ý nghĩa khác, tìm hiểu sâu về loại cây bổ trợ này sẽ thấy 5 ý nghĩa lớn nhất sau đây:

Ý nghĩa của cây phong thủy trong đời sống hiện đại
Ý nghĩa của cây phong thủy trong đời sống hiện đại 

- Ý nghĩa đầu tiên là khi gia chủ chọn được loại cây phù hợp với tuổi, mệnh của mình thì sẽ mang lại cát khí, tài lộc, may mắn, tránh được những sự xui xẻo, sức khỏe càng thêm thịnh vượng, sự nghiệp thăng tiến. Những loại cây nhỏ để ở bàn làm việc hay bàn học sẽ giúp người sở hữu tập trung tốt hơn từ đó hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất. 

- Song hành cùng với việc đem lại may mắn là xua đuổi tà ma, tà khí, những điều xui xẻo cho người sở hữu. Các loại cây phù hợp sẽ giúp gia chủ có giấc ngủ sâu và ngon hơn, tránh bị quấy rầy bởi các năng lượng xấu độc. 

- Ý nghĩa tiếp theo phải kể đến đó là cây phong thủy có tác dụng khơi thông dòng tài chính. Những may mắn về tài chính sẽ đến với gia chủ khi họ tìm được những loại cây phong thủy phù hợp với mình, vượng khí tăng cao sẽ giúp người sở hữu giảm được những nỗi lo về tiền bạc. 

- Ý nghĩa lớn thứ 4 của cây phong thủy đó chính là giúp cho không gian sống trong lành, tránh côn trùng và thanh lọc không khí. 

- Cuối cùng là ý nghĩa về tính thẩm mĩ, khi để một loại cây phong thủy nào đó trong căn phòng mình đang sống, trên bàn làm việc hay trên văn phòng, cửa hàng đều sẽ mang đến cảm giác thư thái, tươi mát, tràn đầy nhựa sống. Không gian thêm phần thoáng đãng và tăng được sự tập trung cho người sở hữu.

Phân loại các loại cây phong thủy

Hiện nay có nhiều tiêu chuẩn khác nhau để phân loại cây phong thủy tuy nhiên, chủ yếu vẫn là dựa vào sự phù hợp với mệnh, tuổi của người sở hữu và đặc tính trong không gian trồng cây. 

Phân loại theo vị trí cây phong thủy được đặt và đặc điểm môi trường xung quanh 

Khi đặt cây, người ta sẽ chú ý đến đặc điểm của từng loại cây từ đó trồng ở những vị trí thích hợp với các ý nghĩa phong thủy khác nhau. 

Nếu cây phong thủy được trồng trong nhà thì đây là những loại cây giúp cân bằng các nguồn năng lượng trong căn nhà, điều hòa không khí, sống được trong điều kiện thiếu ánh nắng, mát mẻ và đặc biệt là có kích thước từ nhỏ đến vừa. 

Phân loại cây phong thủy theo đặc điểm
Phân loại cây phong thủy theo đặc điểm

Ngoài ra, nếu tìm hiểu kỹ hơn ta sẽ thấy rằng cây phong thủy còn được phân loại kỹ lưỡng hơn, trở thành loại cây phù hợp với từng căn phòng một trong nhà bởi đặc tính, công dụng của mỗi phòng là khác nhau. 

Những loại cây có kích thước lớn hơn thường được trồng ngoài trời, thứ nhất là bởi đặc tính của cây là ưa ánh sáng mặt trời, sinh trưởng tốt trong điều kiện môi trường thoáng đãng và thường được dùng làm tiểu cảnh. Những loại cây trồng ngoài trời cũng sẽ thu hút cát khí, vượng khí, xua đuổi tà ma và các nguồn năng lượng xấu độc khác. 

