Hơn 1.100 tỷ mở rộng đoạn cao tốc An Phú - vành đai 2 Tp.HCM

Dự án mở rộng đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, từ nút giao An Phú đến tuyến vành đai 2 có tổng chiều dài 3,2 km, vốn 1.105 tỷ đồng dự kiến được nâng cấp, mở rộng lên quy mô 8 làn xe.

Sở GTVT Tp.Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hỗ trợ xem xét có ý kiến về đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến vành đai 2.

Cụ thể, Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến tuyến vành đai 2 có điểm đầu tại Km0+800, tiếp giáp điểm cuối Dự án nút giao An Phú; điểm cuối tại Km4 tại điểm bắt đầu nút giao vành đai 2 với tổng chiều dài tuyến 3,2 km.

Đoạn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2 sẽ được mở rộng 2 bên, mỗi bên 4,75m, đảm bảo quy mô 8 làn, bề rộng đường 36m, khổ cầu tương ứng với khổ đường.

Quy hoạch đường Vành đai 2 tp HCM
Quy hoạch đường Vành đai 2 tp HCM

Tổng đầu tư dự án là 1.105,6 tỷ từ ngân sách Thành phố, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 0 đồng; chi phí xây dựng 874 tỷ; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 87,4 tỷ; chi phí dự phòng là 144,2 tỷ đồng.

Sở GTVT Tp.Hồ Chí Minh dự kiến duyệt đề xuất đầu tư trong quý III/2023,  phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý IV/2023. Lựa chọn nhà thầu thi công trong quý II/2024 và tổ chức triển khai từ quý III/2024 đến quý IV/2025.

Dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Bộ GTVT duyệt đầu tư giai đoạn 1 vào tháng 2 năm 2007 nhằm tạo lập hệ thống giao thông liên vùng, tạo tiền đề khai thác tối đa thế mạnh từng địa phương, kích thích phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đồng thời sẽ là cửa ngõ phía Đông của TP.Hồ Chí Minh đón nhận du khách và hàng hóa quốc tế.

Giai đoạn đầu Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô 4 làn xe đã hoàn thành và được đưa vào khai thác từ năm 2015 đến nay.

Để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, ngày 28/03/2022, Uỷ ban Nhân dân Tp.Hồ Chí Minh đã phê duyệt Dự án xây dựng nút giao thông An Phú để tăng cường kết nối đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ và các trục chính của thành phố. Dự án được khởi công vào quý IV/2022 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Với công suất đến 100 triệu khách/năm khi hoàn tất các giai đoạn, Cảng hàng không quốc Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai, Chính phủ đã định hướng sân bay Long Thành sẽ là cảng trung chuyển hàng không và là một thủ phủ hàng không trên thế giới. Với quy mô và vai trò quan trọng như vậy, việc kết nối sân bay quốc tế Long Thành với hệ thống hạ tầng giao thông khu vực là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Tuyến đường cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao vành đai 2 đến Quốc lộ 51 với quy mô hoàn chỉnh từ 8 đến 10 làn xe cao tốc để đảm bảo khả năng thông hành nên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đang đề xuất mở rộng.

Dự kiến dự án hoàn thành cơ bản cuối 2025, phù hợp với việc khai thác giai đoạn 1 sân bay Long Thành. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng cao tốc Tp.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 để khai thác toàn bộ tuyến đường được đồng bộ là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Dự kiến Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Như vậy, quy mô hiện tại của Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao QL 51 không đáp ứng được nhu cầu vận tải trên tuyến.

Đến năm 2025, sân bay Quốc tế Long Thành đưa vào khai thác sử dụng Dự án sẽ không thể đáp ứng được khả năng thông hành.


Tin liên quan

Tin mới