Mượn tuổi làm nhà và những lưu ý gia chủ nên quan tâm trước làm nhà

Mượn tuổi làm nhà là cách được nhiều gia chủ lựa chọn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn đọc đang quan tâm thì hãy tham khảo bài viết sau đây nhé.

Theo quan niệm phong thủy của người Việt Nam, xây nhà là công việc quan trọng nhất trong cuộc đời. Để mang đến may mắn, thuận lợi trong quá trình thiết kế và thi công gia chủ sẽ mượn tuổi làm nhà bởi nhiều lý do khác nhau.

Mượn tuổi làm nhà là gì?

Mượn tuổi để làm nhà là việc gia chủ muốn xây dựng nơi ở nhưng trong năm đó lại không hợp. Họ sẽ sử dụng mệnh của một người khác để lấy cái sinh khí tốt nhằm tránh phạm phải những điều kiêng kỵ như: phạm phải tam tai, kim lâu, hoàng ốc, các yếu tố phong thủy khác. Điều này sẽ mang đến may mắn và tài lộc cho chủ đầu tư, giúp quá trình thiết kế, thi công nhà ở trở nên thuận tiện hơn.

Trên thực tế không phải năm nào gia chủ cũng hợp tuổi để xây dựng nhà ở mà thông thường họ phải chờ tới 2, 3 năm. Trong khi đó nhu cầu cuộc sống cần được tăng cao, mọi người luôn có mong muốn được sử dụng môi trường tiện nghi, đầy đủ nhanh chóng. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã mượn tuổi làm nhà của người khác để đảm bảo các yếu tố phong thủy, tâm linh và yên tâm hơn trong quá trình xây dựng.

muon-tuoi-lam-nha-chi-tiet1

Mượn tuổi để làm nhà  được nhiều gia chủ sử dụng

Thủ tục mượn tuổi làm nhà và nhập trạch chuộc nhà

Việc gia chủ mượn tuổi để làm nhà thực chất là một hình thức giả bán nhà đất theo yếu tố phong thủy. Sau khi công trình hoàn thiện chủ đầu tư sẽ tiến hành chuộc lại và sử dụng. Cụ thể

Cách mượn tuổi làm nhà

Nếu bạn đang quan tâm đến cách mượn tuổi để làm nhà thì hãy tham khảo chia sẻ được cập nhật sau đây:

  • Chủ nhà sẽ soạn một tờ giấy bán nhà đất (bản tượng trưng) cho người được mượn tuổi để làm lễ dâng lên thần linh. Trong đó sẽ có đầy đủ thông tin, xác nhận của cả 2 bên với ý nghĩa tượng trưng.
  • Khi làm lễ động thổ, người được mượn tuổi sẽ thay mặt gia chủ chính thức làm lễ khấn vái trước sự chứng kiến của các vị thần linh. Tiếp đến, họ sẽ tự tay cuốc từ 5 đến 7 cái xuống đất để báo cho thổ địa. Việc làm này sẽ tương tự với lễ đổ mái, cất nóc, nhập trạch. Khi này chủ nhà sẽ tránh đi nơi khác đến lúc mọi việc xong xuôi mới quay về.
  • Sau khi các thủ tục kết thúc các thủ tục, gia chủ và người được mượn tuổi sẽ làm thêm một biên bản mua bán lại căn nhà vừa xây. Khi này mức giá trên giấy tờ sẽ cao hơn ban đầu.
  • Cuối cùng gia chủ sẽ làm thêm một lễ nhập trạch cho cả gia đình nhà mình đến sinh sống một cách bình thường.

muon-tuoi-lam-nha-chi-tiet2

Mượn tuổi làm nhà thực chất là hình thức giả bán nhà đất

Cách nhập trạch chuộc nhà

Những gia chủ mượn tuổi của người khác để làm nhà sẽ phải thực hiện thêm thủ tục nhập trạch để chuộc nhà. Khi làm việc này phải chọn ngày lành, tháng tốt và chuẩn bị các vật dụng như: bát nhang, gạo, nước, bếp lửa, chăn gối. Với gia đình có đầy đủ các thành viên sẽ tiến hành thủ tục cơ bản như sau:

  • Người vợ sẽ là thành viên bước vào nhà đầu tiên, trên tay mang theo chiếc gương với mặt gương hướng vào nhà.
  • Tiếp theo, người chồng sẽ bê bát nhang trên tay và đi thẳng vào nhà.
  • Sau đó các con lần lượt đi theo thứ tự từ lớn đến bé và cầm trên tay các vật dụng như: bếp lửa, chăn gối, gạo, nước.

