Cò đất là gì? Những dấu hiệu nhận biết cò đất mới nhất 2022

“Cò đất” là thuật ngữ quen thuộc được mọi người nhắc đến hàng ngày đặc biệt là trong ngành bất động sản. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ và phân biệt được cò đất và chuyên viên môi giới bất động sản.

Cò đất là gì?

Cò đất là thuật ngữ truyền miệng dùng để chỉ những người cung cấp thông tin, mua bán và hỗ trợ chút ít về giấy tờ pháp lý cho khách hàng. Thậm chí, họ thường xuyên sử dụng nhiều mánh khóe miễn sao bán được sản phẩm để đạt được lợi nhuận cao nhất. 

Hiện nay thị trường bất động sản ngày càng phát triển kéo theo nhiều vấn nạn bất cập xảy ra, nhất là trong cộng đồng “cò đất”. Do sự thiếu hiểu biết, quan sát và tìm hiểu thị trường kỹ càng mà nhiều người đã bị cò đất lừa bán cho những mảnh đất giá cao song vị trí lại không đẹp, không đẹp như những lời quảng cáo. 

Giới cò đất hiện nay càng ngày càng gia tăng và bão hòa với thị trường do nhiều người vẫn lầm tưởng cò đất và môi giới bất động sản là một. Điều này đã gây ra không ít khó khăn với những chuyên viên bất động sản chân chính.

Dấu hiệu nhận biết cò đất

Với những đối tượng cò đất làm ăn bất chính thường sẽ có những biểu hiện dễ nhận biết thông qua một số hành động dưới đây:

Về hình thức quảng cáo dự án

 Họ có hình thức quảng cáo sản phẩm theo cách không mấy chuyên nghiệp, và thông tin có tính chất đánh vào tâm lý ham rẻ của khách hàng. 

Tổ chức mở bán

Họ mời chào khách hàng đi xem dự án rất thuận tiện và thoải mái. Tổ chức xe đưa đón, ăn uống,…Trên xe luôn có đông người – một vài thành phần trong số đó là “chim mồi”, với rất ít người có nhu cầu mua thực.

Treo đầu dê - bán thịt chó

Khi quảng cáo dự án nhằm câu kéo khách hàng, họ quảng cáo các dự án rất thực, địa điểm đẹp, nhưng khi đến nơi, họ bảo hết rồi. Rồi sau đó chở khách ra các vùng xa khác, hẻo lánh không nằm trong quảng cáo dự án ban đầu. Nhiều khách hàng nghi ngờ, phân vân về dự án thì họ làm hiệu ứng mua bán giả để đánh vào tâm lý khách hàng để khách hàng tin tưởng hoàn toàn và xuống tiền cọc.

Hiệu ứng đám đông

Họ bố trí nhóm người ăn mặc lịch sự sang trọng vào các nhà hàng, để bàn tán về địa điểm dự án, tỷ lệ sinh lời cao, để bàn tán thông tin. Để những khách hàng có nhu cầu mua thực tin vào tiềm năng của các dự án mà họ giới thiệu.

Phân biệt cò đất và chuyên viên môi giới bất động sản

Để phân biệt chi tiết về sự khác nhau giữa cò đất và chuyên viên bất động sản, hãy cùng làm rõ 2 tên gọi này qua việc so sánh các tiêu chí sau:

Về khái niệm

Cò đất: Là những đối tượng trung gian giữa người bán và người mua, tuy nhiên họ thường dùng những thủ đoạn không được đàng hoàng để bán được dù cho đó là sản phẩm không hợp pháp vẫn cố gắng bán kiếm lời hay đẩy giá lên cao.

Chuyên viên môi giới bất động sản: là những người có trình độ nhất định thực hiện các hoạt động tư vấn và môi giới trong phạm vi pháp luật cho phép. 

Về bằng cấp

Cò nhà đất: Không có bằng cấp chuyên môn, hành nghề chui.

Chuyên viên môi giới bất động sản: Cá nhân bắt buộc phải có Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (thời hạn 5 năm).

Nghĩa vụ, trách nhiệm

Cò đất: Không có quy định, cò đất chỉ cố gắng cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt (có thể là thông tin chưa qua xác thực)

Chuyên viên môi giới bất động sản: thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng; cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp; hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra; thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật; các nghĩa vụ khác trong hợp đồng.

Địa chỉ nơi làm việc

Cò đất: Không có nơi làm việc rõ ràng

Chuyên viên môi giới bất động sản: làm việc tại Sàn giao dịch bất động sản hoặc Công ty bất động sản.

Biện pháp xử lý giới cò đất “bất lương”

Trước tình trạng đầu và cuối năm 2021, nhiều địa phương như Bắc Giang, Hà Nội, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông,… liên tục xảy ra tình trạng “sốt đất”, "sốt nhà" khiến giá đất, giá nhà tăng gấp nhiều lần chỉ trong vài tháng, tiềm ẩn nguy cơ hình thành "bong bóng bất động sản”.

Về nguyên nhân gây nên hiện tượng vừa nêu, Chính phủ, Bộ Xây dựng, các Hiệp hội bất động sản và chuyên gia bất động sản nhận định ngoài yếu tố đại dịch COVID -19 khiến nguồn cung bất động sản, nhà ở và đất nền thiếu hụt, việc giá bất động sản tăng bất thường một phần còn xuất phát từ việc “cò đất" và môi giới bất động liên kết “kích sóng”, “làm giá” để trục lợi.

Trước thực trạng này, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 16 “Quy định xử phạt hành chính về xây dựng”, trong đó quy định, từ ngày 28/1/2022, hàng loạt hành vi vi phạm của môi giới hất động sản sẽ bị xử phạt hành chính.

Cụ thể, tại điều 59 “Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản”, phạt 40 – 60 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hết thời hạn sử dụng theo quy định; tẩy xóa, sửa chữa chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản làm sai lệch nội dung chứng chỉ; cho mượn, cho thuê hoặc thuê, mượn chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động liên quan đến môi giới bất động sản; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh  bất động sản.

Phạt 120 – 160 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Kinh doanh dịch vụ bất động sản mà không thành lập doanh nghiệp theo quy định hoặc không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định.

Những lưu ý khi mua bất động sản để tránh bị cò đất lừa

Theo thống kê, hiện nay số nhà đầu tư bị cò đất lừa đảo rất nhiều. Để ngăn chặn tình trạng này tiếp tục phát triển mạnh như hiện nay thì mọi người nên cần nắm rõ những lưu ý sau đây:

- Tìm đến các địa chỉ uy tín về môi giới nhà đất

- Tìm hiểu kỹ về dự án bất động sản trước khi đầu tư: Những thông tin về dự án, chủ đầu tư, thông tin và thời gian quy hoạch cụ thể đều được công bố rõ ràng. Nếu người môi giới giải thích không rõ ràng, giấu giếm thì nên thận trọng.

Bài viết trên đây của chúng tôi đã phân tích rõ về tình trạng cò đất, hành vi và cách nhận biết. Quý nhà đầu tư hãy là những nhà đầu tư thông minh, tìm hiểu rõ về dự án để tránh tình trạng bị cò đất lừa vào những dự án ma, đầu tư không đúng chỗ.


Tin liên quan

Tin mới