Lưu ý gì khi dọn nhà những ngày giáp Tết?

Sạch sẽ là yêu cầu hàng đầu với mọi ngôi nhà, tuy vậy vào thời điểm cuối năm cũ, đầu năm mới, chủ nhà cần lưu ý một số điểm quan trọng.
Không gian sống cần sạch sẽ để kích hoạt năng lượng tích cực, nhưng mỗi khu vực trong nhà có những quy tắc dọn dẹp riêng.
Không gian sống cần sạch sẽ để kích hoạt năng lượng tích cực, nhưng mỗi khu vực trong nhà có những quy tắc dọn dẹp riêng.

Dọn dẹp cửa chính, đại sảnh căn nhà

Tại sảnh chính mặt tiền ngôi nhà luôn là nơi đầu tiên đón nhận các luồng khí vào nên phải dọn dẹp sạch sẽ.

Nếu cổng cửa bị mối mọt hay hoen gỉ quá phải thay hoặc sơn mới lại. Bước vào đại sảnh tủ để giày từ trong mặt bằng nhìn ra phải bày bên phải. Trong khi đó biển hiệu bảng số nhà nên dán hoặc treo bên trái mặt bằng.

Dọn dẹp phòng khách

Dịp Tết đến xuân về, phòng khách trở nên quan trọng bởi đây là bộ mặt của căn nhà, nơi quây quần ấm cúng của người thân, bạn bè tới chúc Tết chủ nhà.

Lau dọn phòng khách, gia chủ chú ý lau sạch khu vực sảnh vào cửa chính, bậc thềm, bậu cửa sổ... để đón vượng khí. Những nơi đón, tiễn khách cần đặt những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy như bên phải đặt cây lộc vừng và bên trái đặt cây sung cây xanh. Thêm vào đó có thể đặt các bức tượng trang trí, tranh ảnh, câu đối, đèn lồng để tăng phần sinh động, vừa tạo sinh khí trong nhà dịp Tết Nguyên Đán.

Nhà nào có treo gương lớn trong phòng khách phải lau mặt gương sạch sẽ. Gương lớn để phòng khách mà bị mờ sẽ tạo ra nhiều năng lượng tiêu cực làm lạnh lẽo không gian. Chú ý tính từ trong nhà nhìn ra gương treo ở bên trái.

Dọn dẹp khu thờ cúng

Vào mỗi dịp cận Tết, các chủ nhà rất chú trọng đến việc bao sái (dọn dẹp, làm sạch) ban thờ. Lưu ý đầu tiên khi làm việc này là tránh dịch chuyển bát hương.

Khi bao sái, mọi người lấy một tay giữ yên bát hương, một tay lau xung quanh bát hương, lau từ vòng Lưỡng long chầu nguyệt lau ra. Nếu bát hương kê hơi sát tường thay bằng dùng giẻ lau, mọi người có thể dùng khăn giấy ướt đã giặt sạch rồi nhúng vào nước ngũ vị hương bọc vào đầu que mỏng lách vào lau sau bát hương. Ngoài bát hương, ảnh hoặc tượng trên ban thờ gia chủ cũng nên hạn chế di chuyển.

Dọn dẹp nhà bếp

Để không gian bếp trở nên thoáng đãng, sạch sẽ và đúng phong thủy, trước hết, chủ nhà cần lưu ý không treo các vật sắc nhọn trên tường lộ ra ngoài... Các vật này được cho là có sát khí, khiến vận khí trong nhà xấu đi, các thành viên dễ nảy sinh mâu thuẫn, cãi cọ. Tối kị để dao kéo thẳng ngay dưới gầm bếp hay treo dao kéo sau lưng bếp nấu.

Dưới gầm bếp, thẳng trên bếp, phía dưới ban thờ Táo Quân không được để chất lỏng, dao kéo và tránh thiết kế ban thờ thẳng chậu rửa.

Nếu khoảng cách giữa bếp và chậu rửa hay ban thờ Táo Quân và các chất lỏng không đủ 80cm thì phải dùng cây xanh trồng cạn chặn giữa như chậu cây nhỏ ngũ da bì, kim ngân, kim tiền...

Dọn dẹp phòng ngủ

Đây là không gian mà các thành viên gia đình dành nhiều thời gian ở đây. Các cặp vợ chồng đang khao khát có con thì trang trí phòng những biểu trưng mà hợp với mọi người và hợp mọi năm như hình ảnh các em bé treo trên tường, cặp đôi kỳ lân tống tử

Cặp đôi kỳ lân tống tử với hình tượng 2 chú kỳ lân trên lưng cõng các em bé, bé trai cưỡi kỳ lân đực bên trái đầu giường, bé gái cưỡi kỳ lân cái bên phải đầu giường.

Năm cũ đã qua mà vận khí của mọi người không thuận lợi, mọi người có thể nhấc cả đầu giường ra, lau dọn sạch rồi kê vào như cũ để chào đón một năm tốt đẹp hơn.

Phòng ngủ mọi người cũng hay để két sắt. Nhiều người thường quên bao sái lau két sắt điều này ảnh hưởng không tốt đến tài khí. Tương truyền rằng, nơi nào chứa nhiều tiền đồng, nhiều hơi kim loại là nơi Thần Tài ngự về đêm nên mọi người chỉ được lau dọn két tầm chiều muộn và trước 20h (không lau dọn két ban ngày).

Ở trong két sắt tránh để các linh thú như tỳ hưu, kỳ lân, cóc 3 chân, long quy,... Linh thú bị nhốt trong két, bế khí không tốt cho gia chủ.


Tin liên quan

Tin mới