Mái nhà là gì? Các mẫu mái nhà dẫn đầu xu hướng 2023

Mái nhà không chỉ có tác dụng che chắn mưa gió mà còn có vai trò kiến tạo thẩm mỹ cho toàn bộ ngôi nhà. Vậy đâu là những mái nhà đẹp và đang dẫn đầu xu hướng năm 2023.

Mái nhà là gì?

Mái nhà hay còn được gọi là nóc nhà là phần bao phủ trên cùng của một ngôi nhà. Mái nhà được xây dựng với chức năng bảo vệ ngôi nhà, che mưa, che nắng cũng như gió bão. Bên cạnh đó, mái nhà còn là phần quan trọng tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà. Tuỳ thuộc vào kết cấu của ngôi nhà, mái nhà có thể được thiết kế tiếp nhận một phần ánh sáng giúp một số ngôi nhà có diện tích nhỏ có đầy đủ ánh sáng hơn.

4 nguyên tắc thiết kế mái nhà

Chống nước: Vai trò chống dột và thoát nước của mái nhà phải được đặt lên hàng đầu. Do đó, mái nhà luôn đòi hỏi phải có độ dốc nhất định để thoát nước khi mưa, gió xuất hiện.

Chống nhiệt: Mái nhà giống như tấm áo bên ngoài để bảo vệ toàn bộ ngôi nhà. Đòi hỏi khả năng chống nhiệt cao vì mái nhà sẽ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ngày nay, có nhiều vật liệu làm mái nhà chống được nhiệt nóng như tôn mát, gạch mát…

Độ an toàn: Đây cũng là một trong những nguyên tắc quan trọng khi thiết kế mái nhà. Cần tính toán kỹ tải trọng, kết cấu, độ chắc chắn…để đảm bảo tính an toàn trong quá trình sử dụng.

Phong thủy: Từ xa xưa, khi làm mái nhà cần tránh các ngày “thọ tử”, “tam nương”…Nêu sử dụng những màu nóng như đỏ, nâu sẫm, xanh trời đậm…để nóc nhà hấp thụ được nhiều năng lượng mạng lại tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Các mẫu mái nhà xu hướng 2022

Homeup giới thiệu một số thông tin cơ bản về các loại mái nhà đang dẫn đầu xu hướng năm 2022.

Mẫu mái nhà dốc

Mái dốc là loại mái nhà truyền thống của người Việt Nam. Mái thường có độ dốc từ 10 – 20% nhằm mục đích thoát nước nhanh, thấm dột khi trời mưa. Mái dốc thường được sử dụng cho nhà 3 gian hoặc nhà cấp 4, trông ngôi nhà sẽ mềm mại hơn, tăng thêm tính thẩm mỹ và sự sang trọng.

Loại mái dốc đang được ưa chuộng nhất hiện nay là mái nhà dốc Thái. Mái nhà dốc Thái có độ dốc cao nên khả năng thoát nước khi trời mưa rất tốt. Tuy nhiên loại mái này có nhược điểm là dễ bị tốc khi có gió bão lớn kèm theo mưa dông, chi phí cao hơn so với các loại khác.

Mẫu nhà mái bằng

Mái nhà bằng là kiểu mái liền phủ toàn bộ mái nhà, theo phong cách phương tây, được làm bằng bê tông. Loại mái này thường được sử dụng cho các căn nhà mặt phố, nhà biệt thự sự sang trọng và hiện đại.

Ưu điểm của mái bằng là có độ dốc nhỏ 5-8%, kết cấu bền chắc vì làm bằng bê tông nên khả năng chống cháy, chống nắng, dột rất cao. Nhược điểm là nhà mái bằng có khả năng chống nắng thấp, kết cấu nặng, thường xuyên bị thấm nước dẫn đến ố vàng dưới lớp bê tông.

Mẫu nhà mái lệch

Mái nhà lệch là một trong những loại mái nhà mới xuất hiện trong thời gian gần đây, dẫn đầu xu hướng mái nhà năm 2022. Về mặt kết cấu, mái lệch giống như mái bằng, nhưng có độ dốc hẳn về một phía hoặc dốc cả về hai phía.

Kiểu mái này tạo cảm giác lạ mắt, mang đến sự phóng khoáng và mới lạ cũng như độc đáo cho ngôi nhà. Theo đó, nhìn sự không cân xứng nhưng đầy sáng tạo của mái lệch sẽ đem đến phong cách kiến trúc khác lạ cho gia chủ.

Mẫu nhà mái Nhật

Mái Nhật là loại mái có nguồn gốc từ Nhật Bản, loại mái nhà này có độ dốc khá nhẹ và có thể mở ra nhiều hướng khác nhau. Mẫu nhà mái Nhật thường sẽ có hình dáng đa dạng, kiến trúc độc đáo, tạo nên một ngôi nhà hoàn hảo.

Mái Nhật được sử dụng nhiều cho các ngôi nhà biệt thự, nhà liền kề rộng, hoặc nhà mặt phố 2,3 tầng. Điểm cộng là nhà mái Nhật còn có sự đa dạng về các chất liệu khác nhau giúp gia chủ dễ dàng chọn lựa.


Tin liên quan

Tin mới