Xây nhà trên đất có giếng cũ có xấu hay tốt và cách khắc phục như thế nào?

Theo quan niệm dân gian về mặt phong thủy giếng nước tượng trưng cho sự dồi dào sung mãn, sức sống của gia đình. Vì thế khi di dời giếng hay đào lấp cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng đặc biệt là việc xây nhà trên giếng.

Xây nhà trên giếng cũ có ảnh hưởng như thế nào?

Về khoa học

Trước đây việc xây nhà trên đất có giếng sẽ ảnh hưởng đến việc gia cố nền móng gây sụt lún sụp đổ nhà rất nguy hiểm do vấn đề kỹ thuật cũng như vật liệu xây nhà chưa được phát triển, chưa có nhiều phương án triển khai. Người ta lo sợ việc xây nhà trên giếng không đảm bảo được tải trọng của ngôi nhà.

Tuy nhiên hiện nay thì khoa học phát triển, kỹ thuật tiên tiến, vật liệu đa dạng vì thế phương pháp gia cố trên nền móng có đất yếu đã tiến bộ hơn rất nhiều. Việc xử lý lấp giếng đảm bảo vững chắc an toàn cho nhà. Vì vậy việc xây nhà trên giếng cũng không phải là vấn đề quan ngại và lo lắng cho các gia đình.

Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng thì các gia đình cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia có chuyên môn như các đơn vị thiết kế, xây dựng chứ không nên tự ý xử lý.

Về yếu tố phong thủy

Theo phong thủy, giếng rất quan trọng trong gia đình, bởi giếng là kiến trúc mang âm khí, nó có tác dụng cân bằng với yếu tố dương khí ở bên trên. Nếu lấp che giếng thì sẽ đồng nghĩa với việc làm mất đi cân bằng âm dương, ảnh hưởng đến yếu tố trường khí trong nhà. 

Đặc biệt trường hợp giếng bỏ hoang lâu năm có thể tồn tại oan hồn, vong linh trú ngụ ở đó. Vì thế sẽ ảnh hưởng đến gia chủ có thể bị các oan hồn quấy nhiễu ảnh hưởng cuộc sống nhiều khó khăn, trắc trở. Nên theo phong thủy thì không nên xây nhà trên đất có giếng.

Tuy nhiên, nếu gia chủ biết cách xử lý, thực hiện việc lấp giếng, làm theo các thủ tục của yếu tố phong thủy và đúng quy trình cùng với đó là tránh các điều cấm kỵ thì vẫn có thể xây dựng được nhà trên đất có giếng một cách an toàn.

Những cách xử lý lấp giếng cũ 

Trước khi tiến hành xử lý lấp giếng cũ bạn nên cần phải xem xét kỹ lưỡng, chọn ngày lành, tháng tốt để lấp giếng, nên chọn ngày có trực trừ và hợp tuổi với gia chủ. Việc xử lý lấp giếng cũ là việc quan trọng trong phong thủy nên không thể thực hiện vội vàng, qua loa.

Theo như phong thủy thì có 4 cách thực hiện trước khi lấp giếng bạn cần phải biết:

Cách 1: Nối thông giếng ra ngoài

Cách nối thông giếng ra ngoài thì trước hết cần phải trục hết các bi lên(nếu không trục được thì cũng phải lấy được tấm rế lên, ở mỗi bi đục cần phải đục thủng vài lỗ càng to càng tốt). Sau đó, dùng một cây luồng hoặc có thể dùng tre, nứa có ruột to bằng cổ tay người lớn đem chẻ đôi rối quấn dây thép lại như khi chưa chẻ đôi, cắm vào lòng giếng thường dưới mực nước khoảng 1m.

Bỏ vào lòng phần cây vừa cắm vào lòng nước 100 cây kim khâu và chỉ ngũ sắc (hoặc bạn cũng có thể dùng dây kim tuyến 5 màu). Nếu có các vật dụng cũ bỏ đi bằng kim loại như sắt vụn, đinh, ốc vít, …bỏ xuống càng tốt (đây là cách thu nhỏ giếng lại, ứng dụng Ngũ hành “kim sinh thủy” tương trợ, khoảng 5 – 7 năm sau cây luồng tự hủy. Long mạch tự luân chuyển một cách tự nhiên không bị bế tắc đột ngột).

Nếu xây nhà trên giếng cũ thì dưới nền nhà cần phải dùng một ống nhựa nối thông với đầu trên của cây luồng âm dưới đất rồi nối thông ra một chỗ nào đó để khí được thông với khí của trời đất.

