Đề xuất hơn 25.000 tỷ xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Phước vừa hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên cơ sở ý kiến thẩm định của các bộ ngành, địa phương tuyến cao tốc đi qua. Theo phương án mới nhất, cao tốc đi qua Bình Phước 101 km và Đăk Nông gần 28 km.
Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Hướng tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 129km, đi qua 2 tỉnh Bình Phước và Đăk Nông được đề xuất đầu tư giai đoạn một với tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành khi hoạt động sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Phước và tỉnh Đăk Nông, kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên trong tương lai, giảm tải cho QL 14 - tuyến đường huyết mạch kết nối 2 tỉnh.

Giai đoạn 1, cao tốc được thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 mét (riêng đoạn Thành phố Đồng Xoài rộng 25,5 mét), tốc độ thiết kế 100-120 km/h tùy địa hình, hình thức đầu tư PPP.

Nếu được cấp thẩm quyền thông qua, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng (GPMB) trong năm 2024, thi công từ cuối năm 2024, hoàn thành năm 2026. Công tác GPMB sẽ được thực hiện 1 lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 32,25 mét.

Tỉnh Bình Phước đề xuất chia thành 5 dự án, trong đó 2 dự án thành phần GPMB và 2 dự án xây đường gom, cầu vượt ngang cao tốc do 2 tỉnh Bình Phước và Đăk Nông làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Dự án thành phần xây dựng đường chính tuyến với chi phí hơn 19.610 tỷ đồng, gồm vốn nhà đầu tư là 12.770 tỷ, vốn ngân sách nhà nước là 6.840 tỷ.

Về phương án thu phí, mức phí khởi điểm được đề xuất 2.100 đồng/km với xe tiêu chuẩn, thời gian hoàn vốn là 18 năm một tháng.

Nhằm giảm thiểu rủi ro cho chủ đầu tư, Bình Phước đề xuất áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu theo Điều 82 Luật Đầu tư PPP. Nguồn vốn dự kiến chi trả phần giảm doanh thu lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương.


Tin liên quan

Tin mới