Phân loại cây phong thủy theo tuổi và mệnh của người sở hữu 

Khi lựa chọn cây phong thủy, chủ sở hữu thường quan tâm đến việc phù hợp với tuổi và mệnh của mình. Trong văn hóa giân dan Ngũ hành gồm có Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, mỗi loại mệnh sẽ tương ứng với các loại cây phong thủy khác nhau:

- Mệnh Kim là những người mạnh mẽ, sống độc lập và có tính kỷ luật tốt, màu sắc tượng trưng cho mệnh Kim là màu trắng, bạc và các loại cây tương ứng phải kể đến như cây kim ngân, kim tiền, sen đá, kim quế, kim bách hợp, cây mễ lan, ngọc lan,... 

- Mệnh Thổ với màu tượng trưng và vàng, nâu vì thế sẽ thường hợp với các loại cây như là cây hồng môn, trạng nguyên, sương rồng, phú quým… 

- Mệnh Mộc thường hợp với các màu sắc như xanh đen, xanh lá cây, xanh lam, tím, đem cho nên những loại cây tương ứng phải kể đến là sen đá, nhung viền đen, trầu bà, đế vương, thạch bích, cau tiểu trâm,...

Phân loại cây phong thủy theo mệnh
Phân loại cây phong thủy theo mệnh 

- Mệnh Thủy hợp với các tone màu lạnh nhưng đen và xanh, những loại cây phù hợp với người mệnh Thủy đó chính là hoa đại tướng quân, hoa trà, cây mẫu tử, sen đá bông hồng đen, thường xuân,... 

- Mệnh Hỏa với các màu sắc đặc trưng là đỏ, cam, hồng, xanh lá sẽ phù hợp với các loại cây như cây cẩm nhung đỏ, cẩm nhung hồng, hồng môn, sen đá tứ phương,....

Không chỉ phân loại theo mệnh mà tuổi cũng là một yếu tố quan trọng giúp gia chủ chọn cho mình những loại cây phù hợp. Tùy theo 12 con giáp mà sẽ có những loại cây phong thủy tương ứng, giúp đem lại vượng khí cho người sở hữu. 

Phân loại theo ý nghĩa của mỗi loại cây phong thủy

Thông thường, mỗi loại cây phong thủy sẽ mang những ý nghĩa riêng, những loại cây có chung ý nghĩa sẽ được xếp vào một nhóm. Chính vì thế, để có thể phân loại theo ý nghĩa của từng loại cây phong thủy thì có những nhóm sau đó là tiền bạc, vận may, tình cảm và sức khỏe,...

Làm sao để chăm sóc được một chậu cây phong thủy khỏe đẹp 

Chọn được loại cây phong thủy phù hợp là một điều quan trọng nhưng sau đó, làm sao để chăm sóc cho cây sinh trưởng tốt cũng là một vấn đề mà không phải chủ sở hữu nào cũng làm được. 

Để cây phong thủy thu hút nhiều sự may mắn, cát tài cát lộc, phù trợ sức khỏe, tình yêu, tiền bạc thì trước hết gia chủ cần phải biết cách chăm sóc sao cho cây được khỏe mạnh, sinh trưởng tốt. 

Ban đầu, gia chủ cần chọn chậu cây phù hợp với kích thước của mỗi loại cây sao cho không khiến cây chịu sức ép nhưng cũng không quá lớn. Tiếp sau đó, đất trồng là một yếu tố quan trọng, loại đất phù hợp và giàu dinh dưỡng sẽ giúp cây sống khỏe mạnh hơn trông thấy. 

Cách chăm sóc cây phong thủy
Cách chăm sóc cây phong thủy

Điều thứ 3 mà người sở hữu cần phải biết đó là các kỹ thuật tưới nước, chăm sóc cây sau khi đã thay chậu và có thể trang trí thêm cho cây phong thủy thêm đẹp, sinh động và sáng sửa hơn.

Ngoài ra, cần phải bón phân, thay lá úa, chăm bón cho cây định kì để cây không bị sâu bệnh và phát triển tốt hơn.  

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về cây phong thủy, hi vọng Homeup đã giải đáp được mọi thắc mắc của quý độc giả, hẹn gặp lại vào các bài viết tiếp theo. 


Tin mới