Sau khi các vật dụng đã được đưa vào nhà, mọi người sẽ tiến hành chuyển thêm những đồ dùng cần thiết. Đến lúc mọi việc đều hoàn tất, các thành viên trong gia đình sẽ dâng hương lên bàn thờ tổ tiên và thần linh. Như vậy quá trình nhập trạch chuộc nhà đã hoàn thành, mọi người có thể sống và sinh hoạt như bình thường.

muon-tuoi-lam-nha-chi-tiet3

Gia chủ nên chọn ngày đẹp tháng tốt để làm lễ nhập trạch

Lưu ý khi mượn tuổi làm nhà bạn nên quan tâm

Để quá trình mượn tuổi để làm nhà diễn ra thuận tiện và tránh được những điều tối kỵ mọi người cần quan tâm đến những lưu ý sau:

  • Những người mà gia chủ nên mượn tuổi để làm nhà tốt nhất là người thân thiết trong gia đình rồi mới đến họ hàng, bạn bè.
  • Người đàn ông lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ phù hợp để mượn tuổi làm nhà. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng với bề trên cũng như nhờ phúc đức của người cao tuổi giúp ngôi nhà vững chãi hơn.
  • Gia chủ không nên mượn tuổi của người đang có hạn như tam tai, kim lâu, hoang ốc hoặc chịu tang. 
  • Theo quan niệm phong thủy thì gia chủ không nên mượn tuổi của người đàn ông trên 60 tuổi để làm nhà.
  • Gia chủ không nên mượn tuổi người mà họ đã cho thành viên khác sử dụng khi công trình chưa hoàn thiện. Điều này sẽ mang đến xui xẻo cho cả 3 gia đình nên bạn cần tìm hiểu rõ để tránh.
  • Theo quan niệm của người Việt Nam, khi vợ đang mang thai thì không nên đứng tuổi làm nhà cho người khác.
  • Trong suốt quá trình thực hiện việc mượn tuổi làm nhà, gia chủ và người được sử dụng mệnh cần phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục đến khi hoàn thiện công trình.

muon-tuoi-lam-nha-chi-tiet4

Gia chủ nên mượn tuổi của người thân thiết trong gia đình

Những tuổi mượn làm nhà tốt nhất năm 2023

Nếu bạn đang có ý định xây dựng nhà ở mà tuổi của mình không phù hợp hay một vài lý do nào khác thì có thể liên hệ đến những người thuộc tuổi này. Đây là năm được xác định theo âm lịch của nam chắc chắn sẽ mang đến may mắn và tài lộc cho gia chủ.

  • 1998: Mậu Dần.
  • 1989: Kỷ Tỵ.
  • 1983: Quý Hợi.
  • 1974: Giáp Dần.
  • 1971: Tân Hợi.
  • 1965: Ất Tỵ.
  • 1962: Nhâm Dần.
  • 1955: Ất Mùi.

Câu hỏi thường gặp

Việc mượn trạch để làm nhà là việc dựa theo yếu tố phong thủy với mong muốn mang đến những điều tốt lành cho gia chủ. Sau đây là một số câu hỏi thường gặp cùng đáp án cụ thể cho bạn đọc tham khảo khi có thắc mắc.

Mượn tuổi làm nhà liệu có tốt hay không?

Theo quan niệm của văn hóa Á Đông thì việc mượn tuổi của người khác để làm nhà khi trong năm đó gia chủ không hợp là điều tốt. Yếu tố này được tính toán dựa trên phong thủy, quy luật ngũ hành căn cứ cụ thể vào năm sinh. Nếu gia chủ không hợp tuổi trong năm để làm nhà thì có thể mượn người khác để mang lại may mắn, tránh những điều kiêng kỵ thuộc quan niệm tâm linh.

muon-tuoi-lam-nha-chi-tiet5

Mượn tuổi để làm nhà là điều nên làm để mang lại may mắn

Người khác mượn tuổi mình làm nhà có nên cho không?

Quá trình mượn tuổi để làm nhà không ảnh hưởng đến lợi ích, sức khỏe hay công việc của cả hai bên. Điều này đơn giản chỉ là mong muốn của chủ đầu tư để tránh các điềm không xui xẻo hay xung khắc khi tiến hành xây dựng. Ngoài ra, theo quan niệm phong thủy, nếu năm đó thuộc năm hạn của gia chủ thì việc bạn cho họ mượn tuổi sẽ mang đến may mắn trong cuộc sống.

Khi cải tạo lại nhà có cần mượn tuổi hay không?

Việc mượn tuổi chỉ thực hiện khi gia chủ muốn xây dựng nhà mới. Trường hợp bạn sửa soạn, dọn dẹp hay cải tạo lại không gian sống mà không động chạm đến đất chỉ cần chọn ngày lành tháng tốt. Nếu gia chủ có động chạm đến đất thì phải làm lễ và thực hiện thủ tục cúng bái đầy đủ.

muon-tuoi-lam-nha-chi-tiet6

Việc mượn tuổi chỉ thực hiện khi gia chủ muốn xây dựng nhà mới

Lời kết

Như vậy Homeup.vn đã giúp bạn đọc tìm hiểu về cách mượn tuổi làm nhà và những lưu ý quan trọng. Để quá trình diễn ra thuận tiện mọi người cần tuân thủ nghiêm túc những thủ tục cũng như các điều kiêng kỵ từ lúc động thổ đến khi nhập trạch. Điều này sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho gia chủ giúp quá trình xây dựng trở nên suôn sẻ nhất.


Tin liên quan

Tin mới