Duyệt dự án phát triển hành lang thủy khu phía Nam

Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam do Ngân hàng Thế giới tài trợ vừa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
 Dự án được thực hiện với mục đích cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm ùn tắc, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy.
Dự án được thực hiện với mục đích cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm ùn tắc, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy.

Tổng mức vốn đầu tư dự án là gần 3.900 tỷ với hơn 2.550 tỷ đồng là vay vốn WB; 13,9 tỷ là vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc và vốn đối ứng dự kiến hơn 1.330 tỷ đồng.

Dự án sẽ tiến hành nạo vét, cải tạo tuyến luồng đường thủy nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn trên hành lang Đông - Tây qua Sông Hậu (thành phố Cần Thơ), sông Trà Ôn, sông Mang Thít, kênh Chợ Lách, sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, sông Cổ Chiên.

Kênh Chợ Gạo, rạch Lá, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ, sông Soài Rạp (Thành phố HCM).

Dự án cũng sẽ giải quyết điểm nghẽn trên hành lang Bắc - Nam qua các sông Đồng Nai (cảng Đồng Nai), sông Lòng Tàu, sông Nhà Bè, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua, sông Gò Gia, sông Thị Vải (cụm Cảng Cái Mép Thị Vải).

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy (nhà đầu tư dự án) có trách nhiệm tiếp thu ý kiến thẩm định và ý kiến đóng góp của cơ quan, đơn vị liên quan để chỉ đạo tư vấn tiếp thu, hoàn chỉnh hồ sơ dự án theo quy định; khẩn trương phối hợp với nhà tài trợ và các cơ quan liên quan để chuẩn bị, triển khai thủ tục đàm phán, ký hiệp định vay vốn cho dự án làm cơ sở thực hiện đầu tư; phối hợp chặt với địa phương trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án.

Thời gian thực hiện dự án là 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ  2023 đến 2027).


Tin liên quan

Tin mới