Cập nhật diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ mới nhất 2022

Nhằm phát triển kinh tế, xã hội nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình,... sở hữu đất đai. Các chủ thể này phải tiến hành thực hiện đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Một trong những bước đầu tiên để có được sổ đỏ chính là xác định diện tích đất sở hữu. Vậy diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ là bao nhiêu? Hãy cùng Home Up tìm câu trả lời cho vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Điều kiện để được cấp sổ đỏ 

Đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất nhưng chưa có sổ đỏ thì chủ đất phải làm thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu cho mảnh đất này. Các trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu thường gặp là cấp sổ đỏ cho đất khai hoang, cấp sổ đỏ cho đất mua bán bằng giấy tờ viết tay, cấp sổ đỏ tách thửa,... 

Tìm hiểu điều kiện để cấp sổ đỏ

Để được cấp sổ đỏ, các hộ gia đình hay cá nhân phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản trong Luật đất đai 2013 gồm: 

Sở hữu một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 điều 100 Luật đất đai 2013 như: 

  • Giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trước ngày 15/10/1993
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời  được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc có tên trong sổ địa chính, sổ đăng ký ruộng đất trước ngày 15/10/1993
  • Giấy tờ giao nhà tình nghĩa, tình thương hoặc được thừa kế, tặng cho hợp pháp gắn liền với đất. 
  • Giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất được UBND cấp xã xác nhận trước ngày 15/10/1993
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan thẩm quyền chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất
  • Các loại giấy tờ được xác lập theo quy định của Chính Phủ trước ngày 15/10/1993

Trường hợp không có 1 trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 điều 100 Luật đất đai 2013 thì cần sự xác nhận của UBND nơi có đất về việc sử dụng lâu dài, ổn định và không có tranh chấp. 

Trường hợp mua bán nhà đất có giấy tờ viết tay trước ngày 01/01/2008 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tuy nhiên phải có sự xác nhận của UBND xã đây là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch đô thị cũng như quy hoạch sử dụng đất của địa phương. 

Quy định về diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ

Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ sẽ được  tính dựa vào quỹ đất của từng đại phương, điều kiện phát triển kinh tế cũng như quy hoạch sử dụng đất của địa phương đó. 
Căn cứ theo điều 143 và 144 Luật đất đai 2013, UBND cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền quy định hạn mức giao đất cho mỗi cá nhân, hộ gia đình và diện tích tối thiểu được tách thửa cho cả khu vực nông thôn lẫn thành thị. 

Quy định về diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ

Vì vậy, diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ sẽ có sự khác biệt giữa các địa phương. Trong cùng một tỉnh, tùy vào từng vị trí quận, huyện khác nhau mà diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ cũng sẽ khác nhau. 

Xem thêm: Thuế nhà đất – Thông tin chi tiết về các loại thuế bạn cần quan tâm

Ví dụ: Diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ của Tp. Hồ Chí Minh trong Quyết định 60/2017/QĐ-UBND quy định sẽ có hiệu lực từ 01/01/2018. Theo đó, diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ được chia thành 3 khu vực:

  • Khu vực 1: Bao gồm quận 1,3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, quận Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú với diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ là 36m2 và chiều rộng mặt tiền phải lớn hơn 3m
  • Khu vực 2: Gồm các quận 2, 7, 9, 12, quận Bình Tân, quận Thủ Đức với diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ là 50m2 và chiều rộng mặt tiền lớn hơn 4m 
  • Khu vực 3: Gồm huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ với diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ là 80m2 và kích thước mặt tiền không nhỏ hơn 5m
Cập nhật diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ mới nhất

Ngoài ra, một số trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng vẫn muốn cấp sổ đỏ thì cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện tại  Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cụ thể: 

  • Thửa đất đó đang được sử dụng và có đầy đủ các điều kiện để cấp sổ đỏ 
  • Thửa đất đó được hình thành trước ngày ký quyết định quy định về diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ do UBND tỉnh ban hành có hiệu lực

Trường hợp tự chia tách thửa đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thành 2 hay nhiều thửa đất khác nhau. Tuy nhiên, trong đó có ít nhất 1 thửa có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu sẽ không được cấp sổ đỏ. Chỉ có thể ghép thửa có diện tích nhỏ cùng một thửa đất khác để tạo thành một thửa đất mới đáp ứng được điều kiện cấp sổ đỏ. 

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến  diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ mà Home Up muốn chia sẻ với bạn đọc. Hãy kiểm tra thật kỹ lưỡng mảnh đất chuẩn bị mua nếu chưa có sổ thì có đủ điều kiện để  cấp sổ đỏ hay không, tránh gặp phải những phiền phức không mong muốn xảy ra. 


Tin liên quan

Tin mới