Đầu cơ là gì? Đầu cơ bất động sản là tích cực hay tiêu cực?

“Đầu cơ” là tình trạng khá phổ biến xuất hiện ở nhiều ngành nghề khác nhau đặc biệt là bất động sản. Vậy đầu cơ là gì? Biểu hiện của đầu cơ bất động sản như thế nào? Bài viết sau đây sẽ thể hiện đầy đủ thông tin về tình trạng “đầu cơ” đến quý bạn đọc.

Đầu cơ là gì?

Đầu cơ là việc mua một tài sản (bất động sản, cổ phiếu, vàng, tiền tệ,...) ở những thời điểm giá tốt với kỳ vọng giá sẽ tăng mạnh trong thời gian ngắn để thu lời nhanh và nhiều. Các nhà đầu cơ ít quan tâm đến giá trị thực của hàng hóa mà chủ yếu quan tâm đến sự biến động giá cả.

Việc đầu cơ thường là mua số lượng sản phẩm nhiều để tích trữ rồi đợi khi tăng giá sẽ tiến hành bán. Hoặc có một số cá nhân lợi dụng việc đầu cơ loại sản phẩm nào đó gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa rồi sẽ đẩy giá tăng lên gấp đôi hoặc nhiều lần để kiếm lời. Điều này vô tình làm cho tình trạng đầu cơ trở thành một vấn đề tiêu cực cho xã hội, ảnh hưởng đến kinh tế, lũng loạn thị trường.

Đầu cơ trong bất động sản là gì?

Đầu cơ bất động sản là việc mua vào số lượng lớn đất hay bất động sản để tích trữ và bán ra khi có sự chênh lệch về giá. Các nhà đầu cơ bất động sản họ thường là những người am hiểu về thị trường, có khả năng phân tích đánh giá tiềm năng tăng giá sản phẩm tốt. Hiện nay, tình trạng này không chỉ diễn ra ở các thành phố lớn; mà còn khá phổ biến tại các vùng nông thôn. 

Đầu cơ trong bất động sản

Tình trạng đầu cơ bất động sản thường phổ biến xuất hiện ở nhóm khách hàng tham gia vào thị trường khi xuất hiện những cơn sốt nhà đất hoặc các dự án bất động sản mới. Họ mua vào với số lượng lớn, hoặc cực lớn nhằm mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán. 

Nguyên nhân dẫn đến đầu cơ bất động sản?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầu cơ bất động sản là do các Nhà đầu cơ mong muốn kiếm lợi nhanh và nhiều trong thời gian ngắn. 

- Các nhà đầu cơ thường lợi dụng các yếu tố cung cầu trên thị trường, những thông tin, tin đồn và tâm lý đám đông. Để nắm bắt cơ hội tăng giá, thổi phồng giá lên nhiều lần.

- Đất đai hạn chế, đầu cơ đất càng khiến giá đất tăng cao. Các nhà đầu cơ chỉ muốn bán với giá cao để thu lời nên họ sẽ tạo ra thông tin giả để che mắt người mua.

Tác động của việc đầu cơ trong bất động sản?

Đầu cơ trong bất động sản thường gây ra rất nhiều tác hại đến tình hình kinh tế xã hội, gây ra tình trạng lũng loạn thị trường. Một số tác động như:

Gây tình trạng tăng giá do đầu cơ

Sau khi đầu cơ thì tình trạng quỹ đất hoặc các sản phẩm của bất động sản sẽ khan hiếm, các nhà đầu cơ sẽ đẩy giá lên cao, thổi phồng giá nhiều lần. Họ sẽ đưa ra nhiều tin đồn như khu vực cụ thể sẽ sớm được phát triển thành một khu vực đô thị hoặc cơ sở hạ tầng tại đó chuẩn bị phát triển như: khu công nghiệp, hạ tầng giao thông,...Khi người mua biết được tin tức, họ đã không ngần ngại bỏ ra một số tiền lớn để mua. Hiệu ứng đám đông được hình thành rồi lần lượt khiến giá đất càng được đà tăng cao.

