Đinh lăng vừa là thần dược, vừa mang đến nhiều tài lộc, nhà nào cũng nên trồng 1 cây

Đinh lăng là loại cây đem lại rất nhiều tác dụng, vừa có thể làm thuốc, vừa mang ý nghĩa phong thuỷ rất tốt

Hãy cùng Homeup tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm của loại cây đặc biệt này.

Đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, nhiều người đắn đo không biết lựa chọn trồng loại cây gì cho phù hợp, không biết nên trồng rau hay trồng cây thuốc để phòng khi ốm đau thì trồng cây đinh lăng là lựa chọn tốt nhất. 

Cây đinh lăng mang lại rất nhiều lợi ích
Cây đinh lăng mang lại rất nhiều lợi ích

Tác dụng của cây đinh lăng

Đinh lăng là một loại cây rất đa năng vì nó có rất nhiều tác dụng, vừa có giá trị làm cảnh,vừa dung để làm gia vị trong nhiều món ăn, vừa dung để làm cây trồng trang trí trong nhà.

Không những thế, loại cây này còn được danh y Hải Thượng lãn Ông gọi là “nhân sâm của người nghèo”. Bởi lẽ từ lá cây, than cây cho đến rễ và vỏ cây đều được dùng làm thuốc, có thể chữa được nhiều căn bệnh như mỏi tay chân, cao huyết áp, sốt siêu vi, mất ngủ, lợi sữa,…

Lá cây vừa dùng làm gia vị vừa dùng để chữa bệnh
Lá cây vừa dùng làm gia vị vừa dùng để chữa bệnh

Trong phong thuỷ, cây đinh lăng mang một nguồn năng lượng dồi dào, có thể ngăn chặn khí xấu vào nhà, giữ được nguồn năng lượng tốt, tích tụ nhiều tài khí chính vì thế loài cây này còn được gọi là thần giữ của, nhiều người thường trồng cây đinh lăng hoặc đặt cây đinh lăng bonsai ở phòng khách hoặc ở trước cửa nhà.

Đặc biệt là cây đinh lăng rất hợp với người mệnh Hoả và mệnh Mộc. Gia chủ thuộc những mệnh này thì nên trồng nhiều cây đinh lăng để thu hút nhiều tài lộc về nhà.

Cách trồng và chăm sóc cây đinh lăng

Đinh lăng là loại cây khá dễ trồng và chăm sóc, đa số được trồng cách giâm cành. Loài cây này có thể trồng được vào 4 mùa quanh năm tuy nhiên để cây được phát triển tốt nhất thì nên trồng vào mùa xuân, khoảng thời gian thích hợp là từ tháng 1 đến tháng 4. Nếu trồng vào mùa hè thì phải giâm hom giống 15-20 ngày để cây ra rễ mới rồi mới đem đi trồng.

Khi trồng nên lựa chon giống đinh lăng nếp, lá nhỏ và xoăn, vỏ cây nhẵn, rễ cây mềm thì cây dễ hấp thụ và cho năng suất cao. Không nên chọn loại đinh lăng bánh tẻ, lá bản to, vỏ sần.

Đinh lăng khá dễ trồng và chăm sóc
Đinh lăng khá dễ trồng và chăm sóc

- Về đất trồng: Giống cây này phát triển tốt khi trồng bằng đất cát pha, tơi xốp, có độ ẩm vừa phải. Lưu ý trước khi trồng cần làm tơi đất, bón lót bằng phân chuồng hoặc phân NPK. Sau khi trồng phủ một lớp rơm hoặc bèo tây lên mặt để giữ được độ ẩm, tạo mùn cho đất tươi.

- Về cách tưới nước: Cần tưới nước thường xuyên, tưới vừa đủ độ ẩm để rễ bám đất nhanh. Chú ý chỉ nên tưới nước vừa đủ, không được để cây bị úng, đọng nước quá lâu sẽ khiến cây dễ bị nấm bệnh tấn công. Khi gặp mưa lớn phải nhanh chóng rút cạn nước.

- Về cách phòng trừ sâu bênh: Cây đinh lăng có đặc tính chịu hạn, ít sâu bệnh nên hầu như không cần dùng đến thuốc trừ sâu.

- Về cách tỉa cành: Kể từ năm thứ 2 trở đi, cần chăm tỉa cành cho cây, mỗi năm nên tỉa 2 lần vào tháng 4 và tháng 9, mỗi gốc chỉ để lại 1-2 cành to.

- Về cách thu hoạch: Theo thường lệ, đinh lăng từ 3 năm tuổi là có thể thu hoạch, thời gian thu hoạch cho năng suất cao nhất là vào khoảng thời gian tháng 10-12 hàng năm.


Tin liên quan

Tin mới