Đất xen kẹt là gì? Những quy định mới nhất về đất xen kẹt 2022

Đất xen kẹt đang là loại hình đất nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng và các nhà đầu tư khi nhận được rất nhiều đánh giá tích cực về loại hình bất động sản này. Tuy nhiên, đây có thật sự là loại hình hấp dẫn như lời đồn?

Ngày nay, so với đất thổ cư, giá đất xen kẹt thường rẻ hơn nhiều, nên có rất nhiều người bị sức hút của loại đất này lôi kéo. Thế nhưng, đất xen kẹt thực chất là đất gì? Những quy định mới nhất về đất xen kẹt ra sao, loại đất này có đáng để đầu tư không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Đất xen kẹt là gì?

Đất xen kẹt là gì? Trên thực tế, đất xen kẹt là đất vườn, đất nông nghiệp, chưa được công nhận là đất ở, có vị trí xen lẫn giữa các thửa đất ở trong khu dân cư hoặc phần diện tích đất còn lại sau quy hoạch. Đất xen kẹt thường có diện tích không lớn, không tập trung tại cùng một khu vực mà nằm rải rác ở nhiều nơi.

Đất xen kẹt - Loại hình đang được săn đón hiện nay
Đất xen kẹt - Loại hình đang được săn đón hiện nay

Những điều cần biết về đất xen kẹt

Đất xen kẹt có được cấp sổ đỏ không?

Đất xen kẹt được xác định là đất nông nghiệp, không được phép xây dựng nên không được cấp sổ đỏ, việc chuyển nhượng chỉ thông qua giấy tờ viết tay. 

Tuy nhiên, nếu như đất xen kẹt vẫn có những trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau theo quy định:

- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1 tháng 7 năm 2004.

- Đất không vi phạm pháp luật về đất đai.

- Đất được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn.

Đất xen kẹt có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Đất xen kẹt tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có văn bản quy định chính thức nào về việc bồi thường khi bị thu hồi, thay vào đó, sẽ được hỗ trợ nếu thu hồi. 

Thế nên nếu như mảnh đất đủ điều kiện làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở thì cần phải nhanh chóng liên hệ với các cơ quan các cấp có thẩm quyền để làm hồ sơ chuyển đổi. 

Trong đó, Hồ sơ chuyển đổi bao gồm các giấy tờ sau:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất 

- Phương án sản xuất kinh doanh

- Nếu xây nhà ở để bán phải thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản

-  Bản sao giấy chứng nhận hoặc giấy tờ quyền sử dụng thửa đất

- Bản sao hộ khẩu thường trú và chứng minh thư của người xin chuyển mục đích

- Văn bản cam kết 

Có được xây nhà trên đất xen kẹt không?

Theo quy định pháp luật, đất xen kẹt nếu đã được xác định và chuyển đổi thành đất ở thì có thể xây dựng nhà ở và các công trình khác phục vụ cuộc sống khi có sự cho phép của các cấp thẩm quyền trong cơ quan nhà nước.

Tiềm năng và rủi ro khi mua đất xen kẹt

Khi loại hình đầu tư bất động sản nào trở nên “hot” đều là miếng mồi câu dẫn được rất nhiều nhà đầu tư, khách hàng quan tâm. Và loại hình đất xen kẹt cũng không ngoại lệ khi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm. Tuy nhiên, thành hay bại, tốt hay xấu đều tùy vào mỗi cách nhìn nhận và phát triển của mỗi người. Vậy nên, khi đầu tư vào loại hình này thì cũng sẽ có những tiềm năng và rủi ro khó tránh.

Những vấn đề khi lựa chọn đất xen kẹt
Những vấn đề khi lựa chọn đất xen kẹt

Tiềm năng khi mua đất xen kẹt

Với giá thành được nhận xét là rẻ hơn rất nhiều so với đất thổ cư, nên khi lựa chọn mua đất xen kẹt nằm trong các khu vực dân cư đông sẽ còn được hưởng lợi từ cơ sở hạ tầng đồng bộ cùng các tiện ích đa dạng lân cận.

Rủi ro khi mua đất xen kẹt

Bên cạnh những tiềm năng phát triển thì khi lựa chọn loại hình đất xen kẹt cũng có những rủi ro nhất định cần cân nhắc kỹ lưỡng như:

- Đất thường có vị trí nằm trong các khu có diện tích nhỏ hẹp

- Đất xen kẹt thường là đất nông nghiệp nên khi muốn mua để sử dụng cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng qua các thủ tục làm mất thời gian và tài chính. Và nếu như thủ tục gặp rắc rối thì không thể sử dụng đất để xây nhà.

- Đa số đất xen kẹt được mua bán, trao đổi qua giấy tờ viết tay nên sẽ rất dễ gây ra những vấn đề lừa đảo, trục lợi trong quá trình làm thủ tục. 

Những lưu ý khi mua đất xen kẹt

Cần phải lưu ý khi giao dịch mua bán đất xen kẹt
Cần phải lưu ý khi giao dịch mua bán đất xen kẹt

Khi lựa chọn mua bán, đầu tư loại hình đất xen kẹt, quý khách hàng và nhà đầu tư cần lưu ý những vấn đề sau để có được những giao dịch thuận lợi nhất:

- Trên văn bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan và chữ ký của người làm chứng

- Trong quá trình giao dịch tiền bạc nên giao dịch qua ngân hàng có ghi rõ nội dung hoặc trao đổi tiền mặt thì cần phải có chữ ký xác nhận rõ ràng đã nhận tiền đủ hay chưa

- Sau khi hoàn tất thủ tục và giao nhận đất thì nên nhanh chóng sử dụng đất tránh xảy ra những trường hợp chủ đất cũ bán 2 lần. 

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin và nêu rõ đất xen kẹt là gì? những quy định và các thông tin chi tiết liên quan đến loại hình đất xen kẹt. Hy vọng mọi người sẽ có được những thông tin hữu ích nhất!


Tin liên quan

Tin mới