Mắc cạn bất động sản là gì? Hồi chuông cảnh báo cho những nhà đầu tư thiếu hiểu biết

Vấn đề đầu tư bất động sản luôn là chủ đề “hot” chưa bao giờ hạ nhiệt, bởi bất động sản là nguồn đầu tư mang lại nguồn lợi nhuận tốt nhất và cũng nhanh nhất. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều nhà đầu tư “dở khóc, dở cười” với các dự án bất động sản như mãi không thoát được hàng hay bán với giá thấp bởi việc đầu tư thiếu hiểu biết, không tìm hiểu kỹ về dự án. Vấn đề đó được các chuyên gia gọi là “ mắc cạn bất động sản” vậy mắc cạn bất động sản là gì? lý do và cách khắc phục như thế nào?

Măc cạn bất động sản là gì?

Mắc cạn bất động sản là thuật ngữ phổ biến trong giới bất động sản, thông thường khi các nhà đầu tư gặp phải tình trạng này đều là do vội vàng xuống tiền khi chưa tìm hiểu kỹ dự án đã bị chôn vốn tại những lô đất này, vì dự án chưa biết khi nào mới triển khai. 

Mắc cạn bất động sản là gì? Đây là cụm từ để chỉ các nhà đầu tư lướt sóng không may mắn khi đầu tư nhầm vào các dự án không có tiềm năng về tăng giá như kỳ vọng, hay là các dự án chết không triển khai.

Mắc cạn bất động sản 

Ngoài ra tình trạng này còn được gọi là “Mang tiền chôn vào đất” hoặc “Lướt sóng mắc cạn”.

Lý do dẫn đến mắc cạn bất động sản

Tình trạng dẫn đến việc “mắc cạn” của các nhà đầu tư là do sự thiếu hiểu biết, không tìm hiểu kỹ về dự án trước khi đầu tư. Đặc biệt là sau thời gian nghỉ dịch vì covid 19 nhiều người có dòng tiền nhàn rỗi sẽ sốt sắng tìm mua đất hay các dự án bất động sản để bảo toàn dòng tiền vì lo sợ khủng hoảng kinh tế sau đại dịch.

Thay vì tạo ra các sản phẩm sạch, pháp lý đầy đủ, không ít doanh nghiệp tự ý phân lô bán nền trái phép như đất rừng, đất nông nghiệp để bán cho các nhà đầu tư non trẻ. Được bán với giá trị rất rẻ để đánh vào tâm lý khách hàng ham rẻ, muốn bỏ vốn it mà muốn sinh lợi nhuận cao và nhanh.

Nhiều dự án chỉ mới được cấp đất, vừa mới có chủ trương đầu tư nhiều khách hàng đã tin theo những tin đăng rao bán đất tràn lan trên mạng xã hội, vội vàng xuống tiền và bị mắc kẹt tại đây vì thanh khoản khó, không biết khi nào dự án mới đi vào hoạt động, triển khai.

Lý do dẫn đến mắc cạn bất động sản
Lý do dẫn đến mắc cạn bất động sản

Bên cạnh đó, việc nhiều nhà đầu tư mắc kẹt vì đất nền dự án có thể một phần là do chủ đầu tư đã định giá tài sản của họ quá cao khi bắt đầu. Điều này dẫn tới tình trạng nhà đầu tư mua vào sau 2 - 3 năm, giá vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Lý do tình trạng mắc cạn bất động sản cũng một phần là do chu kỳ đi xuống của thị trường quá mạnh. Theo một số chuyên gia thì thị trường bất động sản luôn diễn ra có tính chu kỳ tăng giảm đan xen nhau, đôi khi có những đợt sóng nhẹ do sự lạc quan và niềm tin của nhà đầu tư.

Tác động của tình trạng “mắc cạn” đến các nhà đầu tư

Hệ lụy của tình trạng mắc cạn trong bất động sản là việc các nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng về tài chính, kinh tế. Khi mà dòng tiền bị đẩy hết về các dự án nhưng không bán được hoặc bán lỗ với giá thấp hơn so với ban đầu.

Khó thanh khoản khi mua vào thì dễ nhưng để bán ra với giá tốt có lãi thì khó. Gây mất niềm tin đến các nhà đầu tư tại khu vực, địa phương đó. Ảnh hưởng đến thị trường,.

Mắc cạn bất động sản còn gây ra tình trạng làm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng phát triển kinh tế, thậm chí gây bất ổn cho địa phương tại những khu vực đó.

Giải pháp tránh tình trạng mắc cạn bất động sản

Trước hết giải pháp đầu tiên để tránh tình trạng mắc cạn là từ phía các nhà đầu tư cần phải tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thị trường, khu vực nơi có dự án đang định đầu tư. Tìm hiểu về pháp lý, chủ đầu tư, vấn đề quy hoạch,... một cách đầy đủ và chi tiết trước khi quyết định chi tiền đầu tư.

Giải pháp tránh tình trạng mắc cạn bất động sản
Giải pháp tránh tình trạng mắc cạn bất động sản

- Không nên tin những lời “đường mật” của môi giới hay các doanh nghiệp không uy tín, minh bạch. 

- Các nhà đầu tư cũng phải xác định thời điểm phù hợp, chọn lọc để biết được thời điểm nào nên rút cũng như thời điểm nào tốt để đầu tư, như thời điểm hiện tại năm 2022 sau dịch covid 19 thì nhiều chuyên gia nhân định là việc phát triển bất động sản sẽ yếu và giảm sút. Giai đoạn hiện tại là giai đoạn rủi ro nhất của thị trường, những người vào thị trường giai đoạn này tỷ lệ thành công càng ngày càng thấp và tăng tỷ lệ ‘mắc cạn’.

- Nhà đầu tư cần chọn các dự án an toàn có đầy đủ pháp lý, thời gian dự kiến triển khai rõ ràng, chủ đầu tư uy tín và tiềm năng tăng giá cao.

- Các cơ quan ban ngành tại địa phương cũng cần phải có những biện pháp siết chặt việc các đối tượng môi giới rao bán dự án với các thông tin không chính xác cũng như các dự án ma.

Trên đây là bài viết của chúng tôi về Mắc cạn bất động sản là gì? cũng như các giải pháp và tác động của tình trạng này. Quý nhà đầu tư cần tỉnh táo, nắm bắt thị trường tốt trước khi quyết định đầu tư vào dự án nào đó. Hy vọng bài viết mang đến những thông tin hữu ích đến quý bạn đọc.


Tin liên quan

Tin mới