Đầu tư khép kín Đường Vành đai 2 Thủ Đức chi phí giải phóng mặt bằng gấp 4 lần chi phí xây dựng

Mới đây nhất, Sở GTVT TP.HCM đã cho biết, 2 dự án đầu tư khép kín đường Vành đai 2 đoạn thuộc TP.Thủ Đức chỉ thi công khoảng 6km nhưng yêu cầu mức kinh phí lên tới 17.000 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) cần khoảng 12.000 tỷ đồng, chiếm đến khoảng 70% tổng vốn đầu tư.

Chi phí đầu tư lớn

Sở GTVT TP.HCM mới đây đã báo cáo UBND TP trình lên HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư 2 dự án khép kín Đường Vành đai 2 với tổng vốn dự tính 17.000 tỷ đồng gồm 2 dự án:

- Đoạn 1 dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội tại vị trí nút giao Bình Thái yêu cầu mức vốn gần 8.600 tỷ đồng

- Đoạn 2 dài 2,8 km, từ nút giao nêu trên đến đường Phạm Văn Đồng ở ngã ba Linh Đông với vốn dự tính gần 8.600 tỷ đồng. Như vậy, với mỗi km của các dự án này yêu cầu mức kinh phí lên tới 2.800 tỉ đồng để thực hiện.

Đường Vành đai 2 với tổng vốn dự tính 17.000 tỷ đồng
Đường Vành đai 2 với tổng vốn dự tính 17.000 tỷ đồng

Cụ thể, với đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội tại vị trí nút giao Bình Thái; chi phí để xây dựng tuyến đường dài 3,5km là 1.600 tỷ đồng nhưng chi phí để GPMB lên tới 6.400 tỷ đồng chiếm 74% vốn đầu tư dự án.

Theo ghi nhận của Cafeland, hiện tại việc di chuyển từ cầu Phú Hữu đến nút giao Bình Thái phải đi qua những tuyến đường nhỏ, xuống cấp, qua những khu đông dân cư. Do đó công tác GPMB để triển khai dự án sẽ không dễ dàng.

Còn đoạn từ nút giao nêu trên đến đường Phạm Văn Đồng ở ngã ba Linh Đông cũng yêu cầu mức kinh phí 5.500 tỷ đồng để GPMB cho tuyến đường dài 2,8 km, trong khi chi phí xây dựng chỉ khoảng 2.300 tỷ đồng.

Dự tính phương án giải phóng mặt bằng

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho hay tổng mức đầu tư như trên mới là nghiên cứu làm cơ sở đề xuất chủ trương đầu tư. Trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng cũng được địa phương tạm tính dựa trên phạm vi, diện tích đất trong ranh dự án. Sau khi chủ trương được phê duyệt, các bên tiếp tục đo đếm, thống kê chi tiết hơn.

giải phóng mặt bằng tùy thuộc vào khu vực tuyến đi qua
Giải phóng mặt bằng tùy thuộc vào khu vực tuyến đi qua

Theo các nghiên cứu ban đầu của cơ quan có thẩm quyền, khối lượng mặt bằng cần giải phóng để phục vụ thi công dự án rất lớn nên phải dự tính phương án vốn lớn. Bên cạnh đó, việc dự án đi qua khu vực đô thị nên mức chi phí để GPMB cũng cao hơn rất nhiều so với khu vực nông thôn, đất nông nghiệp.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM khẳng định, chi phí xây dựng đã có khung tiêu chuẩn do Bộ Xây dựng ban hành, nhưng giải phóng mặt bằng tùy thuộc vào khu vực tuyến đi qua.

Về hạng mục triển khai, ở giai đoạn đầu, cả hai dự án được giải phóng mặt bằng toàn bộ theo quy hoạch, rộng 67m và làm trước đường song hành hai bên với tổng 6 làn xe. Phần đất trống ở giữa chưa triển khai trong thời gian đầu mà dự trữ để sau này xây dựng, khi nhu cầu đi lại tăng lên.

Vành đai 2 được quy hoạch cách đây 15 năm, dài hơn 64km, đến nay đã xong khoảng 50km
Vành đai 2 được quy hoạch cách đây 15 năm, dài hơn 64km

Vành đai 2 được quy hoạch cách đây 15 năm, dài hơn 64km, đến nay đã xong khoảng 50km. Ngoài 2 đoạn dự kiến được đề xuất đầu tư, tuyến này còn 2 đoạn khác dài hơn 8km chưa hoàn thành. Việc nhanh chóng khép kín 2 đoạn thuộc TP.Thủ Đức sẽ tạo động lực để triển khai các dự án còn dang dở, hoàn thành khép kín tuyến vành đai quan trọng của TP.HCM.


Tin liên quan

Tin mới