Lắp dầm cầu bộ hành 70 tấn băng qua xa lộ kết nối Metro số 1

Rạng sáng ngày 05/11/2023, nhà thầu lắp đặt phiến dầm hơn 70 tấn cầu đi bộ ở Khu công nghệ cao kết nối Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đây là cây cầu đầu tiên được lắp đặt trong 9 cầu bộ hành nối các ga trên cao thuộc tuyến metro.
Xa lộ Hà Nội được phân luồng trong 4 giờ để nhà thầu lắp dầm cầu đi bộ dài 80m kết nối ga Khu công nghệ cao của metro Bến Thành - Suối Tiên.

Nhánh phải cầu đi bộ nối ga Khu công nghệ cao dài 80m, băng qua xa lộ Hà Nội, chia thành 3 nhịp (22m, 26m và 32m). Mỗi nhịp có 2 phiến dầm, nặng 46 - 75 tấn. Việc lắp dầm cầu được nhà thầu triển khai sau khi hoàn tất thi công kết cấu phía dưới. Việc gác dầm cầu bộ hành này dự kiến hoàn thành vào ngày 6/11, sau đó lắp phần mái, xây dựng mặt cầu, lắp biển báo...

Kỹ sư phụ trách gói thầu thi công cầu bộ hành Metro số 1 - Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, các cầu được thi công kết nối từ tầng trung chuyển khách của các ga trên cao với khu vực dân cư, trạm xe buýt dọc bên. Trong đó, một bên cầu băng qua đường song hành trái xa lộ Hà Nội.

Phía còn lại, cầu vượt qua xa lộ và đường song hành phải, giúp hành khách ra vào nhà ga an toàn do không phải qua đường. Công trình bên ngoài giúp hành khách đi lại thuận lợi còn là lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố tại nhà ga.

Sau cầu đi bộ kết nối ga Khu công nghệ cao, trong tháng 12 nhà thầu sẽ thi công phần dầm cầu bộ hành ga Bình Thái. Một số cầu khác kết nối ga Phước Long, Rạch Chiếc, Tân Cảng theo kế hoạch được lắp đặt vào tháng 1 và tháng 2/2024.

Phối cảnh cầu bộ hành kết nối Metro số 1, khu công nghệ cao, thành phố Thủ Đức.
Phối cảnh cầu bộ hành kết nối Metro số 1, khu công nghệ cao, thành phố Thủ Đức.

Để hạn chế ảnh hưởng giao thông trên xa lộ Hà Nội và đường Võ Nguyên Giáp, việc thi công được nhà thầu thực hiện từ 0h đến 4h các tối thứ 6, thứ 7 hàng tuần. Cùng với đó, nhà thầu lập phương án bảo đảm an toàn giao thông, phối hợp với cảnh sát giao thông phân luồng cho xe chạy bên dưới, tránh ùn tắc nơi cửa ngõ.

Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh, tổng vốn đầu tư hơn 43700 tỷ đồng, dài gần 20km, từ depot Long Bình, TP Thủ Đức đến Bến Thành, quận 1. Ngoài 11 ga trên cao, tuyến còn có 3 ga ngầm ở trung tâm thành phố gồm: Nhà hát thành phố, Bến Thành và Ba Son. Hiện tại dự án đã hoàn thiện 95% khối lượng, dự kiến sẽ xong cuối năm 2023, khai thác thương mại từ tháng 7/2024.


Tin liên quan

Tin mới