Đề xuất nâng cấp ga Cao Xá - Hải Dương

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt tại ga Cao Xá.
Ga Cao Xá hiện là ga hạng 4, nằm tại lý trình Km 50+ 870 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần với các KCN lớn của tỉnh Hải Dương như: Cẩm Điền, Đại An, Phúc Điền, Ken Mark, Tân Trường…
Ga Cao Xá hiện là ga hạng 4, nằm tại lý trình Km 50+ 870 thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, gần với các KCN lớn của tỉnh Hải Dương như: Cẩm Điền, Đại An, Phúc Điền, Ken Mark, Tân Trường…

Theo đó, văn bản có nội dung đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ưu tiên bổ sung Dự án nâng cấp ga đường sắt Cao Xá vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế với giai đoạn 1 của Dự án; đồng thời cấp phép hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xá từ quý I/2024.

Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất tới Bộ GTVT và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước về việc đầu tư nâng cấp cải tạo hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực ga Cao Xa thuộc tuyến Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn liên vận quốc tế theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, Dự án tiến hành cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600 m; xây mới 1 nhà văn phòng, dịch vụ hải quan diện tích 200m2; xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250m; xây mới kho hàng rộng 1.000m2; bãi hàng rộng 10.000m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và PCCC kèm theo; cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào bảo vệ.

Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 61 tỷ đồng (không bao gồm phí GPMB) từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn thời kỳ 2021 - 2025 hoặc từ nguồn vốn Sự nghiệp kinh tế của Bộ Giao thông Vận tải.

Giai đoạn 2, Dự án tiến hành xây mới 1 đường chứa xe dài khoảng 600m; 1 đường dồn dịch toa xe dài khoảng 250m; 4 đường xếp dỡ và lưu chứa xe, mỗi đường dài khoảng 250m; xây mới kho hàng rộng 10.000m2; bãi hàng rộng 28.600m2 cùng hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước, camera và PCCC; cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào bảo vệ.

Tổng đầu tư giai đoạn 2 Dự án là 234 tỷ từ vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các nguồn vốn khác.

Nếu tổ chức được hoạt động liên vận quốc tế, hàng hóa tại Hải Dương có thể xuất khẩu đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á… bằng đường sắt thay vì phải vận chuyển hàng đến các cảng biển để làm thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển, mà thực hiện các thủ tục khai báo xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh. Bên cạnh đó, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang thị trường châu Âu rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.


Tin liên quan

Tin mới