Khi mua nhà đất cần lưu ý những gì?

Hiện nay, khi thị trường bất động sản sôi động, nhiều người mua nhà đất hoặc kinh doanh bất động sản. Nhưng ít người biết các thủ tục mua bán, sang tên nhà đất. Bằng kinh nghiệm đi mua nhà đất của chúng tôi, rất nhiều vướng mắc nảy sinh khi đi mua, bài viết dưới đây có những kinh nghiệp thực tế để giúp các bạn đi mua nhà đất tốt hơn.

Mục đích mua nhà

Việc đầu tiên bạn cần quan tâm trước khi mua nhà chính là phải xác định được mục đích mua nhà. Bởi hiện nay nhà đất được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như vừa để ở vừa để kinh doanh, mua đầu tư kiếm lời, mua làm cơ sở kinh doanh,....  Từ đó bạn sẽ có được những lựa chọn thích hợp như nhà phố liền kề, nhà biệt thự, nhà đơn lẻ,.... Khi xác định được mục đích mua nhà bạn sẽ có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm, tăng khả năng tìm được những sự lựa chọn phù hợp. Điều này giúp bạn dễ dàng đưa ra những quyết định nhanh chóng và chính xác nhất. 

Lựa chọn nhà đất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình 

Khả năng tài chính 

Sau khi xác định được mục đích mua nhà bạn cần chú ý đến tài chính của bản thân. Tránh trường hợp gặp khó khăn về vấn đề tiền bạc sau khi mua xong nhà. Nếu  bắt buộc cần vay thêm tiền mua nhà cần tính toán cẩn thận khả năng chi trả để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cả gia đình.  Không nên lựa chọn theo cảm tính sẽ đưa ra những quyết định thiếu chính xác. 

Trường hợp bạn chưa tích lũy đủ tiền, HomeUp khuyên bạn chỉ lên vay tối đa 50% giá trị nhà đất. Tránh gây ra những áp lực tài chính, tạo ra những khoản vay ngân hàng khó có thể trả được. Bên cạnh đó, những khoản phí sang nhượng, thủ tục hành chính, phí dịch vụ cũng cần được tính toán cẩn thận. Dù khá nhỏ nhưng nếu không được tính toản trước sẽ dễ dẫn đến vượt quá ngân sách cho phép. 

Kiểm tra giấy chứng nhận sở hữu nhà đất

Trong chuỗi những danh sách các vấn đề khi mua nhà đất cần lưu ý những gì chắc chắn bạn không thể bỏ qua tình trạng pháp lý của nhà đất. Hiện nay việc làm giả các loại giấy tờ nhà đất diễn ra khá phổ biến. Nếu bạn không trang bị đầy đủ kiến thức thì rất dễ bị lừa đảo. Mọi thông tin pháp lý phải được kiểm tra tỉ mỉ, kỹ lưỡng đặc biệt là  cảnh giác khi gặp giấy tờ bị rách nát, có dấu hiệu chắp vá. 

Xem xét kỹ lưỡng các loại giấy tờ liên quan đến tính pháp lý của nhà đất

Kiểm tra tính thuận tiện của môi trường sống

Trước khi quyết định mua nhà đất bạn cần quan sát vị trí của khu nhà ở. Một vị trí được xem là đẹp khi có giao thông thuận tiện, gần các tuyến đường giao thông huyết mạch. Việc di chuyển đi lại làm việc, học tập  dễ dàng, gần các khu vực tiện ích như siêu thị, công viên, khu vui chơi,... Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu hệ thống cấp thoát nước tại địa điểm định mua đất.Những nơi có khả năng thoát nước kém sẽ thường xuyên xảy ra ngập úng làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình. An ninh khu vực cũng cần được chú trọng, nên lựa chọn khu vực sống lành mạnh, hạn chế tối đa tệ nạn xã hội cũng như tình hình trật tự xã hội được đảm bảo. 

Vấn đề về phong thủy

Phong thủy cũng là một trong những yếu tố cần quan tâm khi mua nhà đất. Bạn nên tránh mua những mảnh đất gần khu vực đường sắt, cao tốc, ngã ba, bãi rác,.... Bởi địa thế không thuận tiện cũng làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tài vận và may mắn của cả gia đình bạn. Ngoài ra, cũng cần chú ý hướng nhà ở phải hợp với mệnh của gia chủ. Tránh lựa chọn những hướng kỵ với tuổi hay mệnh sẽ gây cản trở trong cuộc sống cũng như công việc của người trong gia đình.  

Lựa chọn nhà đất có phong thủy phù hợp với gia chủ

Trên đây HomeUp đã chia sẻ thông tin liên quan đến vấn đề mua nhà đất cần lưu ý những gì. Mua nhà là một việc cực kỳ quan trọng trong đời mỗi người, vì vậy cần tìm hiểu kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng trước khi quyết định. Chúc bạn sớm lựa chọn được nhà đất ưng ý!.


Tin liên quan

Tin mới