Lô đất “vàng” tại Biên Hòa bị công an tỉnh Đồng Nai “sờ gáy”

Công an tỉnh Đồng Nai yêu cầu cơ quan, đơn vị cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan về việc quy hoạch xây dựng lô đất nằm trên đường Vũ Hồng Phô, phường Bình Đa, TP. Biên Hoà.
Lô đất mặt tiền trên đường Vũ Hồng Phô.
Lô đất mặt tiền trên đường Vũ Hồng Phô.

Dấu hiệu vi phạm

Hôm nay 1/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan đang tiến hành điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai liên quan đến Hợp tác xã Sản xuất thương mại dịch vụ Bình Đa hay còn gọi là Hợp tác xã Bình Đa.

Trước đó, khu đất này được UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định số 1244 ngày 20/5/2011 về “Việc cho Hợp tác xã Bình Đa thuê đất để triển khai dự án siêu thị sách, bách hóa tổng hợp và văn phòng cho thuê”, với tổng diện tích đất thu hồi và cho thuê là 587m2 đất mặt tiền đường Vũ Hồng Phô bằng hình thức Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm, thời gian thuê đất là 50 năm. Đến ngày 31/5/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất số BE 286761 cho Hợp tác xã Bình Đa, với mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Ngày 3/12/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi ký Quyết định số 4899 thu hồi toàn bộ 587m2 đất nêu trên với lý do Hợp tác xã Bình Đa được Nhà nước cho thuê đất từ năm 2011, nhưng kéo dài nhiều năm không triển khai dự án, vi phạm quy định tại điểm I, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 và không đủ điều kiện để xem xét gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng.

Một hình ảnh khác của lô đất "vàng"
Một hình ảnh khác của lô đất "vàng".

Tuy nhiên ngay sau khi UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định thu hồi đất thì phía Hợp tác xã đã khiếu nại UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Sau đó, Bộ Tài Nguyên - Môi trường đã lập đoàn kiểm tra hiện trạng và làm việc với các bên liên quan về việc cho thuê, thu hồi khu đất này của UBND tỉnh Đồng Nai.

Trước tình hình trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các sở ngành và đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến đến khu đất trên để điều tra làm rõ.


Tin liên quan

Tin mới