Hết thời hoàng kim, môi giới bất động sản bỏ nghề, bán công ty

Hàng triệu nhà môi giới Bất động sản tại Mỹ và Anh đang phải đối mặt với những biến động lớn khi thị trường suy thoái. Thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm biến mất khiến nhiều người quyết định chuyển sang công việc khác hoặc sáp nhập với các doanh nghiệp lớn hơn.

Anh: Xu hướng hợp nhất các đại lý bất động sản

Giá thuê nhà ở Anh đã tăng trong tháng 7 với tốc độ kỷ lục, ở mức 5,3% trong 12 tháng tính đến tháng 7.
Giá thuê nhà ở Anh đã tăng trong tháng 7 với tốc độ kỷ lục, ở mức 5,3% trong 12 tháng tính đến tháng 7.

Hoạt động hợp nhất trong thị trường bất động sản nhà ở tại Vương quốc Anh đã tăng tốc trong năm qua khi lãi suất cao hơn ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và gây áp lực lên các đại lý độc lập nhỏ hơn.

Theo Giám đốc điều hành Richard Twigg, các thương vụ mua lại đã giúp củng cố vị trí đại lý dẫn đầu của Connells trên thị trường bất động sản Anh. Ông nói rằng doanh số bán hàng sụt giảm mang lại nhiều cơ hội hơn cho các tập đoàn lớn có bảng cân đối kế toán mạnh và lượng dự trữ tiền mặt lớn để mua lại các đối thủ nhỏ hơn.

Foxtons, công ty cho thuê nhà lớn nhất London, cũng tận dụng xu hướng này khi vừa tiếp quản công ty nhà ở Ludlow Thompson giá 10 triệu bảng. Giống như Connells, Foxtons đã cho thấy tham vọng mua lại các đối thủ để mở rộng hoạt động kinh doanh cho thuê trong bối cảnh doanh số bán nhà chậm lại.

Kể từ sau cơn sốt mua nhà nhờ đại dịch, giá nhà tại Anh đã sụt giảm do lãi suất cao hơn khiến chi phí thế chấp tăng và hoạt động mua nhà đi xuống. Một nghiên cứu của trang thông tin bất động sản Zoopla cho thấy, doanh số bán nhà tại Anh sẽ có năm chậm nhất kể từ năm 2012, do doanh số bán nhà thế chấp giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù giá nhà ở Anh vừa tăng lần đầu tiên kể từ tháng 3, do người bán quyết định niêm yết ít nhà hơn, mức tăng 1,1% trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 vẫn khiến giá nhà giảm 3,2% so với tháng 10 năm ngoái.

Điều này đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành chuyển hướng sang cho thuê, vốn kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong bối cảnh giá thuê tăng vì nhiều người dân vẫn không đủ tiền mua nhà.

Theo một số giám đốc điều hành công ty bất động sản, các chủ đại lý môi giới độc lập và lớn tuổi cũng muốn bán công ty trong bối cảnh thị trường nhiều thách thức hơn.

Giá thuê nhà ở Anh đã tăng trong tháng 7 với tốc độ kỷ lục, ở mức 5,3% trong 12 tháng tính đến tháng 7. Đây là mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được công bố vào năm 2016.

Mặc dù việc mua lại phần lớn mang tính thời cơ và nhằm tăng thị phần, khả năng thu thập thêm dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng và xu hướng thị trường thông qua các thương vụ trên cũng tạo ra cơ hội mở rộng cho các tập đoàn lớn. Họ sẽ nâng cao được hoạt động tiếp thị và khả năng điều chỉnh các dịch vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, nhất là khi tích hợp với các phần mềm và công nghệ bất động sản mà họ đã sở hữu và đầu tư từ trước đó.

Mỹ: 80% môi giới bất động sản mất việc hoặc bỏ nghề

Theo ước tính của Bộ Lao động Mỹ, các đại lý bất động sản kiếm được trung bình 65.850 USD/năm
Theo ước tính của Bộ Lao động Mỹ, các đại lý bất động sản kiếm được trung bình 65.850 USD/năm

Vào cuối tháng 10, Tòa án Liên bang Mỹ kết luận rằng Hiệp hội Địa ốc Quốc gia (NAR) và các công ty môi giới nhà ở lớn sẽ phải bồi thường thiệt hại khoảng 1,8 tỷ USD do cố ý duy trì mức hoa hồng cao bất thường.

Phán quyết này có thể thay đổi hoàn toàn cách trả lương cho các đại lý bất động sản và khiến 1,6 triệu môi giới tại Mỹ nhận mức lương thấp hơn trước rất nhiều.