Gây khủng hoảng kinh tế

Đầu cơ bất động sản kéo theo tình trạng tăng giá của nhiều sản phẩm khác Bởi vì bất động sản ngày nay thường được làm tiêu chuẩn “đầu vào” của hầu hết các các ngành, lĩnh vực sản xuất. Làm cho giá bán sản phẩm, giá vàng, ngoại tệ, dịch vụ đều bị xáo trộn và tăng theo. Lạm phát hình thành sẽ gây ra khủng hoảng kinh tế tùy theo mức độ. Đã có những trường hợp trong quá khứ khi bùng nổ cơn sốt nhà ở được cho là nguyên nhân dẫn đến lạm phát.

Lãng phí đất đai

Nhiều nhà đầu cơ bất động sản chỉ quan tâm đến lợi nhuận, đến giá cả mà họ bất chấp việc mua bán tài sản không đúng mục đích. Dẫn đến tình trạng nhiều khu đất giữa trung tâm thành phố hoặc ven nội thành vẫn bị bỏ hoang, không được khai thác và sử dụng vì các nhà đầu cơ không bán được.

Vô tình tạo ra sự lãng phí khi những tài sản này không được sử dụng cho mục đích an sinh xã hội, cộng đồng, không tạo ra được nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Đặc biệt là trong nội thành Hà Nội và TPHCM còn rất nhiều dự án bỏ không, hàng chục năm vẫn là bãi đất hoang vắng và không thể nào triển khai được. Đất bỏ không, giá vẫn tăng, những người ôm đất được hưởng lợi nhuận rất cao nên cứ yên tâm ôm đất tiếp. Điều này gây ra hậu quả rất tai hại cho thị trường nhà ở tại các thành phố lớn.

Cách khắc phục tình trạng đầu cơ

Cơ quan quản lý cần phải tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, “găm” hàng; kiểm soát thị trường để ngăn chặn việc đầu cơ tích trữ đất hay bất động sản.

Đồng thời, áp dụng khoa học, công nghệ trong việc xây dựng hệ thống quản lý đất đai, dữ liệu, thông tin về đất cụ thể, công khai, minh bạch để không chỉ cơ quan quản lý về đất mà cả các chủ thể khác trong xã hội có thể tiếp cận, khai thác thông tin về đất góp ý, phát hiện, lên án và đề xuất xử lý những trường hợp vi phạm. 

Theo GS Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - nhấn mạnh, cách để ngăn đà tăng giá ảo của đất đai cung như khắc phục tình trạng đầu cơ là sử dụng công cụ thuế. Và câu chuyện chính là phải cải cách thuế. "Đây là giải pháp căn cơ nhất, thuế bất động sản sẽ chặn sốt đất, ngăn ngừa đầu cơ, tích trữ bất động sản (bao gồm cả đất đai) dưới dạng có bất động sản nhưng để hoang hóa, giữ đất nhưng đầu tư cầm chừng, sử dụng đất không hiệu quả", GS Võ nói.

Đầu cơ bất động sản là tích cực hay tiêu cực?

Đầu cơ bất động sản được đánh giá theo nhiều chiều hướng khác nhau theo các chuyên gia thì đầu cơ tích cực hay tiêu cực còn phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi người. 

Bởi vì các nhà đầu cơ luôn là một nhân tố không thể thiếu trong mọi loại thị trường. Vai trò của họ quan trọng bởi vì đây là nhóm rất chịu khó săn thông tin, ra quyết định nhanh, nhảy vào thị trường sớm nhất và cũng nhảy ra thị trường sớm nhất khi đạt được mục tiêu về lợi nhuận.

Nếu coi đầu cơ bất động sản là hiện tượng tiêu cực thì nó chỉ xuất hiện khi hàng hoá trên thị trường không đủ và có một nhóm đối tượng người gom mua găm hàng nhằm đẩy giá tăng cao lên nhiều lần gây ảnh hưởng xấu đến thị trường. Còn với thực tế giao dịch, khi nguồn hàng của thị trường bất động sản dồi dào, không thiếu, cung lớn hơn cầu thì việc mua số lượng nhiều, bán nhanh không gây tác động gì.


Tin liên quan

Tin mới