Doanh nghiệp bất động sản thiếu dòng vốn triển khai, nguồn cung căn hộ thiếu hụt trầm trọng

Hiện nay, thị trường bất động sản đang ngày càng rơi vào khủng hoảng khi các ngân hàng tăng lãi suất huy động; nguồn vốn trái phiếu bị co hẹp,... tất cả đã tác động mạnh khiến các dự án thiếu dòng vốn triển khai.

Thị trường rơi vào thiếu hụt nguồn cung

Theo thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, tổng nguồn cung căn hộ mới năm 2018 là gần 180.000 sản phẩm nhưng sang năm 2019 đã giảm xuống còn gần 110.000, năm 2020 chỉ còn hơn 90.000 sản phẩm. Năm 2021, thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhiều dự án phải ngừng thi công cũng như các vướng mắc về cơ chế chính sách vẫn chưa được tháo gỡ một cách triệt để khiến nguồn cung căn hộ mới tiếp tục giảm xuống còn hơn 50.000 sản phẩm.

Các dự án thiếu dòng vốn triển khai
Các dự án thiếu dòng vốn triển khai

Trong 9 tháng đầu năm 2022, nguồn cung bất động sản tiếp tục có xu hướng giảm rõ rệt. Nguồn cung trên thị trường chủ yếu thuộc phân khúc trung, cao cấp với mức giá không phù hợp với đa số người dân có nhu cầu ở thực. Tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2022 chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm, lượng giao dịch giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, số lượng nhà ở thương mại hoàn thành là 17 dự án với hơn 4.000 căn, bằng khoảng 71% so với quý 2, bằng khoảng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tại miền Bắc có 10 dự án với gần 2.400 căn, miền Trung có 1 dự án và miền Nam có 6 dự án với hơn 1.700 căn.

Thị trường BĐS thiếu hụt nguồn cung căn hộ
Thị trường BĐS thiếu hụt nguồn cung căn hộ

Sự lệch pha về cung – cầu là nguyên nhân chính đẩy giá bất động sản gia tăng, đó là nhận định mà nhiều tổ chức nghiên cứu và giới chuyên gia đưa ra.

Lý giải nguyên nhân xảy ra tình trạng thiếu hụt

Nguồn cung mới chịu ảnh hưởng bởi quy trình thủ tục pháp lý các dự án bất động sản được cơ quan chức năng từ cấp Trung ương đến địa phương siết chặt từ vài năm qua khiến các chủ đầu tư rất khó triển khai dự án mới.

Đồng thời, với động thái siết dòng tiền vào thị trường bất động sản; các ngân hàng tăng lãi suất huy động; nguồn vốn trái phiếu bị co hẹp,... là những yếu tố tác động mạnh khiến các dự án thiếu dòng vốn triển khai.

Nguồn cung mới chịu ảnh hưởng bởi quy trình thủ tục pháp lý các dự án bất động sản
Nguồn cung mới chịu ảnh hưởng bởi quy trình thủ tục pháp lý các dự án bất động sản

Cùng với đó, trong bối cảnh diễn biến chính trị trên thế giới ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính có biến động mạnh nên đa phần các doanh nghiệp chuyển trạng thái từ bung ra làm ăn sang co hẹp phòng thủ, ưu tiên duy trì ổn định hơn phát triển.

Ở góc độ nhìn nhận khác, thị trường bất động sản thiếu nguồn cung là chưa hoàn toàn đúng mà chỉ thiếu nguồn cung ở một số phân khúc. Sự thiếu hụt nguồn cung chỉ tập trung vào phân khúc nhà ở xã hội, bình dân. Trong khi đó, loại hình đất nền, bất động sản cao cấp, hạng sang hay bất động sản nghỉ dưỡng đang rơi vào tình trạng “cung vượt cầu”.

Nhận định về sự khó khăn của thị trường địa ốc các chuyên gia khuyến nghị, doanh nghiệp bất động sản hiện nay cần tái cấu trúc hoạt động kinh doanh, tái cấu trúc bằng cách “hy sinh” dự án, lĩnh vực không phải cốt lõi để thu gọn tài chính, giảm nợ vay, chỉ tập trung một vài dự án chủ lực của mình để phát triển.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần “cân nhắc” hỗ trợ một nguồn lực nhất định giúp thị trường có trợ lực vượt qua giai đoạn khó. Đó có thể là một nguồn vốn nhất định cho vay hoặc hỗ trợ lãi suất cho người lao động chưa có nhà được vay để mua căn hộ, hoặc nhà ở theo tiêu chuẩn trung cấp trở xuống. 


Tin liên quan

Tin mới