Kỹ năng môi giới nhà đất và công việc của người môi giới chuyên nghiệp

Nghề môi giới bất động sản nói chung hay môi giới nhà đất nói riêng hiện nay đang có sức hút khá lớn bởi đây là nghề mang lại thu nhập tốt nhiều người giàu lên nhanh chóng. Vì thế người người, nhà nhà đổ xô chạy theo nghề này, từ anh lái taxi, đến cô giáo, công nhân,... Tuy nhiên để trang bị đầy đủ kiến thức trở thành một môi giới nhà đất chuyên nghiệp thì không phải ai cũng biết. Vậy môi giới nhà đất là gì? và để trở thành một môi giới nhà đất chuyên nghiệp thì cần những gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Khái niệm về nghề môi giới nhà đất

Môi giới nhà đất được hiểu là bên trung gian kết nối giữa bên mua và bên bán và các dự án bất động sản chủ yếu là nhà đất, nhà dân hay những dự án đất đai. Môi giới nhà đất sẽ là những người hoạt động chuyên nghiệp để mang đến những sản phẩm tốt cho khách hàng của mình.

Nghề môi giới nhà đất là gì?

Môi giới nhà đất bằng việc quảng cáo, tiếp thị kết nối khách hàng có nhu cầu mua bán, chuyển nhượng, cho thuê sản phẩm nhà đất.

Môi giới nhà đất là những người có kỹ năng, có chứng chỉ và kiến thức về nghề, cũng như luôn làm việc với nguyên tắc trung thực, công khai, minh bạch với khách hàng. Đảm bảo các yếu tố pháp luật đầy đủ, không làm trai quy định.

Công việc của một môi giới nhà đất chuyên nghiệp

Môi giới nhà đất được chia thành 3 kiểu là: môi giới cho người bán và môi giới cho người. Mỗi loại môi giới nhà đất lại có những công việc khác nhau.

Đối với môi giới nhà đất cho người bán

Ở trường hợp này thì người môi giới sẽ liên kết làm việc với người bán để nắm được các thông tin nhà cần bán. Một số công việc cụ thể như sau:

- Lên danh sách các căn nhà để bán và nắm đầy đủ các thông tin về ngôi nhà: hướng, vị trí, độ mới của nhà, giấy tờ pháp lý,...

- Kết nối với các môi giới khác để tiếp cận người mua nhà

- Phải tư vấn cho người bán về những thông tin liên quan tới nhà cần bán.

- Môi giới sẽ giúp người bán bất động sản đàm phán chào hàng để thử và thực hiện một hợp đồng mua với người mua.

- Người môi giới sẽ làm việc thay mặt người bán trong điều phối quá trình giao dịch.

- Đồng thời phải cung cấp và giải thích các tài liệu và các hạng mục giao dịch

Công việc của môi giới nhà đất

Đối với môi giới nhà đất cho người mua

Với người mua thì bạn cần tiếp cận họ thông qua các kênh truyền thông, tiếp thị, tờ rơi để họ có nhu cầu sẽ liên hệ trực tiếp với bạn. Công việc như sau:

- Tìm hiểu các căn hộ, đặc điểm của nhà theo các yêu cầu đặt ra của người mua như: hướng nhà, vị trí, tài chính,... từ đó đưa ra căn phù hợp cho người mua.

- Khi có quyết định mua hàng thì môi giới với người mua tạo ra thỏa thuận mua hàng và kí kết hợp đồng mua bán ban đầu của họ.

- Họ sẽ thay mặt người mua trong đàm phán với người bán bất động sản thông qua đơn vị môi giới khác hoặc trực tiếp với chủ nhà.

- Khi 1 hợp đồng mua được thực hiện, họ sẽ điều phối tiến trình giao dịch ở phía người mua.

- Bên cạnh đó còn cung cấp và giải thích các tài liệu trong quá trình giao dịch.

