Cây thông Noel - đẹp nhưng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe

Việc vô tư đặt cây thông Noel trong nhà tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đến sức khỏe con người.
Cây thông Noel được xem là cây phục sinh
Cây thông Noel được xem là cây phục sinh

Cây Giáng sinh hay còn được gọi phổ biến là cây thông Noel được xem là cây phục sinh - một biểu tượng cho sự sống mạnh mẽ, vượt qua mọi trở ngại, xua đuổi tà ma, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Bởi vậy, sẽ thật là thiếu sót nếu như trong ngày lễ Giáng sinh không có sự xuất hiện của cây thông Noel. Vì thế mà vào những ngày cuối năm này, ta có thể dễ dàng bắt gặp nhiều gia đình bày biện, trang trí cây thông Noel cho căn nhà của mình.

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, việc trang trí cây thông Noel thật trong nhà sẽ có nguy cơ cao mắc phải một hội chứng rất khó chịu, đó là “Christmas tree syndrome” (Hội chứng cây thông Noel).

Cụ thể, theo các chuyên gia đến từ Tổ chức Hen suyễn Anh Quốc cho biết, hằng năm, có khoảng 300 người phải nhập viện vào mỗi mùa Giáng Sinh, họ nhập viện với triệu chứng như chảy nước mắt, ngứa mũi, khó thở, đau ngực và ho thành tiếng. Lý giải nguyên nhân của các triệu chứng này, bác sĩ Andy Whittamore cho biết nguyên nhân là vì các loại nấm sống ký sinh trên cây thông.

Ngoài ra, vào mùa đông, nhiều ngôi nhà có hệ thống sưởi nên bầu không khí trong nhà sẽ trở nên ấm áp giúp nấm mốc phát triển nhanh, dễ gây dị ứng hơn. Đặc biệt, nếu như trong gia đình có người bị hen suyễn thì nó là mối nguy hiểm và gia đình không nên để cây thông tươi trong nhà. Bởi các bào tử nấm mốc sẽ trở nên nguy hiểm hơn khi chúng đạt đến một mức độ nhất định, chúng có thể khiến những người dị ứng bị hen suyễn sẽ thường xuyên gặp các triệu chứng tồi tệ hơn.

Hệ thống sưởi khiến bầu không khí trong nhà sẽ trở nên ấm áp giúp nấm mốc phát triển nhanh
Hệ thống sưởi khiến bầu không khí trong nhà sẽ trở nên ấm áp giúp nấm mốc phát triển nhanh

Theo một nghiên cứu khác, trong 28 mẫu lấy từ vỏ cây và lá thông từ cây thông Noel đã phát hiện ra 53 loài nấm khác nhau. Trong đó, hơn 70% loài nấm có khả năng gây ra các triệu chứng như ho, khó thở, mệt mỏi, ngạt mũi..., một số khác thậm chí còn gây hại cho phổi và phế quản.

Tuy vậy thì hệ miễn dịch mỗi người là khác nhau, nên nếu như bạn và những người trong gia đình có tiền sử bị hen suyễn hoặc có cơ địa nhạy cảm, thì hãy cân nhắc chuyển sang sử dụng cây thông Noel bằng nhựa để tận hưởng một mùa Giáng sinh trọn vẹn nhé!


Tin liên quan

Tin mới