7 lưu ý cần biết khi mua nhà vào mùa hè tránh sập bẫy

Mua nhà luôn được xem là một trong những việc trọng đại nhất của mỗi người, mỗi gia đình. Và mỗi khi đưa ra quyết định mua nhà thì người mua luôn cần phải cân nhắc và tìm hiểu kĩ lưỡng các vấn đề. Và dưới đây sẽ là một số lưu ý những điều cần biết giúp quyết định mua nhà của bạn bớt rủi ro hơn.

Đánh giá ánh sáng và hướng của ngôi nhà

Nhìn chung, nguồn thông tin về ánh sáng và hướng của ngôi nhà sẽ do nhân viên dự án, chủ nhà hoặc cò đất nói với bạn. Thế nên đối với người mua nhà, việc hiểu rõ ý định của họ là điểm mấu chốt. Việc đánh giá ánh sáng và hướng của ngôi nhà phải được quan sát bởi chính bạn. 

Hướng của ngôi nhà luôn được quan tâm nhất
Hướng của ngôi nhà luôn được quan tâm nhất

Nếu mua nhà lệch tầng, bạn nên chú ý đến khoảng cách giữa các công trình lân cận và hướng của ngôi nhà. Người mua nên chọn xem nhà trước 9h sáng ngày nắng và trước khi mặt trời lặn về đêm. Trước 9h sáng bạn có thể kiểm tra đầy đủ ánh sáng tự nhiên vào nhà, buổi tối bạn có thể kiểm tra xem ngôi nhà có hướng Tây hay không.

Một lời cảnh báo cho người mua nhà: Mặt trời vào mùa hè thường cao hơn mùa đông, vì vậy nếu ánh sáng mùa hè gần như không đủ thì điều kiện chiếu sáng vào mùa đông có thể trở nên tồi tệ hơn.

Đánh giá hệ thống thông gió

Tình hình thông thoáng của ngôi nhà cần được người mua nhà lưu ý. Nếu đó là một tòa nhà đang được xây dựng bạn có thể đến công trường để xem khoảng cách giữa các tòa nhà và sự phân bố của các tòa nhà, để đánh giá xem nó có thuận lợi cho việc đón gió vào mùa hè hay không. Mặt khác, bạn có thể đánh giá điều kiện thông gió có tốt hay không tùy theo loại nhà. Gió Đông Nam thổi vào mùa hè, gió Tây Bắc thổi vào mùa đông. Nếu ngôi nhà có hướng Nam hoặc hướng Bắc thì mùa hè sẽ có thông gió tốt, để không khí trong phòng được thông thoáng hơn.

Nếu ngôi nhà có hướng Nam hoặc hướng Bắc thì mùa hè sẽ có thông gió tốt, để không khí trong phòng được thông thoáng hơn.
Nếu ngôi nhà có hướng Nam hoặc hướng Bắc thì mùa hè sẽ có thông gió tốt, để không khí trong phòng được thông thoáng hơn.

Đối với những căn hộ chung cư, bạn có thể mang theo một gói khăn giấy bên mình để kiểm tra hệ thống thông gió. Cách thức như sau: Chọn một khoảng thời gian khi gió tự nhiên thổi vào nhà ít, mở cửa sổ phòng, sau đó lấy khăn giấy ra cầm trên tay. Đứng ở trong phòng, xem khăn giấy có bay hay không. Ngôi nhà có hướng Bắc hoặc Nam thông suốt và khoảng cách xây dựng hợp lý sẽ tạo ra luồng khí do đối lưu, gió tự nhiên thổi vào vừa đủ sẽ làm cho khăn giấy bay ngay lập tức.

Nhìn vào lớp cách nhiệt

Mùa hè nóng và khô, vì vậy đây cũng là cơ hội tốt để xem xét vật liệu cách nhiệt, đặc biệt là đối với những người mua nhà ở tầng trên cùng. 

