Mobile home là gì? Phân biệt Mobile home và xe Mobile home

Dù đã xuất hiện tại khá nhiều quốc gia, nhìn chung, mô hình mobile home (nhà di động) vẫn còn xa lạ với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ vào sự độc đáo, mô hình nhà ở này đang dần phổ biến, đặc biệt là với các gia đình có mức thu nhập trung bình. Thậm chí mobile home còn trở thành lựa chọn của một số doanh nghiệp.

Mobile home là gì?

Mobile home còn gọi là mobile house hay nhà di động. Đúng như tên gọi, đây là mô hình nhà cho phép người sử dụng dễ dàng lắp ghép, tháo dỡ và di chuyển đến bất kì đâu mà không gặp quá nhiều trở ngại. Nói cách khác, đây chính là một mô hình nhà ở mang tính cơ động cao, cũng chính là điều làm nên sự khác biệt cũng như độc đáo của loại nhà ở này.

Một căn mobile home nhỏ gọn
Một căn mobile home nhỏ gọn

Đây là 1 kiểu nhà khá thông dụng ở Hoa Kỳ bởi tính cơ động và tiện lợi. Về hình thức bên ngoài mobiles house được thiết kế tổng thể với nội thất đầy đủ, tiện nghi tương tự một ngôi nhà truyền thống. Đây là mô hình nhà quen thuộc được người Mỹ ưa chuộng, khi họ phải thường xuyên chuyển chỗ làm tới nhiều tiểu bang khác nhau.

Ban đầu, loại nhà này còn được gọi là trailer, xuất hiện ở Mỹ những năm 1950. Do những người yêu du lịch đường dài chế tạo phục vụ cho chuyến đi của họ. Đến những năm 1960, mobile home được thiết kế dài và rộng hơn. Vào khoảng giữa năm 1976, mobile home được các nhà sản xuất tuân theo tiêu chuẩn của Cục quản trị nhà ở Liên Bang Hoa Kỳ, cùng những chứng nhận an toàn khác.

Phân biệt mobile home và xe mobile home

Hiện nay rất nhiều người còn nhầm khái niệm mobile home và xe mobi home. Hãy cùng homeup.vn phân biệt 2 loại hình này qua một số đặc điểm:

Về bản chất xe mobile home (còn gọi là Motorhome) là một ngôi nhà di động trên ô tô thường sử dụng trong du lịch.

– Xe mobile home có đầu máy xe gắn với thân, cho phép người dùng có thể di chuyển đến bất cứ nơi đâu mình muốn.

– Một chiếc xe mobile home lớn có thể chở được 8 – 10 người.

Nhà Mobile home là nhà di động không có động cơ và không thể lái nó như một chiếc xe được. Chính đặc điểm này, khi muốn “chuyển nhà”, bạn phải móc nó vào một chiếc xe tải để kéo từ khu vực này tới khu vực khác. Đây chính là điểm khác biệt của 2 loại nhà xe này.

Motorhome chủ yếu phục vụ mục đích du lịch, picnic, còn mobile home là một ngôi nhà đúng nghĩa nhưng có thể khá dễ dàng vận chuyển đi nơi khác. Mobile home thường có diện tích lớn với đầy đủ các phòng công năng, phục vụ mục đích sinh hoạt.

Vì sao nên chọn mô hình nhà ở di động?

So sánh mobile home và nhà truyền thống
So sánh mobile home và nhà truyền thống

Có nhiều lý do khiến mobile home nhận được nhiều sự quan tâm, đó là các yếu tố sau đây:

- Đủ vật dụng tiện nghi và các phòng như một ngôi nhà đúng nghĩa

- Thân thiện với môi trường

- Tính cơ động cao, tiện lợi cho việc di chuyển và lắp đặt

- Tiết kiệm được các chi phí sửa chữa, bảo dưỡng

- Chi phí thi công thấp, chỉ khoảng 150 triệu cho một mô hình nhà gỗ di động, hiện đại và tiện nghi.

- Do tính tiện lợi, nhỏ gọn và thiết kế độc đáo, mới lạ, mobile home hiện là một lựa chọn hoàn hảo cho các hình thức kinh doanh homestay, quán cafe, nhà hàng,….

- Nhiều bạn trẻ cũng chọn nhà ở di động làm bạn đồng hành cho những chuyến du lịch xuyên Việt.

Lưu ý khi mua nhà di động

Tùy theo mục đích sử dụng, bạn có thể chọn tậu cho mình một hoặc nhiều chiếc mobile home theo hình thức cẩu nguyên căn hay lắp ráp tại chỗ các chi tiết với nhau. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số điều sau đây:

Thiết kế nhà có gắn bánh xe, dễ dàng di chuyển
Thiết kế nhà có gắn bánh xe, dễ dàng di chuyển

 - Để thuận tiện, nên chọn phương án cẩu nguyên căn nếu địa hình tốt, mặt bằng vừa với xe cẩu, ngược lại, nếu diện tích nhỏ, bạn nên chọn cách vận chuyển các chi tiết.

- Chuẩn bị hệ thống cấp thoát nước và hầm tự hoại theo như một ngôi nhà truyền thống.

- Kiểm tra kỹ chất lượng của toàn bộ mobile home trước khi bàn giao và thanh lý, đặc biệt là hệ thống điện, các đường ống nước, thiết bị vệ sinh,…

- Chuẩn bị phần móng nhà đúng bản vẽ được cung cấp nếu cần thiết.

- Lựa chọn đơn vị uy tín và có bề dày kinh nghiệm để được bảo đảm quyền lợi khi xảy ra sự cố ngoài ý muốn.

- Tìm hiểu rõ những thông tin liên quan đến việc sở hữu công trình theo quy định pháp luật để tránh những rắc rối.


Tin liên quan

Tin mới