Đường trên cao Bắc - Nam TP.HCM hơn 38.000 tỷ đồng đầu tư đi qua các quận nào?

Tổng mức đầu tư dự án đường trên cao Bắc - Nam TP.HCM là 38.192 tỷ đồng. Tuyến đường trải dài từ quận Tân Bình đến quận 7.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) vừa trình UBND TP.HCM đề xuất đầu tư xây dựng dự án đường trên cao Bắc - Nam thuộc TP.HCM.

Phương án đầu tư tuyến đường này theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Với điểm đầu tại nút giao đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) và điểm cuối đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).

Dự án có chiều dài hơn 14 km, có 4 làn xe. Lộ trình di chuyển của tuyến đường Bắc – Nam TP.HCM sẽ qua các con đường sau: Cộng Hoà - Bùi Thị Xuân - hẻm 656 (đường Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - dọc kênh Ông Lớn và kết thúc tại đường Nguyễn Văn Linh.

Hiện nay, CII chưa xác định được thời điểm triển khai nên chỉ ước tính sơ bộ tổng mức đầu tư được khái toán khoảng 38.200 tỷ đồng, phần bồi thường chiếm gần 19.000 tỷ và xây dựng khoảng 19.200 tỷ đồng.

CII cho hay do chưa đủ điều kiện xác định thời điểm triển khai nên đơn vị tư vấn dựa theo thiết kế sơ bộ, suất đầu tư; chi phí giải phóng mặt bằng năm 2022 ước tính tổng vốn cho dự án. Theo đó, trong tổng mức đầu tư được khái toán khoảng 38.200 tỷ đồng, phần bồi thường chiếm gần 19.000 tỷ (đã tăng 8.000 tỷ so với trước đây) và xây dựng khoảng 19.200 tỷ đồng.

Dự kiến diện tích giải toả làm dự án hơn 12 ha tại các quận Tân Bình, 3, 10, 1, 5 và 8 và giải tỏa trắng gần 1.200 hộ dân.

Theo công ty CII hiện hình thức PPP không khả thi vì dự án có mức đầu tư quá lớn nên đơn vị này đề xuất chia làm hai phần, giải phóng mặt bằng, tái định cư (dự án 1) và kết hợp hình thức BOT (dự án 2) trong vòng 36 tháng.

Về phương án hoàn vốn dự án, dự án BOT có thể bổ sung nguồn hoàn vốn bằng khai thác các dịch vụ trên tuyến đường. Song đây là tuyến đường trên cao, không thể khai thác các dịch vụ nằm hai bên đường nên công ty CII kiến nghị được đầu tư xây dựng và khai thác căn hộ dịch vụ cho thuê 49 năm phía trên phần đường xuyên qua cù lao Nguyễn Kiệu (quận 4) để hoàn vốn cho dự án.

Ngoài ra, cần một nhà điều hành trên cao để phục vụ công tác quản lý thu phí, duy tu, sửa chữa và cứu hộ cứu nạn khẩn cấp...

Theo quy hoạch đã được Thủ Tướng phê duyệt, TP.HCM có 5 tuyến đường trên cao dài gần 71 km, nhưng đến nay các tuyến đường này vẫn chưa được đầu tư và triển khai thi công.

Trục đường trên cao Bắc – Nam TP.HCM dự kiến sẽ là tuyến đường kết nối các quận trung tâm thành phố với sân bay Tân Sơn Nhất và khu đô thị Nam Sài Gòn. Khi đó, thị trường bất động sản ven các khu vực này hứa hẹn nhiều tiềm năng tăng trưởng.


Tin liên quan

Tin mới