Phải kiểm tra kỹ vì nếu có vấn đề về cách nhiệt, mùa hè phải sử dụng điều hòa lâu hơn, tốn nhiều điện, tốn kém tiền và ít thân thiện với môi trường.

Ngày nay, hầu hết các công trình nhà ở đều được trang bị lớp cách nhiệt ở tầng trên cùng, nhưng nếu tường bên lại thuộc hướng Tây, cửa sổ quá lớn hoặc quá nhiều thì hiệu quả cách nhiệt sẽ bị thay đổi ở một mức độ nhất định. Có vấn đề về cách nhiệt, mùa hè phải sử dụng điều hòa lâu hơn, tốn nhiều điện, tốn kém tiền và ít thân thiện với môi trường.

Đánh giá độ ẩm

Độ ẩm trong nhà cũng cần được lưu ý
Độ ẩm trong nhà cũng cần được lưu ý

Do đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa nên hầu hết các vùng của nước ta thường có thời tiết mưa nhiều vào mùa hè. Thế nên việc tìm hiểu vấn đề chống ẩm, nhất là đối với các công trình nhà ở thấp tầng là vô cùng quan trọng. Với tầng 1 nằm sát mặt đất, xung quanh có nhiều đường ống nước thì vấn đề chống ẩm cho tường và sàn phải được chú ý. 

Nếu gia đình sinh sống có người già và trẻ em có nhu cầu mua tầng nhà trệt hoặc nhà cấp 4 mà thấy xuất hiện độ ẩm cao sẽ cần đổi phương án chọn nhà ở tầng trên cao để giảm bớt tình trạng ẩm thấp.

Nhìn vào hệ thống thoát nước

Cần kiểm tra đường ống dẫn nước mưa của công trình có tốt không.

Mưa lớn thường xảy ra vào mùa hè, vì vậy mua nhà vào mùa hè là thời điểm thích hợp để quan sát các vấn đề thoát nước. Khi chọn nhà phải đánh giá xem điều kiện giao thông xung quanh và môi trường đường xá có tốt không, có bị tắc nghẽn giao thông, đi lại bất tiện do điều kiện thời tiết khi mưa.

Đặc biệt vào mùa hè, khó thoát nước mưa sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt. Ngoài ra, cần kiểm tra đường ống dẫn nước mưa của công trình có tốt không, có đảm bảo thoát nước mưa kịp thời không để tránh nước mưa ngấm vào nhà.

Đánh giá độ ô nhiễm tiếng ồn

Nên đi một vòng quanh khu phố vào ban đêm để quan sát xem không khí sống xung quanh có phù hợp với cuộc sống của gia đình bạn hay không.

Hè là lúc các quán ăn đêm, quán ăn vặt sôi động, nếu người mua nhà ở khu vực sầm uất, đông người qua lại thì nên đi một vòng quanh khu phố vào ban đêm để quan sát xem không khí sống xung quanh có phù hợp với cuộc sống của gia đình mình hay không.

Vấn đề xử lý rác thải

Hãy chọn những ngôi nhà có hệ thống xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Do mùa đông thời tiết lạnh nên mùi rác dễ bị che lấp. Nhưng mùa hè lại khác, mùi rác dễ phát tán và nồng nặc hơn. Nếu có các nguồn ô nhiễm như điểm tập kết rác, sông ngòi, cống xả nước thải nghiêm trọng gần nhà thì bạn nên xem xét ngôi nhà này. Giá trị sống của những nơi này đã bị giảm xuống vì tiềm ẩn nguồn sinh sản của muỗi và mùi khó chịu.

Bài viết trên của Homeup đã cập nhật đầy đủ mọi thông tin chi tiết về việc mua nhà vào mùa hè cần phải lưu ý điều gì. Mong rằng qua bài viết này các bạn sẽ có được những thông tin bổ ích về việc mua bất động sản của mình. 


Tin liên quan

Tin mới