Hạ tầng Đồng Bằng Sông Cửu Long được đầu tư kinh phí “siêu khủng” để phát triển
Thông tin chi tiết về quyết định đầu tư hạ tầng Đồng Bằng Sông Cửu Long
Vào sáng ngày 17/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có mặt và dự lễ khởi công dự án Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối quốc lộ 91 và quốc lộ 61C).
Việc dự án Đường Vành đai phía tây TP. Cần Thơ được xây dựng sẽ hình thành trục vành đai ngoài rất quan trọng, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long như Quốc lộ 91, Quốc lộ 61C và Quốc lộ 1A với hệ thống giao thông đô thị của Thành phố.
Theo đó, nhiệm kỳ này đã huy động cho đầu tư cho giao thông, hạ tầng chiến lược trên cả nước khoảng 470.000 tỷ đồng, và tỷ trọng nguồn vốn dành cho Đồng bằng sông Cửu Long cũng cao nhất từ trước đến nay.
Dự án còn có ý nghĩa lớn về sự kết hợp giữa Trung ương và địa phương về sự phân cấp phân quyền (phân cấp cho UBND TP. Cần Thơ là cơ quan chủ quản đầu tư, UBND Thành phố lại phân cho cho Sở Giao thông vận tải quản lý dự án).
Trong giai đoạn 2021-2025, kế hoạch vốn ngân sách trung ương đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long lên đến 86.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 14% so với cả nước, tăng gấp 2,6 lần so với giai đoạn 5 năm trước.
Trong khi trong nhiệm kỳ 2016-2020, nguồn vốn đầu tư hạ tầng giao thông vùng này chưa đến 33.000 tỷ đồng, chiếm 14% so với cả nước. Trong nhiệm kỳ trước đó (2011-2015), kế hoạch vốn trung ương đầu tư hạ tầng giao thông vùng này cũng chỉ hơn 43.500 tỷ đồng, chiếm 17% so với cả nước.
Như vậy, giai đoạn 2021-2030 là thời kỳ mà khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được trung ương tập trung nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông với nguồn vốn đầu tư tăng cao nhất từ trước đến nay.
Hiện nay vùng Đồng bằng sông Cửu Long chỉ mới có 90km cao tốc và 30km đang xây dựng. Về đường hàng không: có 4 cảng hàng không nhưng năng lực khai thác còn rất yếu. Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu hiện nay chỉ mới đáp ứng cho tàu 10.000 tấn vơi tải ra vào. Đường thủy nội địa là thế mạnh của vùng nhưng chưa được đầu tư khai thác đúng mức.
Do vậy, để tháo "điểm nghẽn" cho vùng này thì nguồn vốn từ ngân sách vẫn chưa đủ mà cần phải huy động thêm nguồn xã hội hóa, vốn viện trợ, vốn vay từ các tổ chức quốc tế.
Tin liên quan
-
Đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan có tổng chiều dài khoảng 11,5 km đi qua địa...
-
Đề xuất đầu tư 1.332 tỷ cải tạo tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân
Thời gian qua do ảnh hưởng của cơn bão số 5, tuyến đường sắt qua vực đèo Hải... -
Sửa đổi Luật Đất đai tránh tình trạng lợi dụng danh nghĩa “Toàn dân” để chuộc lợi cho “cá nhân”
Dự án Luật sửa đổi Đất đai đã đề cập rõ hơn về khái niệm: "Toàn dân sở...
Tin mới
-
Cách khử mùi nếu bếp liền phòng khách
Khi bếp liền phòng khách, mỗi khi nấu nướng, mùi thức ăn có thể bay khắp nơi dù...08/01/2024 23:15 -
Nhà phố có mặt tiền như biết chuyển động
Hệ thống lam gỗ đóng mở linh hoạt vừa che mưa nắng, vừa giúp điều hòa không khí...08/01/2024 23:10 -
Ngôi nhà có 3 phòng ngủ xếp thẳng đứng
Thay vì bố trí theo phương ngang, 3 phòng ngủ được xếp thẳng đứng tạo thành một khối...08/01/2024 23:06 -
Nhà Sài Gòn kết hợp 3 giải pháp để 'bền vững trăm năm'
Công trình bền vững nhờ thiết kế lấy cảm hứng từ nhà ba gian truyền thống, nhiều giải...08/01/2024 10:10