Hải Phòng thêm khu công nghiệp Tiên Thanh với số vốn đầu tư gần 4.600 tỉ đồng

Khu công nghiệp Tiên Thanh thuộc huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng do Công ty cổ phần Đầu tư Khu Công nghiệp Tiên Thanh làm chủ đầu tư với quy mô hơn 410 ha, tổng mức số vốn đầu tư là 4.597 tỉ đồng (có số vốn góp của nhà đầu tư là 919 tỉ đồng và số vốn huy động là 3.678 tỉ đồng). Dự án sẽ được khởi công vào quý IV năm nay.

Được biết đến khu công nghiệp Tiên Thanh được đặt tại hai xã Tiên Thanh và Cấp Tiến (cả hai xã này đều thuộc huyện Tiên Lãng).

Theo như dự kiến giai đoạn quý I - III/2023, dự án này sẽ thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng, hoàn tất thủ tục giao đất, cho thuê đất. Bắt đầu, từ quý IV/2023 - quý IV/2024 sẽ tiến hành thi công xây dựng kết cấu hạ tầng và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Kể từ quý IV/2024 có thể bắt đầu cho thuê đất/ nhà xưởng tại dự án.

Hải Phòng thêm khu công nghiệp Tiên Thanh với quy mô rộng 410 ha
Hải Phòng thêm khu công nghiệp Tiên Thanh với quy mô rộng 410 ha

Hiện nay, khu đất này chủ yếu là đất trồng lúa, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng và đất giao thông, kênh mương nội đồng. Để thực hiện dự án này cần phải chuyển đổi gần 195 ha đất trồng lúa, đất công nghiệp chiếm hơn 289 ha; đất cây xanh mặt nước hơn 60 ha; đất giao thông gần 45 ha; còn lại là trung tâm điều hành, dịch vụ, bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật,...

Đối với việc thu hồi đất để thực hiện dự án sẽ gây ảnh hưởng đến 2.147 hộ dân (gồm có xã Tiên Thanh 1.140 hộ và xã Cấp Tiến 707 hộ). Số hộ bị thu hồi đất ở rơi vào khoảng 231 hộ, phải di dời đến chỗ ở mới. Trong khu vực quy hoạch có một chủa ở xã Tiên Thanh, một chùa và đình làng ở xã Cấp Tiến (diện tích các chùa sẽ được giữ nguyên hiện trạng kết hợp với cây xanh tạo thành di tích trong khu công nghiệp).

Về phần, người dân bị thu hồi đất ở và công nhân lao động trong khu công nghiệp, Ủy Ban Nhân Dân huyện Tiên Lãng đang có chủ trương đầu tư xây dựng khu đô thị Tiên Thanh với diện tích khoảng 16 ha, liền kề với khu công nghiệp (mang tính chất là khu nhà ở phục vụ cho dự án).


Tin liên quan

Tin mới