Đề xuất hỗ trợ 5.800 tỷ cho cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối Bình Phước với Đắk Nông có tổng kinh phí nhu cầu khoảng 26.000 tỷ đồng. Trong đó 16.000 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động, 2 địa phương chỉ tham gia được khoảng 4.000 tỷ đồng nên cần ngân sách trung ương hỗ trợ khoảng 5.800 tỷ đồng.

Thông tin triển khai quy hoạch

Theo đó, dự án có tổng chiều dài thi công tuyến đường khoảng 130 km. Trong đó đoạn qua tỉnh Đắk Nông khoảng 27,8 km; đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 101 km (gồm 2 km đường dẫn từ nút giao cuối tuyến với cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa).

dự án có tổng chiều dài thi công tuyến đường khoảng 130 km
Dự án có tổng chiều dài thi công tuyến đường khoảng 130 km

Tuyến đường xuất phát từ nút giao với QL14 tại tỉnh Đắk Nông và kết thúc tại xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư:

- Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường là 19m, cứ khoảng 2 - 2,5 km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định.

- Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, bề rộng nền đường là 32,25m.

Xem thêm: Quảng Ngãi: Lập quy hoạch khu đô thị phía Đông Bắc 2.107ha

Tổng vốn đầu tư dự án

Thep phương án trên, tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 25.571 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB khoảng 4.640 tỷ đồng, Chi phí xây dựng khoảng 15.063 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác và lãi vay trong thời gian thi công.

tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 25.571 tỷ đồng
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 25.571 tỷ đồng

Về kế hoạch phân bổ nguồn vốn, dự kiến ngân sách nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 9.800 tỷ đồng, chiếm tỉ lệ khoảng 38%. Vốn nhà đầu tư huy động khoảng 16.000 tỷ đồng, chiếm tỉ lệ khoảng 62%.

Tiếp đó, về phần vốn ngân sách nhà nước, 2 địa phương chỉ huy động được khoảng 4.000 tỷ đồng. Như vậy còn thiếu khoảng 5.800 tỷ đồng. Để đảm bảo tính khả thi, tăng tính hấp dẫn kêu gọi đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Chính phủ và các Bộ liên quan xem xét bố trí số vốn còn thiếu từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 để hỗ trợ cho dự án này.

Xem thêm: Đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Long An với vốn đầu tư 3.600 tỷ đồng sẽ khởi công trong tháng 2?

Bên cạnh đó, tỉnh cũng xin phép được áp dụng một số cơ chế đặc thù tương tự như các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2025.


Tin liên quan

Tin mới