Đầu tư lướt sóng là gì? Các loại hình đầu tư lướt sóng bất động sản 2022

Trong giới đầu tư cụm từ “lướt sóng” khá phổ biến và được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực bất động sản và tài chính. Đầu tư lướt sóng có thể mang lại nhiều lợi nhuận tốt nhưng đi kèm đó cũng là các rủi ro mà các nhà đầu tư không lường trước được. Vậy đầu tư lướt sóng là gì? Trong bất động sản đầu tư lướt sóng hoạt động như thế nào? Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Đầu tư lướt sóng là gì?

Đầu tư lướt sóng hay còn gọi là swing trading. Đây là việc các nhà đầu tư tận dụng các biến động lên xuống của thị trường trong một khoản thời gian nhắn để đầu tư sinh lợi nhuận. Đây là hình thức đầu tư sinh lời nhanh, thu hồi vốn nhanh, nhưng nguy cơ rủi ro cũng rất cao.

Các nhà đầu tư lướt sóng là những người mạo hiểm, nắm bắt nhận định thị trường tốt thấy được tiềm năng của việc tăng giá trong thời gian ngắn.

Đầu tư lướt sóng bất động sản là gì?

Đầu tư lướt sóng bất động sản là việc đầu tư vào các dự án bất động sản và tận dụng các biến động lên xuống của thị trường bất động sản trong một khoảng thời gian ngắn để tiến hành đầu tư để sinh lợi nhuận. 

Đầu tư lướt sóng bất động sản thì các nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra một số tiền không quá lớn ở ban đầu chỉ khoảng bằng 15% - 20% toàn bộ giá trị thực của một bất động sản nào đó để tạm thời giữ chỗ. Sau đó, nhà đầu tư sẽ chờ thị trường bất động sản bắt đầu nóng lên, có nhiều người quan tâm đến bất động sản mà nhà đầu tư đang nắm giữ và có khách hàng chấp nhận mua lại bất động sản đó với giá mà nhà đầu tư đưa ra. Giá có thể cao hơn vài chục thậm chí vài trăm triệu đồng.

Các loại hình đầu tư lướt sóng bất động sản

Đầu tư lướt sóng đất nền

Đầu tư lướt sóng đất nền là hình thức các nhà đầu tư mua đi bán lại các nền đất khi nhận thấy thị trường có dấu hiệu tăng giá từ tiềm năng của dự án. Thông thường các nhà đầu tư lướt sóng chỉ bỏ ra một số vốn nhỏ để giữ chỗ sau khi thị trường bắt đầu nóng lên, số lượng người quan tâm đến dự án tăng cao. Nhiều khách hàng sẵn sàng chi trả một khoản tiền nhất định để được mua lại các mảnh đất của nhà đầu tư với giá cao hơn. Như vậy, chỉ cần một khoảng thời gian ngắn, nhà đầu tư đã có thể sở hữu được một khoản tiền lớn trong tay.

Đầu tư lướt sóng căn hộ, chung cư

Đây là hình thức đầu tư bất động sản vẫn thu hút các nhà đầu tư chuyên nghiệp, nghiên cứu thị trường sâu. Đánh giá được các dự án chung cư tiềm năng và tiến hành mua ngay tại đợt đầu mở bán để được mua với mức giá tốt. Cũng như các hình thức đầu tư khác, nhà đầu tư lướt sóng căn hộ chung cư cũng chỉ bỏ ra một khoản tiền cọc nhỏ ban đầu tầm 10-20% tùy theo vào mỗi dự án. Sau đó thị trường tăng giá, nhiều khách hàng tìm mua dự án, lúc này nhà đầu tư sẽ bán cho những khách hàng chấp nhận mua với giá cao hơn và kiếm được khoản lợi nhuận tốt trong thời gian ngắn.