Cách 2: Lấp giếng

Trước khi lấp giếng thì cần lấy chỉ ngũ sắc cho vào lọ nhỏ, đóng chặt rồi thả xuống giếng cũ sau đó mới lấp đất. Khi lấp đất cũng cần phải đổ lớp sỏi hoặc đá xuống ngang mặt nước, rồi tiếp đến là lớp đất dày cùng một lớp đất sét và cuối cùng là một lớp đất thịt và nén chặt

Theo cách này thì phần long mạch của gia đình bạn không bị tắc nghẽn và xây dựng nhà trên nền đất có giếng mà không ảnh hưởng phong thủy.

Cách 3: Dùng đá thạch anh

Đá Thạch anh được sử dụng trong lấp giếng nhằm mục đích trấn yểm, vì theo phong thủy thì loại đá này có nguồn năng lượng lớn và thanh tẩy cao, giúp gia đình bạn tránh những khó khăn, trắc trở trong cuộc sống.

Cách 4: Lấp giếng và thực hiện nghi thức

Sau đây là một số mẹo dân gian theo phong thủy về các nghi thức tâm linh trước khi lấp giếng. Vì giếng là một phần quan trọng trong phong thủy vì thế không cần được xem nhẹ các yếu tố tâm linh.

Với những giếng bỏ hoang lâu năm không sử dụng sẽ gây ra việc có nhiều vong linh oan hồn trú ngụ thì cần phải sử dụng các nghi thức tâm linh sau:

Trước ngày lấp giếng, lấy ba cục đất sét vo tròn phơi nắng trong 21 ngày (hấp thụ được nguồn dương khí của mặt trời, từ đó có khả năng lấn áp khí âm cực đại trong giếng hoang). Lấy ba con gà ác thịt đen cắt tiết rồi thoa lên ba cục đất sét, còn lông, xương gà đốt thành tro, hòa với nước mưa (nguồn nước của trời, trong lành và tinh khiết) mà vứt xuống nơi định lấp.

Sau đó, vứt từng cục đất sét nói trên xuống, mỗi lần ném khấn niệm “Tống xuất những điều bất hạnh, xui xẻo nếu có ở đây đã xảy ra.

Nhiều người cho rằng đây là hình thức mê tín dị đoan nên xem nhẹ, coi thường và chủ quan nhưng theo yếu tố phong thủy thì việc này là liên quan đến sinh khí đất đai cần phải lưu ý kỹ càng và không nên bỏ qua các thủ tục. Bởi vậy mà ông cha ta có câu “ Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.

Lễ vật cúng cần chuẩn bị những gì

Phần lễ vật cúng lấp giếng không cần quá cầu kỳ nhưng cũng cần phải đầy đủ với mâm trái cây có các loại trái cây theo mùa có màu sắc tươi sáng và đẹp mắt, cùng bình hoa, hương, một cặp nến đỏ, xôi chè, trầu cau, rượu, trà và một con cá chép sống. Sau khi hoàn tất lễ cúng xong gia chủ phóng sinh con cá chép đó xuống sông hồ.

Văn cúng giếng

Khi tiến hành bất kỳ một nghi lễ nào đó, thì người ta thường sử dụng một văn khấn cho nghi lễ đó. Đối với nghi lễ cúng lấp giếng thì gia chủ nên niệm bài văn khấn dưới đây:

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi quán thế âm Bồ Tát (3 lần)

“Hôm nay là ngày … tháng….năm……

         Chúng con tên ………………………Tuổi ……………………

Kính lạy   – Bản Xứ thành hoàng Đại vương chi thần..

                – Đương Cảnh Thổ địa chánh thần.

                – Bản xứ Chúa Thủy Long – Long Mạch tôn thần.

- Kính thưa chư vị, trước đây vì yêu cầu trong sinh hoạt, Gia đình chúng con đã xin phép đào cái giếng này. Nay vì ………… ( Nêu lý do )

Chúng con thành tâm cầu xin chư vị chứng giám  cho Chúng con được HOÀN TRẢ LONG MẠCH lại cho tự nhiên.

Xin Chư vị ghi nhận và kết nối Long Mạch, tạo sự kết nối Thủy Long, Dương Khí được kết phát như tự nhiên. An Trạch – Hưng Gia. Chúng con thành tâm Kính cáo.

- Nếu đã lỡ lấp không đúng như vậy rồi thì phải làm 1 lễ cúng tạ lỗi, khấn xin Thuỷ Long Thần do trước đây tâm trí mờ mịt, không rõ lễ nghi, nên vô ý làm không đúng, nay thành tâm hối lỗi, cúi xin Thuỷ Long Thần nương nhẹ Long uy, Gia ân tác Phúc …”

Nam mô A di đà phật.

Trên đây là bài viết của Homeup về xây nhà trên đất có giếng và những lưu ý trước khi triển khai lấp giếng bạn cần nhớ kỹ để tránh sai sót và ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình.


Tin liên quan

Tin mới