Trồng cây hương thảo đúng ý nghĩa phong thuỷ

Ngoài tác dụng làm gia vị cho các món ăn và là một loại thảo dược, cây hương thảo còn mang nhiều ý nghĩa về phong thuỷ

Bên cạnh tên gọi hương thảo, loài cây này còn có tên gọi khác là mê điệt hương, tên khoa học là Rosmarinus officinalis, là một loại thực vật có hoa trong họ hoa môi. Vậy cây này có những đặc điểm gì nổi bật, hãy cùng Homeup tìm hiểu về đặc điểm và tác dụng của loài cây này nhé!

Cây hương thảo là loài cây thuộc vùng bản địa của vùng Địa Trung hải. Trước đây, loài cây này được trồng nhiều ở phía Nam châu Âu, Tây Á và Bắc Phi. Ở Việt Nam, hương thảo được trồng chủ yếu ở một số tỉnh thuộc miền Trung và miền Nam.

Môi trường sống của hương thảo phù hợp với điều kiện nhiều nắng, khô ráo nhưng không quá nóng. Ngoài ra, đây còn là loài cây được dùng để chế biến thuốc, làm thức ăn và tinh dầu.

Loài cây có rất nhiều tác dụng trong cuộc sống hàng ngày
Loài cây có nhiều tác dụng trong cuộc sống hàng ngày

Nét đặc trưng của cây hương thảo

Hương thảo thường mọc theo bụi, thân cây khá nhỏ, chia thành nhiều nhánh. Ở điều kiện môi trường tự nhiên, chiều cao của cây hương thảo có thể lên đến 2m.

Lá cây hình dải, dẹp, màu xanh sẫm. Mép lá hơi gập xuống, khá nhẵn ở mặt trên và có lông tơ ở mặt dưới. Hoa của hương thảo có chiều dài khoảng 1cm, có màu lam nhạt.

Nét đặc trưng của loài cây này là mang một mùi hương rất dễ chịu, thoải mái. Cây hương thảo có thể đặt làm vật trang trí trong nhà hoặc ở không gian làm việc. Hương thơm của hoa lan toả khắp phòng tạo một mùi hương rất ngào ngạt.

Hương thảo toả mùi hương rất dễ chịu

Cây hương thảo hợp mệnh gì?

Bên cạnh những lợi ích trên, hương thảo còn là một loại cây phong thuỷ. Theo quan niệm xưa, cây hương thảo là một loài cây linh thiêng có khả năng kết nối giữa sự sống và cái chết. Hương thảo còn tượng trưng cho lòng trung thành và sự tri ân.

Nhiều người còn cho rằng, đeo vòng cổ làm bằng cây hương thảo sẽ trừ được tà ma, đem đến sự may mắn và bình an cho người đeo. Do đó, rất nhiều người đã đặt lá hương thảo dưới gối để có được giấc ngủ thật ngon, tránh gặp ác mộng.

Với tác dụng đem lại sự bình an và may mắn cho gia chủ nên cây hương thảo phù hợp với hầu như tất cả các mệnh. Nhằm tăng cao vượng khí, người mệnh Hoả nên đặt cây hương thảo theo hướng Nam hoặc Tây Nam. Đối với người mệnh Mộc nên đặt loài cây này theo hướng Đông hoặc Đông Nam.

Cây hương thảo mang lại những tác dụng gì?

Cây hương thảo có mùi hương the the giống như bạc hà. Bên cạnh mục đích trang trí trong nhà hay ở nơi làm việc, cây hương thảo còn là một loại dược liệu để nâng cao sức khoẻ, nấu ăn, ngăn ngừa muỗi.

Ngoài ra, tinh dầu hương thảo còn giúp giảm căng thẳng, nâng cao trí nhờ, tinh thần thoải mái.

Về lĩnh vực ẩm thực, lá hương thảo còn có được dùng làm gia vị. Lá hương thảo có tác dụng khử mùi các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt nai hay heo mọi. Ở Việt Nam, hương thảo thường được dung để chế biến trong các món luộc, sốt, nấu, hấp.

Hương thảo dùng làm gia vị chế biến nhiều món ăn
Hương thảo dùng làm gia vị chế biến nhiều món ăn

Cây hương thảo mang nét đặc trưng với vị chát, nóng, mùi thơm nồng, hơi se, có tính tẩy uế và chuyển máu. Dùng một lượng vừa phải sẽ giúp kích thước sự tiết dạ dày và ruột, lợi tiểu. Tinh dầu của hương thảo có tác dụng thông ruột, lợi mật.

Hương thảo cón có tác dụng giúp con người phát triển tư duy và ghi nhớ tốt hơn. Nhóm hợp chất terpene trong tinh dầu hương thảo tồn tại càng lâu thì khả năng ghi nhớ, tư duy của con người càng tăng lên.

Trong lĩnh vực về y tế, lá hương thảo còn được sử dụng để làm thuốc trị bệnh thấp khớp và đau nửa đầu. Nước hương thảo đun sôi sau đó hãm lại có tác dụng để rửa vết thương bị nhiễm trùng hoặc vết thương lâu lành.

Trồng và chăm sóc cây hương thảo đúng cách

Trồng cây hương thảo khá đơn giản. Có hai cách trồng đó là nhân giống bằng cách giâm cành hoặc gieo hạt.

Về nhiệt độ, loài cây này không chịu được những nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh. Nhiệt độ thích hợp để cây phát triển tốt dao động từ 20 – 30 độ C. Đây là loài cây ưa sáng do đó cần thường xuyên cho cây ra tắm nắng nhẹ.

Đối với đất trồng, hương thảo phù hợp với loại đất tơi xốp. Có thể chọn các loại phân chuồng, phân vi sinh hoặc một ít nấm Trichoderma để cây được phát triển tốt hơn.

Sâu bệnh thường gặp ở cây hương thảo
Sâu bệnh thường gặp ở cây hương thảo

Tuy khá dễ trồng nhưng cây hương thảo cũng rất dễ bị sâu bệnh. Biểu hiện là lá bị sâu ăn hoặc lá có nhiều đốm trắng. Khi cây gặp phải tình trạng này, người trồng lưu ý chỉ dùng thuốc trừ sâu với những cây hương thảo trồng ngoài trời, còn những cây hương thảo đặt trong nhà thì nên sử dụng bình xịt muỗi. Thường xuyên cắt tỉa lá cho cây sẽ giúp cây hạn chế sau bệnh ở lá.

Một điểm cần lưu ý khi trồng cây hương thảo đó là phải thường xuyên bón phân và tưới nước. Bón phân cho cây đều đặn với liều lượng vừa đủ. Nên trộn phân NPK, vitamin B1 với các loại thuốc trừ nấm sinh học và pha một chút với nước sau đó tưới đều lên cây.

Hương thảo là loài cây ưa nước nhưng cũng dễ bị úng. Vì thế 1 tuần chỉ nên tưới khoảng 2 - 3 lần, với thời tiết hanh khô có thể tăng lên 3 - 4 lần.

Mức giá bán của hương thảo

Cây hương thảo được bán khá nhiều tại các nhà vườn. Những cây hương thảo có kích thước nhỏ được bán với giá từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng/chậu. Các cây có kích thước trung bình, cao được bán khoảng từ 30cm đến 50cm, có giá bán 100.000 đồng đến 130.000 đồng/chậu.

Với những cây hương thảo đã lớn, được trồng sẵn trong chậu sứ tráng men có giá từ 500.000 đồng đến 700.000 đồng/chậu.


Tin liên quan

Tin mới