Đất thổ cư là gì? Những điều cần biết về đất thổ cư mới nhất

Thị trường bất động sản đang sôi động từng ngày, trong đó hạng mục đất thổ cư hoặc đất nền được giới đầu tư hết mực quan tâm vì khả năng sinh lợi cao và tính thanh khoản nhanh.

Đất thổ cư là loại hình đất có giá trị cao nhất và được người dân xin chuyển lên đất thổ cư nếu đang sử dụng đất nông nghiệp. Thế nhưng vẫn còn rất nhiều người vẫn chưa rõ ràng về khái niệm thế nào đất thổ cư. Vậy, đất thổ cư là gì? Có những thông tin gì cần lưu ý về đất thổ cư? Tất cả sẽ được chúng tôi chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây!

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư không được quy định cụ thể trong pháp luật Việt Nam mà là cách gọi phổ biến của người dân để chỉ đất ở, thường được dùng để xây dựng nhà ở và các công trình đi kèm phục vụ đời sống.

Đất thổ cư luôn là loại hình được quan tâm nhất
Đất thổ cư luôn là loại hình được quan tâm nhất

Vậy đất thổ cư là gì? Theo Luật Đất đai 2013, đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được Nhà nước công nhận trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu (Sổ đỏ). Cụ thể, chủ đất thổ cư sẽ có quyền xây nhà ở, các công trình phục vụ nhu cầu sống,… 

Như vậy có thể hiểu, đất thổ cư là đất được cấp phép để ở hoặc xây dựng nhà phục vụ mục đích này.

Các loại hình đất thổ cư

Đất thổ cư đô thị (ODT)

Đất ODT là đất thổ cư đô thị mang đầy đủ đặc điểm của đất thổ cư thông thường. Tuy nhiên, nó sẽ thuộc phạm vi các phường, thị trấn, các quận, thành phố, thị xã hoặc thậm chí là khu dân cư quy hoạch của đô thị mới. Loại đất thổ cư này được áp dụng một số chính sách khác so với đất thổ cư nông thôn như: Thuế, giấy phép xây dựng,... 

Hiện nay, dạng đất thổ cư đô thị (ODT) sẽ do xã và các cấp tương đương quản lý. Vậy nên, chính chủ sẽ có quyền xây nhà ở và các công trình phục vụ đời sống khác phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị trên mảnh đất của mình.

Đất thổ cư nông nghiệp (ONT)

Đất ONT là đất thổ cư nhưng thuộc địa giới hành chính là khu vực nông thôn và do xã quản lý. Đối với các khu đô thị đang được quy hoạch lên thành phố thì đất thổ cư ở đó không được coi là ONT. 

Loại đất này sẽ được áp dụng chính sách thu thuế cũng như quy hoạch riêng. Trong đó đất thổ cư nông thôn thường được ưu tiên cấp phép xây dựng vườn và cao hơn để phục vụ cho sự phát triển chung của địa phương đó. 

Những quy định cần biết về đất thổ cư

Bên cạnh việc hiểu rõ được đất thổ cư là gì thì các thông tin chi tiết về quy định đất thổ cư cũng được rất nhiều người quan tâm.

Cần hiểu rõ về những thông tin chi tiết quy định đất thổ cư
Cần hiểu rõ về những thông tin chi tiết quy định đất thổ cư

Quy định về sổ đỏ đất thổ cư

Có rất nhiều người nhầm lẫn về vấn đề sổ đỏ hoặc sổ hồng. Sổ đỏ (có bìa màu đỏ) dùng để chứng nhận quyền sở hữu nhà cùng tài sản đi kèm với mảnh đất đó. Còn sổ hồng (có bìa màu hồng) là để chứng nhận quyền sở hữu căn nhà. Tuy nhiên, hiện nay Luật Đất đai đã sửa đổi, gộp chung các mục trên vào một sổ gọi là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong Giấy Chứng nhận này sẽ bổ sung thêm các nội dung như:

- Quyền sử dụng đối với mảnh đất đó (có sơ đồ mảnh đất đi kèm).

- Quyền sở hữu bất động sản thuộc mảnh đất.

- Quyền sử dụng đất và sở hữu bất động sản đi kèm với đất.

Như vậy, dù cho mảnh đất thổ cư đã có nhà hoặc các công trình đi kèm khác hay chưa thì đều sẽ được cấp sổ đỏ hay còn gọi là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.  

Quy định về xây nhà trên đất thổ cư

Đất thổ cư chính là đất để người dân xây nhà cũng như các công trình phục vụ nhu cầu ở nói chung. Tuy nhiên, đã có không ít trường hợp chủ sở hữu không rõ đất của mình thuộc loại đất nào và vẫn cố tình xây nhà. Kết quả là họ đã bị phạt hoặc thu hồi đất theo điều 64 Luật Đất đai. 

