Khu đô thị là gì? Cập nhật thông tin về khu đô thị mới nhất

Khu đô thị là nơi được xây dựng và phát triển đồng bộ về mặt cơ sở hạng tầng xã hội, về mặt chất lượng đời sống của cả một cộng đồng dân cư.

Khu đô thị chính là cột mốc đánh giá sự phát triển của một thành phố, và số lượng khu đô thị chính là thước đo cho sự vươn mình của cả một quốc gia. Vậy khu đô thị là gì? Những đặc điểm nổi bật của khu đô thị là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Khu đô thị là gì?

Khu đô thị là gì? Khu đô thị được hiểu là khu vực được xây dựng đồng bộ mọi mặt của cuộc sống và là nơi tập trung đông dân cư có tỷ lệ lao động phi nông nghiệp cao sinh sống. Và đây cũng chính là nơi phát triển mọi mặt về kinh tế, xã hội của khu vực, thành phố và tỉnh thành đó. 

Khu đô thị được quy hoạch đồng bộ hội tụ mọi tinh hoa
Khu đô thị được quy hoạch đồng bộ hội tụ mọi tinh hoa

Đặc biệt, theo quy định pháp luật cũng đã có định nghĩa rõ ràng về khu đô thị là gì? Ở đây, khu đô thị được định nghĩa là khu vực xây dựng một hay nhiều khu chức năng của đô thị, là nơi xuất hiện các trung tâm thương mại, khu vực kinh tế, hành chính phát triển và có mật độ dân số cao.

Các tiêu chuẩn cơ bản của một khu đô thị

Khu đô thị là một loại hình đặc thù nên để có thể phát triển, xây dựng một khu đô thị cần phải đáp ứng đầy đủ và đồng nhất các tiêu chí cơ bản sau:

- Dân số toàn khu đô thị phải đáp ứng chỉ tiêu trên 4.000.000 người 

- Đạt dưới 40% tỉ lệ dân lao động phi nông nghiệp

- Hệ thống cơ sở hạ tầng phải đồng bộ, đáp ứng mọi mục tiêu và tiêu chuẩn được về ra theo pháp luật quy định

- Mật độ dân số và mật độ xây dựng phải cao hơn mức độ trung bình sản xuất nông nghiệp xung quanh khu đô thị

- Khu đô thị cần hội tụ đầy đủ các yếu tố thương mại - tài chính - dịch vụ - giải trí để đáp ứng mọi nhu cầu cộng đồng dân cư 

- Đáp ứng đầy đủ về yêu cầu thiết kế kiến trúc công trình và cảnh quan đô thị

Các loại hình khu đô thị hiện nay

Theo quy định của pháp luật dựa trên những tiêu chí, đặc điểm để có thể chia khu đô thị ra làm 5 loại sau đây.

Khu đô thị được phân chia thành nhiều loại hình khác nhau theo tiêu chuẩn nhất định
Khu đô thị được phân chia thành nhiều loại hình khác nhau theo tiêu chuẩn nhất định

Khu đô thị phức hợp

Khu đô thị phức hợp là loại hình khu đô thị được xây dựng và phát triển đa dạng với nhiều loại hạ tầng tiện ích và công trình công cộng cũng như hạ tầng cảnh quan khu vực như khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, y tế, trường học,... cùng nhau tạo nên một khu đô thị đa dạng các mô hình. 

Khu đô thị sinh thái

Khu đô thị sinh là mô hình khu đô thị sở hữu mật độ dân số thấp cùng với mật độ quy hoạch xây dựng chiếm tỷ lệ % thấp hơn tỷ lệ phát triển không gian, cảnh quan hạ tầng. Đặc biệt, tại khu đô thị sinh thái sẽ là hệ thống không gian xanh của các cụm công viên xanh, cây cối và hồ nước cảnh quan sẽ chiếm ưu thế về diện tích. 

Khu đô thị vệ tinh

Khu đô thị vệ tinh là loại hình khu đô thị vừa và nhỏ có vị trí cách trung tâm thành phố sầm uất không quá xa. Đây là mô hình khu đô thị mang lại không gian sống lý tưởng với triết lý “vừa đủ xa, vừa đủ gần” - đủ xa trung tâm thành phố khói bụi và ồn ào, nhưng cũng đủ gần để liên kết tới mọi nơi trong thành phố. Loại hình này giúp giải quyết các vấn đề về quỹ đất cũng như nhu cầu đầu tư dịch chuyển ra vùng ven hơn. 

Khu đô thị sáng tạo

Khu đô thị sáng tạo là khu đô thị phát triển vượt trội về hệ thống kinh tế, xã hội khi hội tụ lượng lớn giới nhà giàu như các doanh nhanh,các doanh nghiệp lớn định cư và phát triển. Bên cạnh đó, đây cũng là loại hình khu đô thị phát triển tiềm lực kinh tế đa ngành hàng đầu với sự tăng trưởng lớn.  

Khu đô thị thông minh

Khu đô thị thông minh là đô thị chuẩn 4.0. Nơi đây sẽ được vận hành và quản lý theo tiêu chuẩn công nghệ thông minh và tiên tiến nhất. Từ tất cả các dịch vụ quản lý tòa nhà, bãi đỗ xe, bệnh viện, trường học, các khu vui chơi,... Tất cả đều sẽ được áp dụng các phần mềm hệ thống điện tử, camera, trí tuệ nhân tạo AI,...

Các loại hình dự án khu đô thị

Khu đô thị được phát triển với nhiều dự án đô thị khác nhau
Khu đô thị được phát triển với nhiều dự án đô thị khác nhau

Khu đô thị được pháp luật nhà nước quy định được xem như một dự án tổng phiển triển bất động sản với các cụm dự án nhỏ bên trong bao gồm:

- Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị hỗn hợp

- Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới

- Dự án bảo tồn, tôn tạo khu đô thị

- Dự án tái thiết khu đô thị

- Dự án cải tạo chỉnh trang khu đô thị

Quy định về quy hoạch khu đô thị 

Khu đô thị khi được phê duyệt quy hoạch cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Trong đó tuyệt đối phải đảm bảo không vượt quá khả năng đáp ứng của hệ tầng đô thị khu vực.

Đồng thời, khi thành lập và xây dựng khu đô thị cần phải có quy hoạch chi tiết về những vấn đề như: Diện tích, mật độ xây dựng, cảnh quan, cơ sở hạ tầng,...

Và đặc biệt nhất là cần có được sự chấp thuận và phê chuẩn quy hoạch từ các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ định. 

Trên đây là những thông tin đầy đủ về khu đô thị là gì? Và những nội dung xoay quanh các vấn đề khu đô thị. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến có bạn đọc những thông tin bổ ích. 


Tin liên quan

Tin mới