Kết quả là, các lao động trong nghề từng được coi là phổ biến nhất nước Mỹ đang suy nghĩ lại về công việc của họ, nhiều trong số đó có khả năng sẽ bỏ nghề do lo sợ thời kỳ hoàng kim của bất động sản đã chấm dứt. Trước đó, môi giới Mỹ đã phải đối mặt với tác động của việc tăng lãi suất, khiến lượng hàng tồn kho giảm sút và doanh số bán nhà tụt xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Nicole Noles Collins, một bác sĩ châm cứu 51 tuổi ở Port Charlotte, Fla., đã bắt đầu làm thêm môi giới nhà đất từ năm 2020 khi công việc của bà bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch. Hiện tại, bà đang cân nhắc rời khỏi lĩnh vực này vào cuối năm nay. Lý do là số tiền hoa hồng thấp hơn từ những ngôi nhà có giá 100.000 USD – 350.000 USD không xứng đáng với thời gian bà phải phải bỏ ra, đặc biệt là khi việc kinh doanh tại phòng châm cứu đã trở lại mức trước Covid.

Theo một báo cáo được công bố đầu tháng 11/2023 bởi ngân hàng đầu tư Keefe, Bruyette & Woods, các đại lý bất động sản ở Mỹ đã thúc đẩy 90% doanh số bán nhà. Theo ước tính của Bộ Lao động Mỹ, các đại lý bất động sản kiếm được trung bình 65.850 USD/năm, thường đến từ hoa hồng bán nhà.

Keefe, Bruyette & Woods dự đoán có tới 80% môi giới Mỹ có thể mất việc hoặc rời bỏ nghề trong bối cảnh các vụ kiện tụng tập thể tiếp tục diễn ra theo phán quyết nói trên, bất chấp việc NAR cho biết họ sẽ kháng cáo. Ngoài ra, Keefe, Bruyette & Woods cho rằng khoản hoa hồng trị giá 100 tỷ USD mỗi năm cho việc bán nhà ở Mỹ có thể bị cắt giảm đến 1/3 sau phán quyết trên.

Các môi giới bất động sản Mỹ đã sống bằng tiền hoa hồng trong nhiều thập kỷ qua, dao động ở mức khoảng 5% đến 6% tổng giá trị của căn nhà. Phần hoa hồng này do người bán thanh toán.

Các luật sư khởi kiện tập thể cho các chủ nhà ở một số bang miền Trung Tây nước Mỹ lập luận rằng mô hình hoa hồng này đã làm tăng giá nhà đất và kìm hãm sự cạnh tranh. Phán quyết của tòa án Mỹ có thể đặt nền tảng cho những thay đổi rộng rãi về mức hoa hồng, mặc dù một số công ty môi giới dự đoán cơ cấu trả lương hiện tại sẽ không thay đổi.

Stephen Brobeck, một thành viên cấp cao của Liên đoàn Người tiêu dùng Mỹ, cho biết việc thay đổi mô hình hoa hồng sẽ loại bỏ nhiều môi giới bán thời gian và để lại nhiều công việc hơn cho các môi giới toàn thời gian.

Nhiều nhà môi giới và nhà phân tích cho biết cả hai bên người mua và người bán sẽ thương lượng mức hoa hồng giảm xuống và hoạt động môi giới sẽ trở nên cạnh tranh hơn nhiều. Hiện vẫn chưa rõ những thay đổi về hoa hồng, vốn từ lâu đã được tính vào giá nhà, sẽ ảnh hưởng đến thị trường nhà ở Mỹ như thế nào.

Franklyn Salas, một nhà môi giới bất động sản 42 tuổi ở Washington, D.C., cho biết ông sẽ cân nhắc chuyển sang mô hình thu phí cố định, với danh mục các dịch vụ và chi phí như đi lại, thời gian làm việc và lượng xăng tiêu thụ trong vài tuần khi khách hàng tìm mua nhà. Nếu người mua không tìm được nhà trong thời gian này, họ sẽ có thể gia hạn hợp đồng môi giới với một khoản phí mới.

Bonnie Brunson, một đại lý bất động sản ở Las Vegas, cho biết cơ cấu thu phí trên có thể bù đắp tốt hơn cho các đại lý, đặc biệt là với những khách hàng được môi giới tư vấn trong thời gian dài nhưng không mua được căn nhà nào. Tuy nhiên, nhược điểm là khoản phí cố định này sẽ ít hơn nhiều so với mức hoa hồng mà các môi giới thường nhận được.


Tin liên quan

Tin mới