Vậy nên, chủ đất cần kiểm tra phần “Mục đích sử dụng” có ghi trong Giấy Chứng nhận quyền sở hữu đất. Nếu phần này ghi là “đất ở” thì hoàn toàn có quyền xây nhà cùng các công trình phụ trợ khác. Nhà ở xây trên đúng phạm vi mảnh đất cũng sẽ thuộc quyền sở hữu của chính chủ và được Pháp luật công nhận, bảo vệ.

Quy định về đóng thuế đất thổ cư

Hiện nay, các loại đất đều phải thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, bao gồm cả đất thổ cư. Thuế này sẽ được cơ quan có thẩm quyền quyết định dựa theo mục đích sử dụng mảnh đất của bạn. Trong trường hợp bạn muốn chuyển đổi mục đích sử dụng thì có thể bạn sẽ phải thực hiện thêm các nghĩa vụ về thuế hoặc lệ phí theo quy định hiện hành.

Quy định về việc kinh doanh trên đất thổ cư

Hiện nay trong Luật hay các Nghị định chưa có mục nào quy định xử phạt đối với việc chủ sở hữu dùng đất thổ cư để kinh doanh. Tuy nhiên, để có thể được kinh doanh một cách hợp pháp thì bạn vẫn cần làm hồ sơ đăng ký biến động đất đai lên cơ quan có thẩm quyền của khu vực.

Chi tiết thủ tục các bước chuyển đổi sang đất thổ cư

Theo quy định, tất cả các loại đất mà không phải là đất ở thì không được xây dựng nhà ở, muốn xây dựng nhà ở thì trước tiên phải xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Cần hiểu rõ về những thông tin chi tiết quy định đất thổ cư
Cần hiểu rõ về những thông tin chi tiết quy định đất thổ cư

Chuyển sang đất thổ cư phải xin phép

Tất cả các loại đất muốn chuyển sang đất thổ cư phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chỉ khi nào có quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của UBND cấp: Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì hộ gia đình, cá nhân mới được xây dựng nhà ở trên các loại đất khác.

Căn cứ cho phép chuyển sang đất thổ cư

Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở sang đất ở khi đủ 2 điều kiện sau:

- Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện cho phép chuyển sang đất ở (nếu không cho phép thì phải đợi).

- Có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Các bước chuyển sang đất thổ cư

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

- Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất

- Giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng)

Bước 2: Nộp và tiếp nhận hồ sơ

- Cách 1: Nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa để chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất.

- Cách 2: Nơi chưa tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Nghĩa vụ quan trọng nhất ở bước này chính là nộp tiền sử dụng đất

Bước 4: Trả kết quả

Thời gian giải quyết

Thời gian giải quyết không quá 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không quá 25 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Kinh nghiệm mua đất thổ cư hạn chế rủi ro

Ngoài việc tìm hiểu đất thổ cư là đất gì cùng các thông tin, quy định liên quan, nếu có ý định đầu tư vào loại hình bất động sản này thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm mua bán đất hữu ích dưới đây.

Kinh nghiệm đầu tư đất thổ cư an toàn nhất
Kinh nghiệm đầu tư đất thổ cư an toàn nhất

Tìm hiểu thông tin khu đất kỹ lưỡng

Việc tìm hiểu kỹ về một mảnh đất trước khi mua là để bảo vệ quyền lợi cho chính bản thân trong quá trình mua bán cũng như sử dụng, thứ hai là để đảm bảo sự tiện lợi.

Xác nhận mảnh đất có sổ đỏ hay không

Lưu ý chỉ thực hiện giao dịch mua bán nếu mảnh đất đó có đầy đủ hồ sơ pháp lý về đất đai hợp lệ. Hãy tránh mua đất trong trường hợp không có sổ đỏ, sổ đỏ không chính chủ hoặc đang đợi cấp sổ đỏ,… Phần lớn đây là các trường hợp lừa đảo tiền cọc hoặc tiền mua đất và dẫn đến các tranh chấp đất đai không đáng có về sau.

Tìm hiểu địa chất của mảnh đất đó

Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lâu dài đến ngôi sau này. Nên tránh mua nhà thuộc các khu vực ao, hồ đã bị lấp vì tại đây đất nền rất yếu. Điều này sẽ gây khó khăn cho quá trình đào móng xây dựng nhà sau này hoặc phải tốn kém để gia cố nền nhà.

Tìm hiểu về yếu tố môi trường xung quanh 

Nên lưu ý tránh mua đất tại khu vực từng là nhà tù, bãi rác thải hoặc nghĩa trang. Đặc biệt, lưu ý xem đất có nằm trên hệ thống thoát nước hay không. Việc nhà hay đất đai có liên quan đến một trong những dạng công trình trên thường gây bất lợi rất lớn đối với chủ nhà.

Bài viết trên đây là những thông tin tổng quan về đất thổ cư cũng như các lưu ý khi tham gia vào giao dịch mua bán đất thổ cư để tránh những rủi ro đáng tiếc. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích!


Tin liên quan

Từ khoá: đất thổ cư đất

Tin mới