Hạ tầng Đồng Bằng Sông Cửu Long được đầu tư kinh phí “siêu khủng” để phát triển

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã cho biết đẩy mạnh kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông, hạ tầng chiến lược trên cả nước khoảng 470.000 tỷ đồng, và tỷ trọng nguồn vốn dành cho Đồng bằng sông Cửu Long cũng cao nhất từ trước đến nay.

Thông tin chi tiết về quyết định đầu tư hạ tầng Đồng Bằng Sông Cửu Long

Vào sáng ngày 17/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có mặt và dự lễ khởi công dự án Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C).

Đầu tư tổng vốn lớn với khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long
Đầu tư tổng vốn lớn với khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long

Việc dự án Đường Vành đai phía tây TP. Cần Thơ được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài rất quan trọng, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C và Quốc lộ 1A với hệ thống giao thông đô thị của Thành phố.

Theo đó, nhiệm kỳ này đã huy động cho đầu tư cho giao thông, hạ tầng chiến lược trên cả nước khoảng 470.000 tỷ đồng, và tỷ trọng nguồn vốn dành cho Đồng bằng sông Cửu Long cũng cao nhất từ trước đến nay.

hạ tầng chiến lược trên cả nước khoảng 470.000 tỷ đồng
Hạ tầng chiến lược trên cả nước khoảng 470.000 tỷ đồng

Dự án còn có ý nghĩa lớn về sự kết hợp giữa Trung ương và địa phương về sự phân cấp phân quyền (phân cấp cho UBND TP. Cần Thơ là cơ quan chủ quản đầu tư, UBND Thành phố lại phân cho cho Sở Giao thông vận tải quản lý dự án).

Trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch vốn ngân sách trung ương đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long lên đến 86.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 14% so với cả nước, tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 5 năm trước.

Trong khi trong nhiệm kỳ 2016-2020, nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng này chưa đến 33.000 tỷ đồng, chiếm 14% so với cả nước. Trong nhiệm kỳ trước đó (2011-2015), kế hoạch vốn trung ương đầu tư hạ tầng giao thông vùng này cũng chỉ hơn 43.500 tỷ đồng, chiếm 17% so với cả nước. 

Nguồn vốn đầu tư hạ tầng "khủng"
Nguồn vốn đầu tư hạ tầng "khủng"

Như vậy, giai đoạn 2021-2030 là thời kỳ mà khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được trung ương tập trung nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông với nguồn vốn đầu tư tăng cao nhất từ trước đến nay.

Hiện nay vùng Đồng bằng sông Cửu Long chỉ mới có 90km cao tốc và 30km đang xây dựng. Về đường hàng không: có 4 cảng hàng không nhưng năng lực khai thác còn rất yếu. Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu hiện nay chỉ mới đáp ứng cho tàu 10.000 tấn vơi tải ra vào. Đường thủy nội địa là thế mạnh của vùng nhưng chưa được đầu tư khai thác đúng mức. 

Do vậy, để tháo "điểm nghẽn" cho vùng này thì nguồn vốn từ ngân sách vẫn chưa đủ mà cần phải huy động thêm nguồn xã hội hóa, vốn viện trợ, vốn vay từ các tổ chức quốc tế.


Tin liên quan

Tin mới