Doanh nghiệp Bất động sản đã có đề xuất gì tại Hội nghị tín dụng?

Vừa qua, hội nghị tín dụng Bất động sản đã diễn ra. Tại đây, nhiều nhiều doanh nghiệp đề xuất hỗ trợ cho vay đối với Bất động sản du lịch, kiến nghị nới room, giảm lãi suất đối với cả condotel.

Đề xuất cho vay với condotel

Theo đó, đại diện từ Tập đoàn Sungroup cho rằng cần coi bất động sản du lịch là ngành sản xuất kinh doanh nằm trong lĩnh vực ưu tiên chứ không phải hạn chế, kiểm soát chặt chẽ, từ đó sẽ giải quyết tất cả vấn đề về vốn vay, lãi suất. Theo doanh nghiệp, hiện lãi suất người mua đang ở mức 14-17%/năm, chủ đầu tư cũng lên đến 14%/năm, chi phí tài chính cao dẫn đến hiệu quả đầu tư không có.

đề xuất hỗ trợ cho vay đối với Bất động sản du lịch, kiến nghị nới room, giảm lãi suất đối với cả condotel
Đề xuất hỗ trợ cho vay đối với Bất động sản du lịch, kiến nghị nới room, giảm lãi suất đối với cả condotel

Riêng với loại hình condotel, hiện chưa có cơ chế để huy động nguồn lực, dẫn đến vướng mắc trong thực thi của cơ quan quản lý địa phương. Do đó, nên có hành lang pháp lý thông thoáng, loại bỏ hết các chồng chéo để doanh nghiệp và khách hàng có kênh đầu tư, kinh doanh hiệu quả, tạo nguồn lực cho xã hội.

Xem thêm: Trực tiếp: Cuộc họp Ngân hàng Nhà nước và các doanh nghiệp bất động sản

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh kiêm Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land, cho rằng chính sách đối với người mua trong lĩnh vực condotel cũng đang gặp khó khăn. Do đó, ông đề xuất ngân hàng có chính sách hỗ trợ cho vay đối với sản phẩm này.

Kiến nghị được tái cấu trúc nợ, giãn nợ

Theo ý kiến từ phía đại diện phụ trách tư vấn dự án tái cấu trúc Novaland, cho biết tập đoàn này vẫn đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng để tháo gỡ khó khăn liên quan đến các khoản vay trong nước, đồng thời đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét để cho các tập đoàn bất động sản được tái cấu trúc nợ, giãn nợ trong vòng 24-36 tháng.

Ngân hàng Nhà nước xem xét để cho các tập đoàn bất động sản được tái cấu trúc nợ, giãn nợ trong vòng 24-36 tháng
Ngân hàng Nhà nước xem xét để cho các tập đoàn bất động sản được tái cấu trúc nợ, giãn nợ trong vòng 24-36 tháng

Ngoài ra, chính sách tín dụng đối với đô thị quy mô hàng nghìn héc ta chưa rõ ràng và vẫn được xem như là một dự án bất động sản. Trong khi, dòng vốn vào hạ tầng cần một thời gian dài để thu hồi vốn, khác với các dự án bất động sản riêng lẻ trong thành phố khi hạ tầng có sẵn. Vì vậy cần có một cơ chế tín dụng hướng dẫn chi tiết hơn về việc phát triển hạ tầng đô thị nơi vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, thời gian qua thị trường trải qua cuộc khủng hoảng về việc phát hành trái phiếu riêng lẻ và rất nhiều nhà đầu tư cá nhân đã tham gia vào thị trường này. Hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản rất khó khăn trong việc trả nợ trái phiếu đến hạn. Chính vì vậy, Novaland đề nghị Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại xem xét các giải pháp có thể giúp đỡ doanh nghiệp hoàn thiện nghĩa vụ với các trái chủ là nhà đầu tư cá nhân chưa chuyên nghiệp.

Xem thêm: Thị trường bất động sản “hồi hộp” trước cuộc họp giải cứu

Theo đó, đại diện Hưng Thịnh Land cũng cho biết ở một số quốc gia, việc huy động vốn từ trái phiếu là kênh rất tốt cho doanh nghiệp nhưng hiện nay kênh này đang gặp bế tắc. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành xem xét có phương án để hỗ trợ các doanh nghiệp tồn tại và phát triển tốt thì các trái chủ mới cảm thấy yên tâm đầu tư.

Đối với việc cơ cấu nợ, nếu NHNN không có chính sách quyết liệt và hỗ trợ trong việc cơ cấu lại nhóm nợ thì đến một thời điểm nào đó, câu chuyện nhảy nhóm nợ cũng có thể xảy ra.

Còn về vấn đề lãi suất, đại diện Hưng Thịnh Land cũng cho biết thời gian qua doanh nghiệp này cũng có kế hoạch xây nhà ở xã hội nên cần phải có nguồn vốn huy động nhưng cũng đang gặp bế tắc. Vậy nên, NHNN và các ngân hàng thương mại nghiên cứu về lãi suất để có một mức phù hợp hỗ trợ cho các doanh nghiệp tạo ra các sản phẩm phù hợp, vừa túi tiền cho người dân.


Tin liên quan

Tin mới