Chi phí sang tên sổ đỏ và các loại thuế phải nộp tại Hà Nội như thế nào?

Sang tên sổ đỏ là bước cuối cùng trong quá trình chuyển nhượng, cho tặng hay thừa kế quyền sử dụng đất. Vậy chi phí sang tên sổ đỏ tại Hà Nội như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cụ thể về các loại chi phí liên quan đến việc sang tên sổ đỏ trong bài viết dưới đây.

Các khoản chi phí sang tên sổ đỏ tại Hà Nội như thế nào?

Chi phí sang tên sổ đỏ là những khoản phí người sử dụng đất phải thực hiện để chuyển giao quyền sở hữu đất cho người khác. Theo quy định của pháp luật, lệ phí thủ tục sang tên sổ đỏ bao gồm:

Phí công chứng

Đây là khoản phí đầu tiên cần đóng khi làm sổ đỏ, được bao gồm 2 loại là lệ phí chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nhà ở hoặc tài sản gắn liền trên đất và lệ phí chuyển nhượng quyền  đất không có nhà ở. Lệ phí này được tính dựa trên tổng giá trị quyền sử dụng đất và giá trị tài sản gắn liền với đất, giá trị công trình xây dựng trên đất.


Theo quy định của Pháp Luật có nhiều khoản chi phí cần chi trả khi sang tên sổ đỏ tại Hà Nội 

Thuế thu nhập cá nhân

Đối với trường hợp mua bán, chuyển nhượng thì thuế thu nhập cá nhân phải đóng là 2% giá trị chuyển nhượng (được quy định tại khoản 5 điều 2 thông tư 111/2013/TT-BTC và Điều 3 nghị định 65/2013/NĐCP). Trong trường hợp quyền sử dụng đất được sang nhượng do thừa kế hoặc tặng cho không có nhà ở thì phần thuế thu nhập cá nhân phải nộp bằng 10% giá trị nhà đất.

Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là một khoản chi phí mà người sở hữu TSCĐ đem cho, tặng hay thừa kế,…. Phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa TSCĐ vào sử dụng. Theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 20/2019/NĐ-CP  và điều 5 nghị định 140/2016/NĐ-CP  nêu rõ khi cá nhân, tổ chức đăng ký quyền sở hữu đất, nhà (trừ đăng ký lần đầu) đều phải nộp lệ phí trước bạ nộp với mức thuế suất là  0,5% tổng giá trị nhà và đất.

Chú ý: Những trường hợp cho tặng nhà đất giữa vợ chồng, ông bà nội/ngoại tặng cháu nội/ngoại, anh chị em ruột tặng cho nhau. Tất cả sẽ được miễn lệ phí trước bạ (chỉ được miễn trong lần cho tặng đầu tiên). Ngoài ra, người nộp hồ sơ sang tên sổ đỏ còn cần nộp thêm một số khoản lệ phí khác như phí thẩm định hồ sơ, lệ phí cấp sổ đỏ mới,… Các khoản lệ phí này sẽ được HĐND từng tỉnh quy định theo thông tư 250/2016/TT-BTC.


Lệ phí trước bạ là một trong những khoản chi phí sang tên sổ đỏ cần chi trả 

Những lưu ý khi thực hiện sang tên sổ đỏ

Để quá trình sang tên sổ đỏ được diễn ra nhanh chóng, thuận tiện bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Trước khi thực hiện các thủ tục cần kiểm tra kỹ lưỡng các điều kiện sang tên sổ đỏ 
  • Để kiểm tra mảnh đất của bạn có đang thế chấp ngân hàng không, có thể mang theo bản sao sổ đỏ đến văn phòng công chứng để kiểm tra thông tin trên hệ thống.
  • Mua hồ sơ mẫu tại Bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai
  • Nên gọi điện trước khi đến kiểm tra kết quả
  • Khi có kết quả, hãy đến cơ quan thuế nhận thông báo và đi đóng thuế đầy đủ sau đó quay lại Bộ phận 1 cửa
  • Các giấy tờ cá nhân liên quan đến đất đai như CMND/CCCD phải trùng khớp, nếu có sai lệch cần thực hiện sửa đổi lại trước khi tiến hành thủ tục sang tên sổ đỏ.
  • Kể từ 10/12/2009 tất cả các loại sổ liên quan đến đất đai kể cả sổ hồng lẫn sổ đỏ đều sẽ gộp về một loại là Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Điều này có nghĩa  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ không còn được lưu hành. Tuy nhiên, theo quy định của nhà nước, loại giấy tờ này đã phát hành vẫn được chấp nhận, người dân khoogn cần phải đi đổi lại mẫu giấy chứng nhận mới.


Kiểm tra các điều kiện sang tên sổ đỏ của đất đai trước khi tiến hành thực hiện các thủ tục

Trên đây chúng tôi đã giúp bạn đọc giải đáp vấn đề chi phí sang tên sổ đỏ tại Hà Nội như thế nào. Trong từng tình huống cụ thể mà chi phí sang tên sổ đỏ sẽ khác nhau. Vì vậy bạn cần liên hệ trực tiếp với cơ quan quản lý đất đai để được hỗ trợ tốt nhất.


Tin liên quan

Tin mới