Phí công chứng nhà đất cập nhật mới nhất 2022

Thời gian gần đây nhu cầu giao dịch, mua bán nhà đất tăng cao nhưng bạn đã biết phí công chứng nhà đất cập nhật mới nhất là bao nhiêu hay chưa? Cách tính phí công chứng bất động sản? Trong bài viết hôm nay, Home Up cập nhật các loại phí công chứng mới nhất và các loại phí công chứng áp dụng mới nhất.

Công chứng nhà đất là gì và vì sao phải công chứng nhà đất?

Công chứng văn bản hiện nay đóng vai trò rất quan trọng trong các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại. Công chứng nhà đất là cách duy nhất để đảm bảo các giao dịch mua bán, thế chấp, góp vốn, tặng nhà, đất đều được pháp luật công nhận. 

Trên thực tế, văn bản viết tay hay đánh máy thường là cách duy nhất để mua hoặc bán nhà. Trong trường hợp có tranh chấp, các tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu và người mua nhà có thể mất toàn bộ nhà cửa, tiền bạc, sức lực,…Trong trường hợp này, nếu hợp đồng được công chứng, chứng thực theo quy định thì căn nhà thuộc quyền sử dụng của người mua và không phải lo tranh chấp. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, bạn sẽ được pháp luật bảo vệ hoàn toàn. 

Các luật hiện hành, từ luật dân sự đến luật đất đai, luật nhà ở và các luật chuyên ngành khác điều chỉnh nhiều hợp đồng bất động sản, bao gồm mua bán, chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất, góp vốn sử dụng đất. Các giao dịch bất động sản được công chứng đảm bảo tuân thủ và cho phép các cơ quan chức năng tiến hành các giao dịch đó cho bước tiếp theo.

Việc chứng minh giao dịch bất động sản không chỉ có lợi về mặt pháp lý cho các bên mà còn về mặt kinh tế, thương mại, dẫn đến phá sản các hợp đồng, giao dịch làm hạn chế tác động của chúng. 

Phí công chứng nhà đất khoản phí cần thiết phải đóng
Phí công chứng nhà đất khoản phí cần thiết phải đóng 

Phí công chứng nhà đất mới nhất hiện nay

Phí công chứng nhà đất tùy theo từng trường hợp cụ thể mà có cách tính khác nhau: 

Tính phí công chứng hợp đồng tặng cho hoặc cấp quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Mục 4.2 Thông tư 257/2016/TT-BTC, phí công chứng hợp đồng, giao dịch bất động sản được xác định trên cơ sở giá trị bất động sản hoặc giá trị của hợp đồng, giao dịch. như sau.

  • Chuyển nhượng, tặng cho, chia, tách, nhập, chuyển, công chứng hợp đồng sử dụng đất: tính theo giá trị quyền sử dụng đất.
  • Công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, tách, nhập, đổi, góp vốn bằng quyền sử dụng đất: tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà, đất, dự án. Tổng giá trị quyền sử dụng đất là giá trị tài sản được trợ cấp.
Phí công chứng nhà đất quy định mức khác nhau
Phí công chứng nhà đất quy định mức khác nhau

Phí công chứng cụ thể dựa trên hợp đồng

  • Số tiền hợp đồng dưới 50 triệu đồng thì phí công chứng 50.000 đồng
  • Giá trị hợp đồng từ 5-100 triệu đồng, phí công chứng sẽ là 100.000đ
  • Giá trị hợp đồng từ hàng trăm triệu đến một tỷ đồng. Phí công chứng là 0,1% x với số tiền hợp đồng chuyển nhượng.
  • Giá trị hợp đồng từ hơn 1 tỷ đến 3 tỷ thì phí công chứng là 1.000.000 đồng + 0,06% x với số tiền thỏa thuận chuyển nhượng trên 1 tỷ đồng.
  • Giá trị hợp đồng từ hơn 3 tỷ đến 5 tỷ. Phí công chứng là 2,2 triệu đồng cộng với 0,05% x với số tiền hợp đồng chuyển nhượng vượt quá 3 tỷ đồng.
  • Giá trị hợp đồng từ hơn 10 tỷ đến 100 tỷ thì phí công chứng là 5.200.000 đồng cộng 0,03% x với giá trị hợp đồng chuyển nhượng trên 10 tỷ đồng.

Ai sẽ là người phải trả phí công chứng nhà đất?

Theo Mục 66 (1) của Luật Công chứng 2014:

"Nếu hợp đồng giao dịch cần được công chứng, dịch thuật, lưu trữ hoặc phát hành dưới dạng bản sao văn bản có công chứng thì sẽ thu phí công chứng."

Việc người bán hay người mua cần phải công chứng, luật hiện hành không quy định cụ thể người mua và người bán có phải nộp phí công chứng bất động sản hay không. Do đó, hai bên có thể thỏa thuận về việc ai sẽ là người trả phí công chứng, hoặc cả hai bên có thể cùng nhau nộp phí công chứng hoặc các loại phí khác.

Phí công chứng nhà đất quy định cụ thể
Phí công chứng nhà đất quy định cụ thể

Lưu ý gì khi công chứng nhà đất hiện nay?

Trước khi công chứng, người mua và người bán phải chuẩn bị giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu,...Các giấy tờ trên cần đưa ra khi hai bên đến văn phòng công chứng. 

Công chứng viên khi tự mình giao kết hợp đồng mua bán bất động sản thì phải nộp văn bản xác nhận tính chính xác, hợp pháp cho công chứng viên. Nếu văn bản đạt yêu cầu thì công chứng viên hướng dẫn các bên ký. Nếu chưa đạt yêu cầu thì công chứng viên bổ sung, sửa đổi và sắp xếp để các bên ký vào văn bản. Nếu hợp đồng chưa được công chứng viên soạn thảo thì công chứng viên hẹn thời gian soạn thảo văn bản và ký tên.

Nếu hợp đồng được ký kết và các nội dung đã thỏa thuận thì bên mua và bên bán sẽ ký vào văn bản dưới sự chứng kiến của công chứng viên. Trường hợp nếu bạn còn thắc mắc về phí công chứng nhà đất, có thể tham khảo thêm thông tin trên Home Up để biết kỹ càng hơn. 


Tin liên quan

Tin mới