Dù là loại hình đầu tư lướt sóng nào thì cũng sẽ mang đến cho nhà đầu tư những khoản lợi nhuận tốt trong thời gian ngắn, tuy nhiên các nhà đầu tư cũng cần phải tỉnh táo, nghiên cứu thị trường kỹ và cần có kiến thức trước khi đầu tư lướt sóng vào một dự án nào đó.

Lưu ý khi đầu tư lướt sóng bất động sản

Đầu tư lướt sóng bất động sản mặc dù mang  về nguồn lợi lớn trong thời gian ngắn, nhưng hình thức đầu tư này cũng đầy rẫy các rủi ro. Khi đầu tư vào hình thức này thì các nhà đầu tư cũng cần phải tìm hiểu kỹ càng về thị trường, cũng như cần có kinh nghiệm dày dặn và tầm nhìn tốt, đánh giá tiềm năng về tăng giá của các dự án bất động sản. Vì vậy, nếu nhà đầu tư muốn đầu tư lướt sóng thì không nên bỏ qua những lưu ý, những kinh nghiệm dưới đây khi có quyết định tham gia vào lĩnh vực đầu tư bất động sản.

- Các nhà đầu tư cần tìm hiểu kĩ về dự án và chọn chủ đầu tư uy tín: Chú ý tính khả thi khi đưa vào sử dụng của bất động sản. Khi lựa chọn đầu tư bất kỳ dự án nào thì các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về dự án cũng như chủ đầu tư uy tín. Đánh giá năng lực của chủ đầu tư về nguồn vốn, về độ uy tín để đảm bảo được tiến độ, pháp lý để có khả năng thanh khoản tốt hay không.

- Các nhà đầu tư cần chú ý thời gian mở bán của các dự án bất động sản, cơ hội của các nhà đầu tư lướt sóng chính là thời gian mà các sản phẩm đang chuẩn bị mở bán giai đoạn đầu tiên. Các dự án, chung cư, căn hộ, đất nền mở bán lần đầu thì luôn có giả rẻ hơn rất nhiều so với những lần mở bán ở các giai đoạn sau

- Thường xuyên khảo sát giá cũng như tiềm năng bất động sản trong khu vực mà đầu tư: Việc nhà đầu tư xem xét, khảo sát giá cả trước trước khi quyết định đầu tư sẽ giúp các nhà đầu tư giảm thiểu được rủi ro trong suốt quá trình đầu tư.

- Ngoài ra các nhà đầu tư lướt sóng lựa chọn thời điểm bán ra  của các dựa án. Đặc biệt là chung cư là nên bán ra trước khi dự án cất nóc, tức chưa đến thời điểm nộp 70% giá trị căn hộ, hoặc ít nhất là trước thời gian bàn giao sau khi đã đóng 70%, nếu không thì nên bán sau khi nhận bàn giao chung cư trong thời gian ngắn dưới 6 tháng vì sau thời gian này giá trị của chung cư hầu như không tăng nhiều.

Rủi ro khi đầu tư lướt sóng bất động sản

Bên cạnh những nguồn lợi nhuận tốt khi đầu tư lướt sóng thì các nhà đầu tư cũng hay gặp phải một số các rủi ro như:

- Bất động sản được đầu tư không thể bán ra được, có thể bị lỗ hoặc tệ hơn là mất vốn,

- Tính thanh khoản của bất động sản không cao nên nguy cơ mất tiền hay bị chôn vốn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

- Bên cạnh đó, thủ tục pháp lý đôi khi khá rườm rà, rắc rối với nhiều điểu khoản cũng là lý do khiến cho các nhà đầu tư ái ngại khi muốn đầu tư vào hình thức này.

Trên đây là những thông tin HomeUp cung cấp về loại hình đầu tư lướt sóng đến quý bạn đọc. Hy vọng sau bài viết này các nhà đầu tư cần tỉnh táo, nghiên cứu kỹ thị trường cũng như cần có kiến thức đầy đủ về một dư án bất động sản nào đó trước khi xuống tiền đầu tư.


Tin liên quan

Tin mới