Giá chung cư cán mốc 1 tỷ đồng/m2, dân thường khó mua được nhà

Vào thời điểm năm 2007 – 2008, người dân phải mất 100 năm mới mua được nhà thì trong cơn sốt giá hiện nay, người lao động bình thường phải mất 120 năm mới có thể mua được nhà

Homeup sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Giá nhà đất tăng cao, người lao động khó mua nhà

Theo kết quả đánh giá về thị trường bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2022, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường vẫn đang gặp khó khăn trong vấn đề huy động các nguồn vốn và khan hiếm về nguồn cung.

Nguồn cung về nhà ở từ các dự án mới được bổ sung khá ít, nguồn cung nhà ở mới trong 9 tháng đa số từ những dự án đã được triển khai và đang được mở bán. Lũy kế tổng lượng giao dịch (căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền) của 9 tháng đầu năm 2022 tăng khá cao so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên đã có xu hướng chững lại và giảm mạnh vào quý III/2022.

Chung cư ngày càng nhiều, giá tăng cao khiến người dân khó có thể mua nhà
Chung cư ngày càng nhiều, giá tăng cao khiến người dân khó có thể mua nhà

Về giá bất động sản, ông Nguyễn Thanh Nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa nhận giá bất động sản vẫn cao so với khả năng chi trả của phần lớn người dân. Với căn hộ bình dân (có mức giá từ 25 triệu đồng/m2 - 30 triệu đồng/m2) tại các dự án nhà ở thương mại nằm ở trung tâm của các đô thị hầu hết không có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2, mức giá này chỉ có ở một số các dự án tại khu vực xa trung tâm như các quận, huyện.

Từ thực tế cho thấy, hiện tượng lệch pha phân khúc thị trường đang ngày càng tăng. Nhà ở cao cấp ngày càng nhiều. Theo thống kê từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2022, TP.HCM có tổng 9.305 căn nhà cao cấp, chiếm đến 80,2%.

Vấn đề gây nhức ngối của thị trường bất động sản hiện nay là tình trạng giá nhà liên tục tăng trong 5 năm gần đây. Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA cho biết, từ năm 2019 đến nay, nhiều căn hộ bất động sản có mức giá khủng lên đến trên dưới 500 triệu đồng/m2, thậm chí có mức giá đến 1 tỷ đồng/m2.

Theo GS.Đặng Hùng Võ, “sốt giá” diễn ra theo chu kỳ và giá nhà ở lần sau lại tăng cao so với lần trước. Điều này khiến cho những người có thu nhập ở mức trung bình và thấp sẽ khó có thể mua được nhà. Ở các nước châu Âu, nếu một người dân mỗi năm tiết kiệm được 25% lương thì sau 8 năm có thể mua được nhà. Tương tự như thế, ở Thái Lan, người dân sẽ mất 28 năm để mua được nhà.

Còn ở nước ta, vào giai đoạn sốt giá năm 2007 – 2008, người dân phải mất 100 năm mới mua được nhà thì trong tình trạng hiện nay, người lao động bình thường phải mất 120 năm mới mua được nhà - GS.Đặng Hùng Võ cho hay.

Nhà ở mức giá bình dân liệu có bị thay thế?

Theo kết quả thống kê của HoREA tại báo cáo đánh giá thị trường bất động sản 9 tháng đầu năm 2022 cho thấy, tại TP.HCM, nhà ở mức bình dân có giá dưới 2 tỷ đồng/căn (dưới 30 triệu đồng/m2) năm 2020 chỉ có 163 căn hộ, chiếm 1%; năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022 không còn nhà ở bình dân (0%), tức là đã biến mất hoàn toàn từ năm 2021.

Khi thị trường đang trong tình trạng thiếu hụt về nguồn cung nhà ở vừa túi tiền, nhà ở bình dân, nhà ở xã hội thì giá nhà bình dân (khoảng 2 tỷ đồng trở lại, dưới 30 triệu đồng/m2) cũng đã cao hơn khoảng 20 lần so với mức thu nhập trung bình của xã hội.

Tình trạng “lệch pha” cơ cấu sản phẩm bất động sản hiện nay cũng được Bộ Xây dựng trình bày tại báo cáo gửi Quốc hội. Bộ Xây dựng nhận định hiện tại cơ cấu sản phẩm bất động sản chưa phù hợp, điển hình là bất động sản ở các phân khúc nhà ở trung, cao cấp, bất động sản du lịch có biểu hiện dư thừa. Đáng chú ý là có nhiều phân khúc đã vượt dự báo đến năm 2025. Trong khi đó, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình đang thiếu trầm trọng. Đối với nhà ở xã hội mới đạt 7,79 triệu m2/12,5 triệu m2 theo yêu cầu.

Mặc dù sốt đất đã giảm nhiệt, không còn tình trạng tăng nóng, sốt cục bộ như những tháng đầu năm nhưng giá nhà đất ở mức giá cao vẫn là vấn đề nhức nhối đối với ngành Xây dựng. Khi giá căn hộ chung cư cán mốc 1 tỷ đồng/m2, giá nhà bình dân cao hơn khoảng 20 lần mức thu nhập trung bình của xã hội khiến nhiều người khó có thể mua được nhà.


Tin liên quan

Tin mới