Kỹ năng cần có của một môi giới nhà đất chuyên nghiệp

Để trở thành một người môi giới nhà đất chuyên nghiệp không phải điều dễ dàng, đặc biệt với môi trường đầy cạnh tranh và khó như bất động sản. Nếu bạn không trang bị đầy đủ các kỹ năng và kiến thức thì việc trụ vững để theo nghề là điều khó khăn. Dưới đây là những kỹ năng của môt môi giới nhà đất chuyên nghiệp. 

Những kỹ năng mà một người môi giới nhà đất cần có
Những kỹ năng mà một người môi giới nhà đất cần có

Tìm hiểu kỹ thị trường

Khi bắt đầu bước vào nghề thì bạn cần phải tìm hiểu về thị trường, thông tin của ngành, các kiến thức cơ bản của sản phẩm nhà đất nói riêng hay bất động sản nói chung như: vị trí, hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, tiện ích nội ngoại khu. Đây là những kiến thức cơ bản, cần có để trao đổi, giới thiệu với khách hàng, do đó bạn cần phải nắm vững các thông tin này.

Luôn cập nhật quy định mới nhất trong luật nhà đất

Bất động sản là ngành liên quan rất nhiều đến luật pháp như vay vốn ngân hàng, hồ sơ pháp lý của nhà,.. Vì thế bạn phải luôn update liên tục các thông tin, quy định về luật của nhà nước ban hành khi có sửa đổi. Để bản thân chuyên nghiệp hơn trong quy trình làm giấy tờ, hơp đồng cho khách hàng, sẽ được đánh giá cao và được khách hàng tin tưởng, hài lòng hơn.

Phát triển kỹ năng giao tiếp, đàm phán

Đối với mọi nghề sale chứ không riêng gì bất động sản các saller đều phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt. Không phải ai sinh ra đã giỏi giao tiếp. Nhưng nếu bạn có chí cầu tiến và rèn luyện thì kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ dần thăng hạng.

Các kỹ năng cần có của một môi giới chuyên nghiệp​​​​

Biết lợi dụng kênh marketing

Thời đại công nghệ 4.0 nếu bạn lựa chọn nghề môi giới bất động sản nhưng lại không biết cách tận dụng những công cụ marketing hỗ trợ giúp để tiếp cận gần hơn với khách hàng thì đó là một thiếu sót lớn. Bạn cần phải nắm rõ các kênh để tiếp cận với khách hàng nhanh chóng hơn.

Phân biệt cò đất và môi giới nhà đất

Môi giới nhà đất và cò đất đều có điểm chung là người trung gian, kết nối giữa người bán và người mua. Và hoàn thiện các thủ tục giao dịch, hồ sơ giấy tờ giữa 2 bên.

Tuy nhiên giữa cò đất và môi giới lại có nhiều điểm khác nhau như sau: 

Môi giới nhà đất là làm việc có tổ chức, chịu sự ràng buộc của công ty.  Hoạt động dựa trên chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (Điều 11 NĐ 153/2007/NĐ-CP) và hỗ trợ đầy đủ về các giấy tờ, hợp đồng và các vấn đề pháp lý, tài chính, thẩm định, do công ty đã có sẵn các dịch vụ bất động sản đi kèm.

Những điều cần chú ý giữa môi giới nhà đất và cò đất
Những điều cần chú ý giữa môi giới nhà đất và cò đất

Còn đối với cò đất thì là những người không chứng chỉ, không chịu sự ràng buộc của bất kỳ tổ chức nào hoạt động tự do. Những người này thường không theo các quy định của pháp luật, không chịu trách nhiệm trong việc hỗ trợ các vấn đề pháp lý, thẩm định, tài chính mà có thể giới thiệu, kết nối khách hàng với các dịch vụ bất động sản từ bên thứ 3.

Trên đây là những chi sẻ chi tiết nhất từ Homeup về các thông tin liên quan tới môi giới nhà đất, nếu bạn đang có ý định dấn thân vào nghề môi giới thì cần phải trang bị đầy đủ các kỹ năng cũng như kiến thức để có thể mang đến nhiều thành công cho bản thân từ nghề môi giới chân chính.


Tin liên quan

Tin mới